Những "bóng hồng" trên các công trình xây dựng

02:07, 30/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, có không ít phụ nữ chọn nghề phụ hồ ở những công trình xây dựng làm kế mưu sinh, dù công việc nặng nhọc này vốn chỉ dành cho đàn ông.
TIN LIÊN QUAN

Kể từ ngày công trình mở rộng Tỉnh lộ 624 (TP.Quảng Ngãi - Chợ Chùa) khởi công, thì cũng ngần ấy thời gian, chị Nguyễn Thị Thu, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) làm phụ hồ ở đây.
 
Công việc nặng nhọc thường thì những người đàn ông, thanh niên “sức dài, vai rộng” mới kham nỗi, thế nhưng chị Thu vẫn làm rất tốt mọi công việc trên công trình. Một ngày của chị bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc lúc 17 giờ chiều, hết bẻ sắt, trộn bê tông, thì khuân vác xi măng, phụ hồ...
 
Chị Thu và công việc hằng ngày của mình ở công trình xây dựng.
Chị Thu và công việc hằng ngày của mình ở công trình xây dựng.

Một ngày công được trả từ 200 – 220 nghìn đồng, nhưng chị Thu vẫn vui vì có công việc làm, có thu nhập để trang trải cuộc sống hằng ngày cho gia đình.

“Đáng ra là làm từ 7 giờ sáng, nhưng do nắng nóng quá nên mọi người quyết định làm sớm để nghỉ sớm. Thời tiết này mà phơi hoài ngoài trời thì sao mà chịu nổi. Có hôm mệt quá, chui vào gốc cây, bụi rậm nào đó nghỉ vài phút, ăn vội tô bún, tô cháo rồi ra làm tiếp. Nhưng cũng nhờ công việc này mà cũng có thêm đồng ra đồng vào, nên ham đi làm”, chị Thu bày tỏ.

Để có tiền trang trải cuộc sống gia đình, chị Nguyễn Thị Thơm, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) cũng theo chồng đi phụ hồ trong các công trình xây dựng. Ngày Quốc lộ 624B đoạn qua xã Nghĩa Thắng nâng cấp, mở rộng, hai vợ chồng chị xin vào làm. Công trình gần nhà nên chị có thêm thời gian chăm sóc, lo cho con cái hơn.

Chị Thơm chia sẻ: “Tôi có 3 đứa con, nhưng hai cháu nhỏ thì bị bệnh, không thể tự lo cho bản thân. Đứa con gái lớn học xong cấp 3 cũng nghỉ học, để tìm việc làm phụ giúp ba mẹ. Công việc này tuy nặng nhọc, vất vả, nhưng thu nhập cũng ổn, chứ ngần tuổi này làm sao mà xin vào các công ty, xí nghiệp để làm”.

Những ngày giữa tháng 7, thời tiết miền Trung càng khắc nghiệt hơn. Nắng nóng cứ hừng hực như thiêu đốt, vậy mà những người phụ nữ “chân yếu, tay mềm” như chị Thu, chị Thơm vẫn phải miệt mài chịu khó để thực hiện công việc của mình.

Chị Phạm Thị Bé, đang làm việc tại công trình kè Đồng Xoài, huyện Minh Long bày tỏ: “Đã làm công việc này thì phải chịu nắng, chịu gió. Có trang bị đồ bảo hộ lao động, nhưng cũng chẳng ăn thua gì vì suốt ngày phải đứng ngoài trời. Công việc thì ai cũng như ai, làm liền tay liền chân, đôi khi mấy anh em thương tình họ gánh bớt việc nặng nên cũng đỡ vất vả”.

Có mặt tại các công trình xây dựng mới thấu hiểu được hết nỗi cực khổ, vất vả của những người phụ nữ đang ngày đêm làm việc ở các công trình xây dựng. Họ chăm chỉ làm việc để có thu nhập và lo cho cuộc sống của gia đình thêm phần đầy đủ.

“Cực thì cực vậy, chứ tới ngày lãnh lương, ra chợ mua ít thịt, rau, vài chai nước ngọt trong bữa cơm cho mấy đứa nhỏ, thấy bọn nhỏ vui mình cũng vui lắm. Mình chịu cực một xíu mà bữa cơm được đầy đủ, mấy đứa con có quần áo mặc đàng hoàng, thì cũng vui rồi”, chị Nguyễn Thị Thơm chia sẻ.

Bài, ảnh: HOÀI BIỆT

.