Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Cần sớm có hành lang an toàn

05:07, 22/07/2013
.

(QNg)- Công trình NMLD có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung và Quảng Ngãi nói riêng, đặc biệt là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, cho đến nay công trình trọng điểm quốc gia này vẫn chưa được phê duyệt hành lang an toàn, nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

TIN LIÊN QUAN


Trong các hạng mục của NMLD Dung Quất thì cảng xuất sản phẩm và hệ thống tuyến ống (từ nơi chế biến đến cảng xuất sản phẩm dài khoảng 7 km) có nguy cơ mất an toàn cao nhất. Theo phản ánh của Công ty TNHH MTV Lọc Hoá dầu Bình Sơn (BSR), gần đây xuất hiện tình trạng cháy rừng do người dân đốt rừng làm rẫy hoặc đốt thực bì sau thu hoạch tại khu vực tuyến ống dẫn sản phẩm và khu bể chứa sản phẩm của NMLD. Điều này đã đe dọa nghiêm trọng đến an toàn của NMLD Dung Quất. Ông Nguyễn Quang Hòa, đại diện BSR, cho hay: Thời gian qua, tình trạng người dân khai thác gỗ rừng trồng, nhất là việc đốt lớp thực bì của rừng trồng này nằm ngay sát đường ống NMLD Dung Quất nên rất nguy hiểm, dễ gây cháy nổ và mất an toàn cho nhà máy. Bên cạnh đó, tình trạng khai thác thủy sản của ngư dân xâm phạm hành lang an toàn công trình trên biển của NMLD vẫn tiếp diễn.

 

Hệ thống tuyến ống và cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao cần sớm có hành lang an toàn.
Hệ thống tuyến ống và cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao cần sớm có hành lang an toàn.


Để đảm bảo an toàn cho công trình trọng điểm quốc gia này, BSR đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy định hành lang an toàn của NMLD Dung Quất, đề nghị tỉnh cần có chính sách để thay đổi rừng trồng này sang rừng phòng hộ, đồng thời cần có giải pháp ngăn chặn tình trạng khai thác thủy sản ở khu vực cảng xuất sản phẩm.

NMLD Dung Quất được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia (Quyết định số 1756/QĐ-TTg, ngày 22/9/2010). Nếu NMLD có sự cố về an ninh, an toàn thì đó không còn là chuyện của nhà máy này, mà là chuyện của Quảng Ngãi, và cả quốc gia vì nó sẽ ảnh hưởng đến an ninh năng lượng trong nước. Chính vì thế, việc đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho NMLD Dung Quất là vấn đề cần được quan tâm, giải quyết sớm.

Mới đây, UBND tỉnh đã thống nhất với đề xuất quy định hành lang an toàn cho các hạng mục công trình NMLD Dung Quất. Tuy nhiên, thẩm quyền phê duyệt phạm vi hành lang bảo vệ công trình NMLD Dung Quất- công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quyết định trên cơ sở xem xét đề nghị của Hội đồng thẩm định của Bộ Công an. Do vậy, việc ban hành quy định hành lang an toàn cho NMLD Dung Quất cần có sự phối hợp đồng bộ của nhiều ngành, nhiều cấp. Đại tá Ngô Thanh Trang - Phó giám đốc Công an tỉnh cho rằng, NMLD là công trình có nguy cơ cháy nổ tuyến ống rất cao, nên chuyển rừng sản xuất sang rừng phòng hộ cần phải thực hiện, đồng thời sớm ban hành hành lang an toàn cho nhà máy, chứ đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”.
 

Bài, ảnh: Linh Kha
 


.