Kẹt xe cục bộ ở TP.Quảng Ngãi: Cần tính đến phương án chống ùn tắc

09:12, 20/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, tình trạng kẹt xe cục bộ ở một số điểm trên địa bàn TP.Quảng Ngãi vào giờ cao điểm đang xảy ra ngày càng nhiều, đặt ra nhiều vấn đề về phát triển đô thị.

Đường Trương Định (phường Trần Phú) được lắp biển cấm ô tô vào các giờ cao điểm, được xem là phương án hữu hiệu để hạn chế tối đa tai nạn giao thông, cũng như giảm kẹt xe trên tuyến đường này. Tuy nhiên, thời gian gần đây cứ tầm từ 16  - 17 giờ 30 phút, tại ngã ba Trương Định – Nguyễn Tự Tân lại xảy ra kẹt xe cục bộ.

Nguyên nhân, là vào thời gian trên học sinh Trường Tiểu học Trần Phú tan trường, phụ huynh đến đón con nhưng không sắp xếp trong trật tự mà mạnh ai nấy chen lấn, dựng xe dưới lòng đường, vỉa hè. Thậm chí nhiều phụ huynh đón con bằng ô tô vẫn vô tư đỗ xe dưới lòng đường ngay trước cổng trường, trong khi tuyến đường này chỉ rộng 7m.

 

Tình trạng kẹt xe vào giờ tan trường thường xảy ra trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú.
Tình trạng kẹt xe vào giờ tan trường thường xảy ra trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú.


Tương tự là tuyến đường Quang Trung, đoạn qua khu vực Trường THPT Trần Quốc Tuấn, vào giờ cao điểm từ 6 giờ 45 phút -7 giờ và 16 giờ 30 phút- 17 giờ 15 phút, tuyến đường này như một "biển người". Do không có lực lượng chức năng phân luồng, nên mạnh ai nấy đi, khiến giao thông qua đây rất mất trật tự.

Còn tại khu vực ngã 5 cũ (Nguyễn Công Phương - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Nghiêm - Phan Châu Trinh) vào giờ cao điểm đầu giờ sáng và cuối buổi chiều, tình trạng kẹt xe liên tục xảy ra. Có thời điểm, khu vực trên bị kẹt cứng khi dòng người ở các công sở, doanh nghiệp tan ca. Đồng thời, cũng vào thời gian này xe tải loại nhỏ lại di chuyển nhiều, nên kẹt xe diễn ra thường xuyên. Ngoài ra, còn có nhiều nơi trên địa bàn TP.Quảng Ngãi như cầu Trà Khúc 1, trước Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (phường Trương Quang Trọng)... tình trạng kẹt xe cục bộ đã và đang diễn ra.

Với các thành phố lớn, tình trạng kẹt xe là điều hiển nhiên, bởi dân số quá đông, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn. Còn TP.Quảng Ngãi mật độ dân số chưa đông, nhưng thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm là vấn đề cần tính toán, sớm có phương án giải quyết.

“Để giảm kẹt xe trước khu vực Trường THPT Trần Quốc Tuấn, nhà trường nên mở thêm nhiều cổng phụ phía đường Lê Khiết và cho học sinh tan trường từ từ thì mới hạn chế kẹt xe. Ngoài ra, mỗi phụ huynh đưa đón con phải ý thức trong đậu, đỗ xe. Nên đỗ xe cách cổng trường tầm 100 - 200m để học sinh đi bộ đến và đón về chứ không nên đỗ sát cổng trường gây ách tắc giao thông.

Theo nhiều chuyên gia về xây dựng và giao thông, để giảm kẹt xe, trước hết tỉnh cần phải có phương án hạn chế người dân sử dụng phương tiện cá nhân ở khu vực nội thành, tăng phương tiện công cộng. Cấm các phương tiện xe tải, xe bán tải lưu thông vào nội thành trong giờ cao điểm. Đối với khu vực ngã năm cũ cần phải mở rộng và có vòng xuyến để tránh “xung đột” về lối đi. Bên cạnh đó, tại các cổng trường khi vào giờ tan trường, các bậc phụ huynh phải ý thức và nhà trường phải giáo dục cho học sinh về ý thức khi tham gia giao thông.


Bài, ảnh: L. ĐỨC



 


.