Chông chênh mưu sinh giữa lòng hồ

11:11, 24/11/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Từ khi hồ chứa nước Nước Trong tích nước, lòng hồ được mở rộng, đối với nhiều hộ dân nghèo ở các bản làng sống ven hồ trên địa bàn huyện Sơn Hà  ấy còn là địa bàn mưu sinh đánh bắt thủy sản của họ. Nguồn lợi thủy sản trong hồ đã mang lại nguồn thu nhập, góp phần cải thiện đáng kể đời sống. 
 
Sáng sớm, tại bên chân bờ đập hồ chứa nước Nước Trong không khí khá nhộn nhịp bởi hàng chục chiếc thuyền của người dân đi đánh bắt cá cập bến kết thúc một đêm mưu sinh. Dù khá mệt mỏi vì phải thức suốt đêm để đánh bắt cá, thế nhưng quên đi mệt mỏi, thuyền vừa cập bến, ai cũng tranh thủ thu dọn đồ đạc và vận chuyển cá lên bờ để kịp bán trong buổi chợ sáng. Những con cá chép, cá mè, cá rô phi... tươi rói đựng trong những chiếc thùng xốp nhanh chóng được đưa lên bờ rồi theo xe máy về chợ ở thị trấn Di Lăng và các bản làng. 
 
Lúi húi dưới thuyền để gom lưới dưới thuyền, anh Đinh Văn Rê ở xã Sơn Bao (Sơn Hà) buồn hiu bảo: Mấy hôm nay trời mưa lớn và gió to nên việc đánh bắt cá trên lòng hồ rất khó khăn, lượng cá đánh bắt cũng ít hơn so với mọi khi.
 
Cũng như nhiều người dân trong bản, từ khi nhường đất cho hồ chứa nước Nước Trong, anh cùng với người anh trai là Đinh Văn Hơn đã đầu tư tiền mua thuyền và lưới bám theo lòng hồ chứa nước để tìm “lộc” tôm, cá. "Ở lòng hồ đánh bắt chủ yếu là cá rô phi, cá lóc, cá chép và nhiều loại cá tạp khác. Mỗi đêm, nếu may mắn trừ mọi chi phí thì kiếm cũng được hơn 200.000 đồng. Số tiền này đủ mua gạo, thức ăn và trang trải cuộc sống hằng ngày"- anh Đinh Văn Rê cho hay. 

 

Sáng sớm, các thuyền đánh cá trên lòng hồ bắt đầu cập bến sau một đêm mưu sinh
Sáng sớm, các thuyền đánh cá trên lòng hồ bắt đầu cập bến sau một đêm mưu sinh
 
Cùng với việc thả lưới trên lòng hồ thì cắm câu cũng là một phương tiện bắt cá hiệu quả về đêm mà những người đánh bắt cá áp dụng. Thuyền nào đi đánh bắt cá trên lòng hồ cũng trang bị cho mình cả trăm cần câu để cắm dọc theo bờ hồ. 
 
Anh Đinh Văn Xinh ở xã Sơn Bao cho biết: Chiều xuống, sau khi thả lưới xong, mình đem cần câu đi cắm dọc theo mép nước ở gần bờ. Đến khuya mình đi thăm, gỡ cá rồi lại móc mồi vào câu tiếp. Hôm nào "trúng mánh" thì cũng kiếm được kha khá.
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại, tại lòng hồ chứa nước Nước Trong có khoảng hơn 30 người hành nghề đánh bắt cá, không chỉ người dân sống gần lòng hồ mà có cả những người ở các xã khác trong huyện Sơn Hà. Công việc của họ bắt đầu từ lúc ánh nắng cuối cùng trong ngày còn sót lại đến lúc ánh sáng của ngày mới bắt đầu họ mới cập bến. 

 

Thành quả sau một đêm mưu sinh
Thành quả sau một đêm mưu sinh
 
 
Để được mục sở thị việc mưu sinh lênh đênh trên lòng hồ cùng với những  người lao động nghèo khó, chúng tôi theo chiếc thuyền đánh cá của anh Đinh Văn Bình và anh Đinh Văn Xinh ở xã Sơn Bao (Sơn Hà). Trên chiếc thuyền nhỏ có gắn máy, anh cùng chúng tôi tiến ra giữa lòng hồ để bắt đầu công việc của một ngày mưu sinh. 
 
Dừng lại ở giữa hồ để buông lưới, giữa không gian mênh mông là nước những con gió thổi mạnh khiến con thuyền tròng trành, làm chúng tôi không khỏi giật mình bởi trên thuyền không hề có những vật dụng cứu hộ. Để trấn an chúng tôi, vừa điều khiển thuyền, anh Bình vừa cười tươi: Gió thế này chẳng sao đâu, chỉ cần mấy anh ngồi yên là được. Nói thế, nhưng chúng tôi làm sao yên tâm được khi chiếc thuyền nhỏ bé cứ chòng chành theo từng đợt gió. 
 
Trời vừa sập tối, ánh nắng chiều vừa khuất dưới những ngọn đồi cũng là lúc anh Bình buông xong tay lưới cuối cùng. Đưa thuyền vào chân núi gần bờ, ngồi nghỉ ngơi một lát, Bình lấy hộp nhựa đựng cơm từ trong chiếc thùng xốp nhỏ mang theo trên thuyền ra để dùng bữa tối ngay trên thuyền. Bữa tối của Bình và Nên chỉ là cơm nguội mang theo từ chiều và một ít trứng kho. 
 
"Từ ngày hành nghề đánh bắt cá trên lòng hồ, hầu như buổi tối nào việc ăn uống, thậm chí ngủ tối cũng trên thuyền. Nên trên thuyền lúc nào mình cũng thủ sẵn chiếc mền để tranh thủ chợp mắt  trong khi chờ kéo lưới"- anh Bình chia sẻ.
 
Việc đánh bắt cá ở lòng hồ tuy vất vả, đôi khi hiểm nguy, tuy nhiên đổi lại nghề này giúp cho người dân có thu nhập hằng ngày. Có những ngày được “lộc”, người dân chài có thể thu lợi nhuận lên đến 4-5 trăm nghìn đồng. Nhưng đều đặn sau một đêm thức trọn với sông nước, họ sẽ có khoảng 1 - 2 trăm nghìn đồng bỏ túi. Đây thực sự là một khoản thu nhập không nhỏ đối với đồng bào miền núi.
 
 
Không ít người sử dụng xung điện để đánh bắt cá gây ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản
Không ít người sử dụng xung điện để đánh bắt cá gây ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản
 
 
Tuy nhiên, điều đáng lo nhất hiện nay là bên cạnh việc đánh bắt cá bằng các phương tiện thô sơ, chỉ vì cái lợi trước mắt không ít người người dân dùng bộ kích điện để đánh bắt cá. Phương thức đánh bắt này, không chỉ hủy diệt mà còn làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản trong lòng hồ. Theo chính quyền địa phương, mặc dù đã được cảnh báo, tuy nhiên một số người do nhận thức còn hạn chế vẫn lén lút hoạt động. Mặt khác do chưa có chế tài đủ mạnh để xử phạt, nghiêm cấm nên không đủ sức răn đe và việc quản lý cũng trở nên khó khăn.
 
 
 
PV

.