Dùng lá chuối thay túi ni lông khi đi chợ

08:06, 04/06/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Nhiều phụ nữ ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) đã tự nguyện khi đi chợ dùng lá chuối để gói thực phẩm thay túi ni lông và vận động nhiều người cùng hưởng ứng. Đây là mô hình thiết thực, mang nhiều ý nghĩa của Chi hội phụ nữ thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà.
 
Có mặt tại chợ Nghĩa Phú, chúng tôi chứng kiến một số phụ nữ lớn tuổi đến từ xã Nghĩa Hà mang theo chiếc giỏ nhựa đựng nhiều lá chuối xanh. Lần lượt khi đến mua cá, thịt, bún tươi..., các chị đều yêu cầu người bán dùng là chuối mình mang theo để gói hàng và từ chối việc bỏ thực phẩm vào túi ni lông. Một số người bán hàng có chút bỡ ngỡ và gặp khó khăn trong việc gói hàng bằng lá chuối. Tuy nhiên, những món tươi sống cũng được gói gọn trong những tàu lá chuối xanh xếp vào giỏ nhựa.
 
Cùng với việc cung cấp lá chuối do mình mang theo và yêu cầu người bán sử dụng để gói thực phẩm, bà Nguyễn Thị Hà giải thích cho người bán hàng là bà không sử dụng túi ni lông để hạn chế ảnh hưởng môi trường và mong muốn nhiều người buôn bán, người đi chợ hưởng ứng để cùng nhau bảo vệ môi trường. Bà Hà là một trong 40 phụ nữ thuộc chi hội phụ nữ thôn Bình Đông tình nguyện thực hiện dùng lá chuối thay túi ni lông.
 
Chị em phụ nữ thôn Bình Đông sử dụng lá chuối đựng thực phẩm khi đi chợ
Chị em phụ nữ thôn Bình Đông sử dụng lá chuối đựng thực phẩm khi đi chợ
Theo Chi hội trưởng phụ nữ thôn Bình Võ Thị Dơn, chị em trong chi hội chọn mô hình này là muốn góp phần tuyên truyền cho cộng đồng hạn chế sử dụng túi ni lông, bảo vệ môi trường. Việc không dùng túi ni lông trong sinh hoạt hàng ngày cũng dễ thực hiện. Bởi hàng ngày chị em đều phải đi chợ và chỉ chịu khó một chút là phải chuẩn bị lá chuối mang theo. Lúc đầu thì hơi bất tiện, nhưng sẽ quen dần.
 
"Ngày trước chị em chúng tôi đi chợ cũng đâu có dùng túi ni lông. Cùng với với việc mang theo lá chuối gói thực phẩm khi đi chợ, thì chị em cũng vận động cho những người đi chợ cũng hưởng ứng theo để bảo vệ môi trường. Chúng tôi có nói với chị em là túi ni lông rất tiện lợi, nhưng rất độc hại trong sử dụng đựng thực phẩm, rồi phát tán ra môi trường rất khó phân hủy... nên chị em đều nhất trí hưởng ứng tham gia mô hình. 
 
Trước mắt, chúng tôi động viên chị em trong chi hội gương mẫu thực hiện. Cùng với đó là nhắc nhỡ thành viên trong gia đình, vận động bà con lối xóm cùng tham gia; đến chợ cũng vận động chị em, người bán hàng hưởng ứng"-  bà Dơn cho biết thêm.
 
Theo một số người bán hàng tại chợ Nghĩa Phú, khi thấy những người phụ nữ từ chối việc gói thực phẩm bằng túi ni lông họ cũng tỏ ra thích thú. Bà Thủy, người bán bún tươi tại chợ này cho hay: "Trước đây tôi gói bún cho khách hàng bằng lá chuối. Nhưng thấy gây bất tiện cho người mua hàng nên tôi phải sử dụng túi ni lông. Giờ mấy chị em phụ nữ vận động không dùng túi bóng khi mua hàng, chúng tôi rất hưởng ứng".
 
Cùng đi chợ với một số chị em trong chi hội phụ nữ Bình Đông, chúng tôi ghi nhận có sự quan tâm của rất nhiều người bán lẫn người mua về việc hạn chế dùng túi ni lông khi đi chợ. Có tiểu thương đề nghị, là cần có các loại túi thân thiện với môi trường để thay túi ni lông thì rất tốt.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 

.