Tôn vinh nghĩa cử nhân ái

04:06, 15/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giống nhau ở trái tim giàu lòng nhân ái, nhiều người sẵn sàng hiến máu cứu người mọi lúc, mọi nơi, làm lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cộng đồng, qua đó đem lại sự sống cho biết bao cuộc đời.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 14.6 hằng năm là dịp để xã hội tôn vinh những tấm gương hiến máu cứu người. Đây cũng là dịp lan tỏa nghĩa cử sống đẹp, huy động cộng đồng tham gia ngày hội hiến máu, để có thêm nhiều người được cứu sống.

Gần 40 lần hiến máu cứu người

Chúng tôi gặp anh Trần Anh Vũ (sinh năm 1979) ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) đúng thời điểm anh vừa từ Hà Nội trở về. Anh Vũ là tấm gương hiến máu tiêu biểu của Quảng Ngãi được vinh danh tại Lễ tôn vinh cá nhân hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019.  Nhiều năm qua, với phương châm: “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, anh Vũ đã đóng góp rất lớn cho phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương. Ngoài 38 lần hiến máu cứu người, trong đó có gần chục lần hiến tiểu cầu đột xuất, anh còn vận động hơn 50 người thân, bạn bè hiến máu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

 Hằng ngày có không ít người đến Khoa huyết học đăng ký hiến máu cứu người.
Hằng ngày có không ít người đến Khoa huyết học đăng ký hiến máu cứu người.

Nhớ lại những ngày đầu tham gia hiến máu cách đây hơn chục năm, anh Vũ cho biết: Lúc đó, khi tham gia công tác đoàn ở địa phương, nghe tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần máu cấp cứu bệnh nhân, tôi đã lặn lội đêm khuya xuống bệnh viện hiến máu cứu người. Từ đó đến nay, khi được Khoa Huyết học (BVĐK tỉnh) gọi điện thì tôi luôn sẵn sàng.

Anh Vũ là một trong những người đầu tiên vận động, sáng lập câu lạc bộ hiến máu của xã mang tên “Hãy gọi cho tôi”. Từ vài người ban đầu tham gia, đến nay anh cùng ban chủ nhiệm câu lạc bộ vận động hàng trăm thành viên tham gia, cứu sống được nhiều bệnh nhân nguy kịch.

Trong số những lần hiến máu, anh Vũ nhớ nhất là kỷ niệm cách đây 4 năm. Đó là mùa đông năm 2015, tại BVĐK Đà Nẵng có trường hợp bệnh nhân quê Tịnh Sơn cần máu để phẫu thuật. Nhận được thông tin qua câu lạc bộ, anh Vũ đã tức tốc bắt xe ra ngay bệnh viện để hiến máu. Nghĩa cử của anh đã lan tỏa đến bạn bè, người dân và nhiều thanh niên trẻ địa phương, giúp phong trào hiến máu ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) luôn dẫn đầu trong tỉnh.

“Mình không giàu có vật chất, nhưng có tấm lòng để làm việc thiện. Đó cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ, sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng”.

Anh TRẦN ANH VŨ

Những trái tim nhân ái

Nhận được tin có người bị tai nạn giao thông mất nhiều máu, anh Nguyễn Duy Kỳ, Công an xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đã không ngại đường xa đến BVĐK tỉnh để hiến máu.  “Trong cuộc sống hằng ngày không phải ai cũng có cơ hội để làm việc tốt, chính vì vậy bất cứ khi nào nhận được thông tin có người đang cần máu thuộc máu hiếm như tôi, thì tôi đều đáp ứng”, anh Kỳ chia sẻ.

Đối với anh Phạm Công Trưởng (làm việc tại Vincom Quảng Ngãi), mặc dù bận rộn với công việc, thế nhưng hằng năm anh đều tham gia hiến máu cứu người. Trong đó có 2 lần hiến tiểu cầu đột xuất. Đến nay, anh đã 22 lần hiến máu. "Tôi thường xuyên được gọi đi hiến máu cho bệnh nhân trong tình trạng cấp cứu. Nhiều khi đang làm việc, nhận được cuộc gọi khẩn, cứu người là quan trọng nên đành gác lại công việc để đến bệnh viện”, anh Trưởng bộc bạch.

Anh Đào Nhật Sơn, đang công tác ở Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cũng là một trong những gương mặt của tuổi trẻ Quảng Ngãi hết mình với công tác hiến máu tình nguyện. Chàng thanh niên này đã có 38 lần hiến máu. “Những người trẻ tuổi như mình thì hiến máu chính là một việc làm thiết thực để giúp đỡ cho xã hội và những người xung quanh mình”, Sơn tâm sự. Nhật Sơn còn tích cực vận động bạn bè tham gia hiến máu. Thông qua mạng xã hội, Sơn thành lập câu lạc bộ với hàng trăm thành viên tham gia. Sau 3 năm thành lập, Sơn kết nối các bạn trẻ với hàng chục lần hiến máu cứu người đột xuất.

Hằng giờ, hằng ngày có nhiều người bệnh cần nguồn máu quý giá để duy trì sự sống. Và trong cuộc sống có rất nhiều những trái tim nhân ái, không ngần ngại trao đi những giọt máu hồng để “ươm mầm sự sống”. Chính những nghĩa cử cao đẹp ấy đã góp phần làm cho xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

    Bài, ảnh: KIm Ngân


 


.