Nhiều hộ nghèo, cận nghèo chưa được hỗ trợ đầu thu

10:09, 25/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ đầu thu DVB-T2 cho hộ nghèo, cận nghèo để đảm bảo tất cả mọi người đều xem được truyền hình khi số hóa truyền hình mặt đất. Tuy nhiên,  đến nay, sau gần nửa tháng kể từ lúc Quảng Ngãi hoàn tất lộ trình số hóa truyền hình mặt đất, nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thể xem được truyền hình, vì không có đầu thu DVB-T2.
TIN LIÊN QUAN

Sau nhiều lần gia hạn, kể từ ngày 15.9.2019, Quảng Ngãi chính thức hoàn tất lộ trình số hóa truyền hình mặt đất. Sau số hóa, người xem truyền hình trên địa bàn tỉnh muốn xem được các kênh từ VTV1 đến VTV9 và kênh PTQ, buộc phải mua tivi thế hệ mới có tích hợp sẵn DVB-T2, hoặc phải trang bị đầu thu DVB-T2 rời để gắn vào tivi.
 Dù là hộ cận nghèo, nhưng gia đình ông Đào Công Lùn, ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), vẫn phải tự mua đầu thu DVB-T2 để xem truyền hình.
Dù là hộ cận nghèo, nhưng gia đình ông Đào Công Lùn, ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), vẫn phải tự mua đầu thu DVB-T2 để xem truyền hình.

Trước những thay đổi trên, để hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh đều xem được truyền hình, tỉnh cũng vừa hoàn tất việc hỗ trợ đầu thu DVB-T2 cho hơn 32.000 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn nhiều hộ nằm trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo nhưng chưa nhận được đầu thu DVB-T2.

“Tôi thắc mắc, vì sao gia đình tôi thuộc diện cận nghèo, nhưng lại không được nhận đầu thu DVB-T2 miễn phí như các hộ nghèo, cận nghèo khác trong thôn. Không được hỗ trợ đầu thu nên để xem được truyền hình, tôi phải tự bỏ tiền ra mua một đầu thu với giá 350 nghìn đồng, một số tiền không hề nhỏ với gia đình tôi. Nhưng nếu không mua, thì không xem được tivi, không cập nhật được các thông tin thời sự, các chương trình giải trí...”, ông Đào Công Lùn, thôn Kim Thành, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ.

Trong đợt hỗ trợ đầu thu DVB-T2 cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh được Viettel Quảng Ngãi thực hiện vừa qua, toàn thôn Kim Thành có 57 hộ nghèo, cận nghèo nhận được đầu thu. Hai hộ còn lại là ông Đào Công Lùn và bà Lê Thị Trúng dù là hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng không được hỗ trợ. Hoàn cảnh neo đơn, thu nhập phụ thuộc hoàn toàn vào tiền trợ cấp xã hội chưa đến 600 nghìn đồng mỗi tháng, nên bà Lê Thị Trúng chấp nhận xem nhờ tivi nhà hàng xóm, vì không có tiền mua đầu thu.

Theo Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Sơn, do việc lập kế hoạch hỗ trợ đầu thu DVB-T2 cho người nghèo, cận nghèo được tỉnh thực hiện từ năm 2017, nhưng đến năm 2019, Bộ TT&TT mới tiến hành hỗ trợ. Vì vậy, danh sách người xem truyền hình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi.

Các hộ nghèo, cận nghèo mới phát sinh năm 2018, 2019 do không nằm trong danh sách của năm 2017 nên sẽ không được hỗ trợ đầu thu DVB-T2. "Việc hỗ trợ đầu thu DVB-T2 cho người xem truyền hình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh do Bộ TT&TT chủ trì, nên Sở TT&TT chỉ có thể thống kê, tổng hợp các vướng mắc phát sinh trình UBND tỉnh và Bộ TT&TT xem xét, hướng dẫn", ông Sơn cho biết.

Nhiều hộ dân trả lại đầu thu

Trong khi nhiều hộ nghèo, cận nghèo phát sinh năm 2018, 2019 không được hỗ trợ đầu thu DVB-T2, thì nhiều hộ nằm trong danh sách được hỗ trợ lại không chịu nhận đầu thu. Nguyên nhân là vì, từ năm 2017 đến nay, một số hộ đã thoát nghèo, một số hộ trang bị tivi tích hợp sẵn DVB-T2 nên không còn nhu cầu lắp đặt đầu thu. Danh sách các hộ không nhận đầu thu hiện đang được Sở TT&TT thống kê, lập danh sách và trình Bộ TT&TT có hướng giải quyết.

Bài, ảnh: Ý THU


 

.