Thị trấn Châu Ổ 30 năm xây dựng và phát triển

09:04, 05/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nằm dọc hai bên sông Trà Bồng hiền hòa, thơ mộng, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới, hiện đại và năng động. Tròn 30 năm kể từ ngày thành lập, với tinh thần tự lực, tự cường, cán bộ, nhân dân đã nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng thị trấn xứng tầm là trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị của huyện Bình Sơn.

Diện mạo mới

 Thị trấn Châu Ổ được thành lập theo Quyết định số 15 ngày 19.2.1986 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) từ việc tách 3 thôn: Mỹ Thiện, Tường Vân và một phần thôn Long Xuân của xã Bình Long, với diện tích gần 180 ha. Đến tháng 12.2003, thị trấn được mở rộng đến 256,4ha theo Nghị định 145 của Chính phủ trên diện tích đất tự nhiên của các xã Bình Thới, Bình Trung. Đến nay toàn thị trấn có 10.842 nhân khẩu sinh sống tại 6 tổ dân phố.

Ba mươi năm - một chặng đường không dài so với lịch sử song cũng đủ để làm thay đổi diện mạo một vùng đất nghèo khó bằng sự nỗ lực không ngừng, đoàn kết một lòng của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân thị trấn qua các thời kỳ. Bước vào thời kỳ đổi mới, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND và các ban, ngành cấp huyện, thị trấn Châu Ổ đã và đang khẳng định vị thế của mình. Đến nay, thị trấn đạt 36/49 tiêu chí của đô thị loại IV. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt khá, bình quân trong 5 năm gần đây đạt 16%.

Cầu Châu Ổ
Cầu Châu Ổ


Thương mại – dịch vụ phát triển quy mô hơn, nhiều hộ kinh doanh mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng đa ngành nghề, đa lĩnh vực, tăng sức cạnh tranh. Dù diện tích nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp do đô thị hóa, tuy nhiên năng suất bình quân hằng năm đều tăng nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Năm 2015, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt trên 362 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/người/năm. Những gam màu tươi sáng của thị trấn bên sông không ngừng được điểm tô khi cây cầu vĩnh cửu làm bằng bê tông cốt thép bắc qua sông Trà Bồng thay chỗ cho cây cầu cũ được hoàn thành vào cuối năm 2015.

Cùng với đó là dự án Khu dân cư Đông Nam được khởi công xây dựng, diện tích trên 177.244 m2 (gồm 455 lô liền kề và 34 lô biệt thự) với nhiều hạng mục công trình như hệ thống hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, các công trình công cộng, vỉa hè, công viên, cây xanh... Sau khi hoàn thành, Khu dân cư Đông Nam sẽ góp phần hiện đại hóa bộ mặt đô thị thị trấn Châu Ổ và tạo quỹ đất ở lớn cho người dân địa phương.

“Đảng mạnh, dân giàu”

 Nhiều năm liên tiếp, Đảng bộ thị trấn Châu Ổ được công nhận đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đây là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của đảng bộ và nhân dân thị trấn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Phạm Quang Thái – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Châu Ổ cho biết: Căn cứ vào sự chỉ đạo của cấp trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ và hằng năm, Đảng bộ thị trấn  xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng và phát triển kinh tế- xã hội; vận dụng nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng và quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy trí tuệ tập thể, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia ý kiến xây dựng nghị quyết lãnh đạo sát đúng với đặc điểm tình hình cụ thể ở địa phương trong từng thời điểm. Bên cạnh đó là đẩy mạnh tuyên truyền vận động, phát huy tính tiền phong gương mẫu của từng cán bộ, đảng viên, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất trong Đảng ủy và sự ủng hộ của quần chúng nhân dân là yếu tố quan trọng để đảng bộ có được nhiều kết quả tích cực.

Hiện toàn Đảng bộ có 310 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ trực thuộc. Thực hiện phương châm “Đảng có mạnh, dân mới giàu”, Đảng bộ thị trấn đã tập trung song song hai nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong đó, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Đồng thời phát động các phong trào thi đua hướng về cơ sở như phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “4 đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp”... Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân thị trấn được nâng lên đáng kể, tỷ lệ hộ giàu, hộ khá ngày một tăng; hộ nghèo giảm rõ rệt, chỉ còn chiếm 4,4% tổng dân số trên toàn thị trấn.
 
Trở thành đô thị trung tâm phía bắc của tỉnh

 Theo quy hoạch mới đây của UBND tỉnh, thị trấn Châu Ổ sẽ tiếp tục được mở rộng lên đến 679ha với quy mô dân số khoảng 18.600 – 25.000 dân. Theo quy hoạch này, thị trấn Châu Ổ sẽ phát triển thành đô thị trung tâm phía bắc của tỉnh, nằm trong vùng kinh tế động lực Dung Quất – Bình Sơn – Sơn Tịnh. Trung tâm hành chính thị trấn được xây mới tại đường Lê Ngung (bờ kè Nam sông Trà Bồng), định hướng phát triển kinh tế của thị trấn sẽ đẩy mạnh phát triển thương mại – du lịch và tiểu thủ công nghiệp – xây dựng trên cơ sở phát huy lợi thế sông Trà Bồng và KKT Dung Quất. Tích cực kêu gọi đầu tư các chương trình, dự án và huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật và phục vụ đời sống dân sinh. Phấn đấu đến năm 2020, thị trấn Châu Ổ cơ bản đạt đô thị loại IV; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giữ vững dưới 5%.

Những ngôi nhà cao tầng đã góp phần thay đổi diện mạo ở thị trấn Châu Ổ.
Những ngôi nhà cao tầng đã góp phần thay đổi diện mạo ở thị trấn Châu Ổ.


"Những thành tựu đạt được của thị trấn rất đáng ghi nhận. Nhưng nhân dân thị trấn mong muốn nơi đây sớm trở thành một đô thị giàu, đẹp. Tôi nghĩ rằng đây là một mong ước chính đáng, không chỉ của nhân dân mà kể cả cán bộ, đảng viên chúng tôi. Để làm được điều đó, đảng bộ, chính quyền thị trấn cần làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có tâm, có lực để tạo được mối đoàn kết trong nhân dân, phát huy được tối đa sức mạnh của toàn thể nhân dân thị trấn. Chúng tôi tin rằng, với những thành tích và những bài học kinh nghiệm có được từ chặng đường 30 năm qua sẽ là nền tảng, là động lực quan trọng giúp thị trấn tự tin vươn tới trên chặng đường mới”. Chủ tịch UBND thị trấn Phạm Quang Thái chia sẻ.

Mong ước thị trấn dọc bên sông Trà Bồng giàu đẹp sẽ không chỉ là ước vọng, mà là hiện thực rất gần. Để hiện thực hóa ước vọng ấy, toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân thị trấn đang quyết tâm nỗ lực, sáng tạo không ngừng, khắc phục khó khăn, đoàn kết một lòng, kề vai sát cánh cùng nhau vì một thị trấn phát triển nhanh, bền vững và có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của huyện Bình Sơn anh hùng.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.