Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống AIDS, ma tuý, mại dâm

07:01, 10/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 10.1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2013, triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2013, Ủy ban quốc gia đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống ma túy và đã thu được những kết quả quan trọng. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa bên cạnh diện rộng đã chú trọng đến vùng sâu, vùng xa. Nhờ có những giải pháp phù hợp nên từng bước đã làm chuyển biến tình hình ở một số điểm nóng. Đặc biệt, đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy, nhất là tuyến Tây Bắc, biên giới Việt- Lào, biên giới Tây Nam, các sân bay quốc tế...
 
Năm 2013, cả nước đã phát hiện, điều tra 21.188 vụ, bắt 32.332 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 940 kg heroin, 117 kg thuốc phiện, 323.772 viên ma túy tổng hợp.
 
Về tình hình người nghiện, theo thống kê cả nước  hiện có 181.396 người nghiện, tăng 5,4% so với năm 2012. Trong đó, tình hình sử dụng ma túy tổng hợp đang có xu hướng gia tăng với thành phần rất đa dạng, nhất là xu hướng người nghiện heroin chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp.
 
Các đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Các đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Cùng với tệ nạn ma túy thì tình hình mại dâm cũng có xu hướng diễn biến phức tạp, đối tượng hoạt động ngày càng công khai, xuất hiện trở lại một số tụ điểm mại dâm đường phố, hình thành các đường dây “gái gọi” cao cấp thông qua mạng internet, mại dâm có yếu tố nước ngoài, mại dâm nam, mại dâm đồng giới.
 
Số đối tượng tham gia hoạt động mại dâm có chiều hướng gia tăng, tổng số người bán dâm ước tính là 32.788 người (tăng gần 2.800 người so với 2012). Tuy nhiên, số có hồ sơ quản lý lại giảm mạnh, chỉ còn hơn 9.100 người.
 
Tình hình tội phạm liên quan đến mại dâm tăng (chứa mại dâm, môi giới mại dâm) đã được cơ quan công an xử lý năm 2013 là: 1.317 vụ với hơn 5.300 đối tượng (tăng 179 vụ, 557 đối tượng). Số cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện lợi dụng hoạt động kinh doanh để tổ chức hoạt động mại dâm tăng (năm 2012 chỉ chiếm khoảng 5% so với tổng cơ sở thì năm 2013 là 7,6%)....
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự cố gắng của các Bộ, ngành, các địa phương trong công tác phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm và AIDS trong năm 2013. Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị chức năng, địa phương cần phát huy những kết quả thành tích đã đạt được, tập trung nắm chắc tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy, mại dâm. Kịp thời đề ra các kế hoạch, biện pháp chỉ đạo nghiệp vụ, tập trung lực lượng điều tra, khám phá, bóc gỡ các đường dây tội phạm có tổ chức, mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy hoạt động xuyên quốc gia và quốc tế.
 
Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự; đẩy mạnh hợp tác quốc tế; nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, mại dâm; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, mại dâm; duy trì tốt các mô hình điểm ở các xã, phường, khu dân cư về phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội; đảm bảo tốt TT ATXH, phát triển kinh tế - xã hội đất nước....
 
N.Đức
 

.