Chôn heo chết sơ sài trong nghĩa địa, người dân bức xúc

09:10, 10/10/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh đem heo chết vì dịch tả heo Châu Phi lén lút chôn lấp sơ sài ngay sát các phần mộ trong nghĩa địa khiến nhiều hộ dân bức xúc, phản đối.
Những ngày qua, chúng tôi liên tục nhận được phản ảnh của người dân ở thôn Hà Nhai Nam và thôn Hà Trung, xã Tịnh Hà bày tỏ lo lắng lẫn bức xúc về việc chính quyền địa phương lén lút tiêu hủy heo bị dịch tả heo Châu Phi bằng cách chôn lấp sơ sài ngay sát các phần mộ trong nghĩa trang

Sáng 8.10, chúng tôi có mặt tại hiện trường nơi người dân phản ánh và ghi nhận có 3 hố chôn heo chết ngay sát các phần mộ nằm trong khu vực nghĩa địa cải táng mộ từ Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng.

Khu vực chôn lấp được xe đào múc hố sâu khoảng 1m, rộng hơn 50cm. Trong đó có 1 hố chôn heo chết đã lấp đất, 1 hố nham nhở do vừa chôn heo chết xuống thì bị người dân bới đất xúc heo lên chở đi nơi khác chôn và 1 hố chưa chôn.
 
Các hố chốn heo chết chôn lấp sơ sài ngay sát các phần mộ
Các hố chốn heo chết chôn lấp sơ sài ngay sát các phần mộ
 
Điều đáng nói là hố chôn số lượng heo chết đã lấp đất rất sơ sài, đi trên mặt đất thấy sụt lún, bị chó đào bới nham nhở bốc mùi hôi thối khiến các hộ dân 2 thôn sống gần khu vực này rất bức xúc. Khu vực này cũng không cắm biển báo theo quy định.

Ông L.V.N, một người dân ở thôn Hà Nhai Nam bức xúc cho biết: “Xã lén mang heo chết chôn vào sát các phần mộ, người dân ở cách đây có hơn 200m nhưng không hề biết. Đến khi có người phơi mì ở khu vực này nghe mùi hối thối bốc lên mới phát hiện được, đào lên thì heo cách mặt đất chỉ hơn 20cm, chó lại đào bới bảo sao không bốc mùi”.

Thấy heo dịch chết đem chôn sơ sài ngay sát phần mộ của người thân mình, nhiều hộ dân đã kịch liệt phản đối, yêu cầu chính quyền đào và đưa đi tiêu hủy ở nơi cách xa khu dân cư, bởi vừa gây ô nhiễm, vừa ảnh hưởng tới tâm linh.

Ông Trần Đình Chính, Xóm trưởng xóm 10, thôn Hà Nhai Nam  nói: “Chôn heo chết phải đúng quy trình, đào hố sâu, lấp kỹ, đã chôn không đúng quy định lại đi chôn vào nghĩa địa với người đã khuất? Dân yêu cầu xã múc lên mang đi chôn nơi xa khu dân cư để tránh ô nhiễm môi trường, lây lan ra đàn heo của dân”.
 
g
Quy trình chôn lấp chưa đảm bảo theo quy định, gây ô nhiễm môi trường
 
Mặc dù bị người dân phản đối nhưng  chính quyền địa phương lại chở tiếp tục chở heo bị dịch đến khu vực này để chôn lấp. Quá bức xúc, người dân đã đào số heo dưới hố lên và vứt lại lên xe. Mãi đến ngày hôm sau thì hai xe chở heo bị bệnh mới được đưa đi tiêu hủy ở nơi khác. 
 
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, ông Tạ Công Dũng thừa nhận việc chính quyền địa phương chôn lấp heo bệnh tại nghĩa địa là không đúng. Huyện cũng đã chỉ đạo cho UBND xã Tịnh Hà kiểm tra lại nơi chôn lấp, tiến hành tiêu độc khử trùng; đồng thời chỉ đạo xã sớm có phương án đào số heo đã chôn ở nghĩa địa đem chôn ở một nơi khác thích hợp hơn.
 
Theo quy định của Bộ NN&PTNT về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn

Hố chôn 1 tấn động vật thì hố sâu 1,5 - 2m  ×  rộng 1,5 - 2m  ×  dài 1,5 - 2m. Sau khi đào hố, rải một lớp vôi bột xuống đáy hố theo tỷ lệ khoảng 01 kg vôi/m2, cho bao chứa xuống hố, phun thuốc sát trùng hoặc rắc vôi bột lên trên bề mặt, lấp đất và nện chặt. Khoảng cách từ bề mặt bao chứa đến mặt đất tối thiểu là 0,5m; lớp đất phủ bên trên bao chứa phải dày ít nhất là 1m và phải cao hơn mặt đất để tránh nước chảy vào bên trong gây sụt, lún hố chôn. Phun sát trùng khu vực chôn lấp để hoàn tất quá trình tiêu hủy. Hố chôn phải có biển cảnh báo người ra vào khu vực.

Bài, ảnh: P.V

 


.