Hết lòng với công tác dân số

10:06, 14/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để góp phần giúp người dân có cuộc sống no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, suốt 14 năm qua, chị Lê Thị Nhân (50 tuổi, ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ) kiên trì ngày đêm đi vận động người dân xóa bỏ quan niệm “đông con hơn nhiều của”, “trọng nam khinh nữ”…

Đến xã Phổ Thạnh, hỏi thăm cán bộ chuyên trách dân số Lê Thị Nhân, người dân ai cũng tấm tắc khen chị Nhân kiên trì, tận tâm với công việc. Nhiều người trước đây tỏ ra khó chịu mỗi khi chị Nhân đến nhà vận động sinh đẻ có kế hoạch, nay mỗi khi gặp chị đều như thể gặp người thân trong gia đình. Họ thầm cảm ơn vì chị Nhân kiên trì khuyên nhủ nên đã thay đổi nhận thức và hành vi trong công tác DS-KHHGĐ. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Nga (ở xóm 7, thôn Thạch Bi 1). Vợ chồng chị Nga có 5 đứa con (3 trai, 2 gái).

Chị Nga lại đang mắc bệnh tim thế mà vẫn có ý định tiếp tục sinh đẻ. Chị Nhân cùng với cộng tác viên dân số thôn kiên trì thuyết phục vợ chồng chị Nga. Thoạt đầu, nghe chị Nhân nói đến phương pháp đình sản, vợ chồng chị Nga lắc đầu lia lịa. Với ý nghĩ “mưa dầm thấm lâu”, chị Nhân thuyết phục mãi vợ chồng chị Nga mới đồng ý đình sản. Chị Nga giờ đây sức khỏe ổn định, có điều kiện chăm sóc con cái chu đáo. Chị Nga bộc bạch: “Chị Nhân kiên trì, nhiệt tình trong công việc. Vợ chồng em rất cảm động và biết ơn chị Nhân”.  

 

Chị Lê Thị Nhân.
Chị Lê Thị Nhân.


Vợ chồng chị Nga chỉ là một trong số hàng trăm trường hợp chị Nhân đã vận động thành công trong thực hiện chính sách DS/KHHGĐ. Nhờ có tài vận động, thuyết phục người dân thực hiện chính sách DS/KHHGĐ nên chị Nhân được cán bộ địa phương và người dân đặt cho tên gọi trìu mến: Chị Nhân “kế hoạch”.  Xã Phổ Thạnh là địa phương ven biển từng là “điểm nóng” về vấn đề sinh con thứ 3 trở lên. Đây là xã có dân số đông thuộc vào tốp đầu trong tỉnh. Cách đây chừng 10 năm, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã Phổ Thạnh luôn ở mức trên 30%. Nguyên nhân chính là do tư tưởng “đông con hơn nhiều của”, “trọng nam khinh nữ”, sinh con để đi biển…  

Trước khó khăn trong công tác DS/KHHGĐ, chị Nhân tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền về vai trò và tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ để có những biện pháp đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Chị Nhân đặc biệt chú trọng đến việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ cấp xã cho đến tận thôn, xóm để đẩy mạnh công tác truyền thông. Ngoài ra, chị còn phối hợp với các thôn thường xuyên tổ chức họp tổ, nhóm để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện chính sách DS/KHHGĐ; đồng thời thực hiện tốt các đề án, chương trình dân số như: Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; kiểm soát dân số vùng biển; sàng lọc trước sinh và sơ sinh… Chị Nhân dành phần lớn thời gian để “đi từng nhà, rà từng đối tượng”.

Mặt khác, trước thực tế nhiều cộng tác viên dân số không mặn mà với công việc vì trợ cấp quá thấp, chị Nhân thường xuyên vận động chị em “bám việc” để thực hiện mục tiêu phát triển cộng đồng.

Nói về “bí quyết” thuyết phục người dân thực hiện chính sách DS/KHHGĐ, chị Nhân chia sẻ: “Với những đối tượng sinh con một bề và đã có đủ hai con thì cung cấp thông tin để đối tượng hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của người làm cha, làm mẹ đối với con cái. Tuyên truyền, tư vấn cho đối tượng tự lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp”. Nỗ lực của chị Nhân đã góp công lớn, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác DS/KHHGĐ ở xã Phổ Thạnh. Năm 2013, xã Phổ Thạnh thực hiện vượt chỉ tiêu về đình sản (116%). Tổng các biện pháp tránh thai trên địa bàn xã đạt 90%.  

Suốt 14 năm gắn bó với công tác dân số, chị Nhân “thấm” nỗi gian truân, song cũng đón nhận niềm vui lớn vì đã làm được việc có ích. Mặc dù tiền trợ cấp chẳng đáng là bao, chỉ đủ đổ xăng đi vận động, thế nhưng chị Nhân vẫn miệt mài với công việc. “Chị Nhân là người năng nổ, có trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc. Phổ Thạnh có dân số đông, việc vận động người dân thực hiện chính sách dân số gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng với sự tận tâm của chị Nhân, địa phương luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu. Chị Nhân được Sở Y tế khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác DS-KHHGĐ”, bà Nguyễn Thị Phương Thảo-Quyền Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đức Phổ nhận xét.
 

Bài, ảnh: KN

 


.