Niềm vui nước sạch về làng

06:11, 30/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nỗi mong mỏi nhiều năm của người dân làng “khát nước sạch” Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) đã thành hiện thực khi đường ống chính từ công trình cấp nước xã Bình Hải đã được kéo về các điểm dân cư của thôn. Có nguồn nước sạch, cuộc sống của người dân nơi đây đã phần nào vơi đi nỗi lo về bệnh tật, do sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh.

TIN LIÊN QUAN

Vào đầu tháng 11 vừa qua, đường ống chính dẫn nước sạch từ công trình cấp nước xã Bình Hải đã chính thức được kéo về thôn Phước Thiện. Ngày đường ống chính được kéo về làng, gần 1.600 hộ dân của thôn Phước Thiện ai nấy đều reo vui. Bởi sau không biết bao nhiêu năm phải sống chung với nguồn nước nhiễm mặn, nhiễm phèn, cuối cùng nước sạch cũng đã được kéo về Phước Thiện.  

Người dân thôn Phước Thiện nay đã có đường ống và đồng hồ nước kéo về tận nhà.
Người dân thôn Phước Thiện nay đã có đường ống và đồng hồ nước kéo về tận nhà.


Nhớ lại cách đây không lâu, thôn Phước Thiện là điểm thiếu nước sạch sinh hoạt thuộc diện trầm trọng nhất tỉnh. Không có nước sạch, người dân phải sử dụng nước giếng khoan, giếng đào. Vào những tháng mùa khô, khi nước bị nhiễm mặn, nhiều hộ thiếu nước sinh hoạt của Phước Thiện phải đi hàng cây số xin nước về dùng, hoặc phải mua nước đóng chai với giá khá cao.

Từ đầu tháng 11 đến nay, đã có 160 hộ dân của Phước Thiện được đấu nối đường ống dẫn nước. Để đấu nối nước, các hộ dân chỉ cần đăng ký với Trung tâm NS&VSMTNT là chưa đầy 1 ngày sau đã có nước về tận nhà, nên bà con ai nấy đều rất phấn khởi, vui mừng. Nước sạch về Phước Thiện không chỉ giúp người dân vơi đi nỗi ám ảnh bệnh tật do nguồn nước, mà còn giải quyết vấn đề lớn về tài chính cho người dân, khi nước sạch được tính với giá chưa đến 6.000 đồng/m3.

Ông Nguyễn Ngọc Thơ, ngụ tại thôn Phước Thiện, sau bao nhiêu năm sử dụng nước giếng đào nhiễm mặn, nên khi nghe tin đường ống dẫn nước chính hoàn thành, ông liền đăng ký đấu nối nước ngay. “Tui chỉ bỏ ra 620 nghìn đồng để mua đồng hồ nước và 80 nghìn đồng mua đường ống nối từ đường ống chính vào nhà. Vậy là chỉ với 700 nghìn đồng chi phí ban đầu, tôi đã có nước sạch để dùng”. Sau gần 1 tháng, gia đình ông Thơ mới chỉ sử dụng chưa đầy 10 khối nước, nên ông Thơ nhẩm tính, giá nước sạch sử dụng cả tháng chưa bằng 1/10 số tiền mà gia đình ông phải bỏ ra để mua nước như ngày trước.

Nước sạch được đưa về thôn Phước Thiện với nguồn kinh phí 2,4 tỷ đồng do Trung tâm NS&VSMTNT tỉnh làm chủ đầu tư. ông Lê Văn Minh - Giám đốc Trung tâm NS&VSMTNT cho biết: “Thời điểm kéo đường ống dẫn nước chính trùng với thời điểm địa phương đang thi công đường bê tông nông thôn. Nhưng trung tâm sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, làm theo kiểu cuốn chiếu, nghĩa là kéo ống tới đâu, đấu nối nước cho người dân tới đó, để hoàn thành việc cấp nước cho người dân trước ngày 31.12.2016”.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.