TP.Quảng Ngãi: Phí vệ sinh môi trường tăng gấp đôi

09:06, 04/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1.6, người dân ở TP.Quảng Ngãi phải trả gấp đôi tiền phí vệ sinh môi trường so với trước. Theo Công ty CP Môi trường- Đô thị Quảng Ngãi (đơn vị thu gom rác thải trên địa bàn thành phố), việc tăng phí vệ sinh môi trường là thực hiện theo Luật Giá thay cho Luật Phí và lệ phí và đã được UBND tỉnh cho phép.

Theo đó, mức giá mới đối với hộ không kinh doanh là 20 nghìn đồng/tháng (giá cũ 12 nghìn đồng/tháng); hộ kinh doanh (ăn uống, tạp hóa, văn phòng phẩm...) có lượng rác dưới 0,5m3/tháng là 70 nghìn đồng/tháng, lượng rác thải từ 0,5-1m3/tháng là 150 nghìn đồng/tháng, cao hơn nữa là 225 nghìn đồng/tháng; đối với cơ quan, doanh nghiệp, trường học... lượng rác ít hơn 1m3/tháng đóng 170 nghìn đồng/tháng, lượng rác thải bằng hoặc lớn hơn 1m3/tháng đóng 225 nghìn đồng/tháng.

Từ ngày 1.6, người dân TP.Quảng Ngãi phải trả tiền thu gom rác tăng gấp đôi so với trước.
Từ ngày 1.6, người dân TP.Quảng Ngãi phải trả tiền thu gom rác tăng gấp đôi so với trước.


Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Môi trường- Đô thị Quảng Ngãi Trần Nhật Liên, việc tăng giá đối với phí thu gom rác là thực hiện theo quyết định ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Trước đây là thu phí dịch vụ thu gom rác; từ ngày 1.6.2018 là thu theo giá dịch vụ thu gom rác. Quyết định ban hành giá dịch vụ này dựa trên cơ sở chuyển từ Luật Phí và lệ phí sang Luật Giá.

Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Chánh cho biết: Mức giá dịch vụ thu gom rác do Sở Xây dựng tham mưu, UBND tỉnh quyết định. Việc tăng giá thu gom rác là để Nhà nước từng bước giảm bù lỗ cho việc thu gom rác. Lâu nay, tỉnh phải bù lỗ khoảng 30 tỷ đồng/năm.

Nhiều người cho rằng, việc tăng gấp đôi mức tiền thu gom rác hằng tháng đã tác động nhất định đến đời sống người dân khu vực ngoại thành, nhất là những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở tổ 9, phường Quảng Phú cho biết: Tiền vệ sinh môi trường mỗi tháng tăng thêm 8 nghìn đồng tính ra không lớn, nhưng hằng tháng có nhiều khoản phải chi, như tiền điện, nước, chi phí cho các con ăn học... nên cũng ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình. Do đó, cần xem xét hỗ trợ cho những hộ gia đình có thu nhập thấp.

Việc tăng mức tiền thu gom rác từ ngày 1.6. 2018 được thực hiện ở 23 xã, phường của TP.Quảng Ngãi, với khoảng 47.000 hộ dân. Trong số này có rất nhiều hộ dân sống ở vùng ngoại thành, người buôn bán nhỏ có cuộc sống còn khó khăn.
    

Bài, ảnh: BẢO LỘC

 


.