Giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP: Nhiều người còn phải chờ...

09:07, 15/07/2013
.

(QNĐT)- Chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm, thế nhưng hiện nay việc giải quyết các chế độ chính sách cho cựu Thanh niên xung phong (TNXP) vẫn chưa triệt để, còn rất nhiều cựu TNXP chưa được hưởng những chế độ đãi ngộ của Nhà nước.

TIN LIÊN QUAN


Với khẩu hiệu "Sống bám cầu bám đường. Chết kiên cường dũng cảm" trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ giải phóng đất nước, cùng với lực lượng TNXP cả nước, lực lượng TNXP Quảng Ngãi tình nguyện cống hiến tuổi xuân, sức trẻ phục vụ cách mạng, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Hàng nghìn TNXP tỉnh nhà tham gia chuyển thương, tải đạn, chuyển lương thực, thực phẩm, thuốc men phục vụ theo yêu cầu chiến trường, mở đường giao thông, làm cầu... bảo đảm cho hoạt động đi lại trong địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận thuận lợi, góp phần tạo nên chiến thắng trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc.

Đất nước hòa bình, non sông thu về một mối, trở về với cuộc sống đời thường, không ít những cựu TNXP gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Những năm qua, nhiều chính sách ưu đãi theo tinh thần Quyết định 104, Quyết định 290, Quyết định 40 và mới đây là Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ đã phần nào tri ân những đóng góp của TNXP trong những năm kháng chiến. Việc giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP ngày càng được các cấp Hội Cựu TNXP, chính quyền địa phương chú trọng, bước đầu đáp ứng được nguyện vọng của những cựu TNXP, giúp họ khắc phục khó khăn trong cuộc sống.

 

Hướng dẫn, giải quyết các chế độ chính sách cho cựu TNXP
Hướng dẫn, giải quyết các chế độ chính sách cho cựu TNXP


Ông Đào Văn Hanh- Chủ tịch Hội Cựu TNXP Quảng Ngãi cho biết: Trong những năm qua, Hội đã rất nỗ lực phối hợp cùng với các cấp, ngành chức năng liên quan trong việc giải quyết chế độ cho cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến.

Đến nay, đã có 268 TNXP hi sinh trong khi làm nhiệm vụ được công nhận liệt sĩ; 1.332 TNXP được giải quyết chế độ thương binh; 270 người được hưởng chế độ chất độc hóa học (điôxin); 518 người được hưởng chế độ trợ cấp một lần và 220 người được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên theo Quyết định số 104; 294 người được hưởng chế độ trợ cấp một lần và 1 người được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 40; 56 người được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần theo Quyết định 62...

Tuy nhiên, hiện nay do nhiều nguyên nhân, nên việc giải quyết các chế độ chính sách cho cựu TNXP còn chậm, thủ tục còn rườm rà, khiến nhiều cựu TNXP vẫn chưa được giải quyết chế độ thỏa đáng. Trong khi, hầu hết cựu TNXP tuổi đã cao, nhiều người vẫn sống trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, có người tuổi tác không "theo kịp" chế độ, chính sách. Do vậy, đẩy nhanh việc thực hiện những chính sách cho cựu TNXP là rất cần thiết.

Hiện, tổng số cựu TNXP đang sinh sống trên địa bàn tỉnh là 17.711 người, trong đó cựu TNXP là hội viên của Hội là 12.511 người. Nhưng trong số này vẫn còn rất nhiều cựu TNXP chưa được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước.

Theo ông Hanh, hiện nay còn 77 người chưa được công nhận liệt sĩ; 938 người bị thương trong khi làm nhiệm vụ nhưng chưa được giải quyết chế độ thương binh; 827 người đã lập hồ sơ xem xét giải quyết chế độ nhiễm chất độc hóa học nhưng chưa được xem xét giải quyết; 5.439 người chưa được hưởng bảo hiểm y tế; 1.859 người chưa được hưởng các chế độ theo Quyết định 104  và 2.180 người đã làm hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp theo Quyết định 40 nhưng chưa được xét duyệt; 1.296 người đã làm hồ sơ hưởng  chế độ trợ cấp theo Quyết định 62 nhưng do thiếu giấy tờ gốc nên chưa được xem xét.

 

Giải quyết sớm các chế độ, chính sách cho cựu TNXP là thể hiện tình cảm tri ân với những hy sinh, mất mát của nhiều thế hệ TNXP.
Giải quyết sớm các chế độ, chính sách cho cựu TNXP là thể hiện tình cảm tri ân với những hy sinh, mất mát của nhiều thế hệ TNXP.


Qua tìm hiểu của chúng tôi, việc giải quyết các chế độ chính sách cho cựu TNXP còn nhiều vướng mắc do thời gian tham gia cách mạng quá lâu nên nhiều cựu TNXP không còn giữ những giấy tờ gốc, thậm chí không có bất cứ giấy tờ gì minh chứng theo quy định để được giải quyết chế độ. Cùng với đó, chiến tranh đã lùi xa, nhưng để được hưởng chế độ phải yêu cầu nơi đi TNXP xác nhận, nhiều người về lại nơi đi thì nhiều trường hợp địa phương không xác nhận được. Đặc biệt, nhiều TNXP là người đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi có người không còn nhớ đơn vị, người lãnh đạo, không biết viết chữ...

"Để tháo gỡ những khó khăn cho anh em TNXP người dân tộc, chúng tôi hướng dẫn cho họ viết, thậm chí nhờ những người cao tuổi, những người có hiểu biết viết giúp và phải được Hội đồng chính sách cấp xã xét duyệt"- ông Hanh cho hay.

Ông Hanh cho biết: Trong thời gian tới, Hội tích cực phối hợp cùng với các sở, ban, ngành, các địa phương thống nhất triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách; đẩy mạnh thực hiện chính sách ưu đãi đối với TNXP; tiếp tục rà soát những trường hợp đủ điều kiện nhưng còn tồn sót, bảo đảm cho TNXP được thụ hưởng đầy đủ, kịp thời, chính xác các chế độ, chính sách của Nhà nước… Giải quyết tốt vấn đề này là thể hiện tình cảm tri ân với những hy sinh, mất mát của nhiều thế hệ TNXP.



Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 


.