An Cường, Phước Thiện đối mặt với sóng dữ

07:10, 06/10/2012
.

(QNĐT)- Trưa 6/10 hàng trăm người dân hai thôn Phước Thiện và An Cường (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) sống dọc theo bờ biển vô cùng lo sợ khi những con sóng từ biển cao từ 2 đến 5m dội vào bờ cuốn theo những thước đất ào ra biển…

TIN LIÊN QUAN


Được biết, toàn xã Bình Hải hiện có 141 hộ với 705 khẩu nằm trong vùng đặc biệt nguy hiểm cần di dời khẩn cấp. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, gió giật mạnh. Từ biển, những cơn gió gầm rít kéo theo những con sóng cao vỗ vào những bờ đất bảo vệ khu dân cư khiến cho những ngôi nhà nhỏ có chân móng yếu rung lên. Đứng bên hiên nhà chỉ cách sóng biển chưa đến 15m, anh Võ Hồng Khanh vẫn chưa hết bàng hoàng kể về câu chuyện cách đây một năm khi 2/3 ngôi nhà anh bị sóng biển đánh tan tành và đổ sụp xuống nước.
 

Những đợt sóng cao đang “rình” những ngôi nhà sát biển
Những đợt sóng cao đang “rình” những ngôi nhà sát biển

 

“Nhìn những con sóng đánh ầm ầm vào bờ, anh Khanh cho biết, sóng mới nổi lên từ trưa cùng ngày và cường độ ngày càng mạnh hơn. Không biết, diễn biến của bão thế nào nhưng nhất định đêm nay sóng biển sẽ “liếm” vào tận móng nhà là chắc chắn rồi, giờ gia đình tôi và bà con nơi đây sắp phải di dời lên mấy nhà cao hơn trú qua đêm cho an toàn” – anh Khanh cho biết.

Trước cơn thịnh nộ của những con sóng cao, UBND xã Bình Hải đã khuyến cáo người dân luôn trong tư thế sẵn sàng di dời một khi biển động mạnh. Ông Nguyễn Văn Hải – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết, hiện tại các lực lượng gồm công an xã, dân quân và đoàn viên thanh niên xã luôn túc trực 24/24 nhằm ứng cứu kịp thời khi sự cố xảy ra.

Vừa dựng cây, đá chống cửa tránh bị sóng, gió đập hỏng anh Ngô  Đình Tân (thôn An Cường) cho biết, những năm trước biển cách nhà anh hơn 300m, nhưng sau mùa mưa bão năm 2011 biển đã nằm sát dưới chân nhà. “Ban ngày mà những con sóng đã cao thế này, không biết đêm xuống thì biển còn “nổi giận” thế nào nữa. Mấy đêm trước chỉ gió nhẹ thôi mà nghe sóng đập ầm ầm đã lo sợ rồi, giờ ảnh hưởng của bão nữa thì sáng mai sợ chẳng nhìn thấy nhà” – anh Tân lo lắng.
 

 Người dân ven biển An Cường lo sợ những ngôi nhà còn lại sẽ trở thành như thế này.
Người dân ven biển An Cường lo sợ những ngôi nhà còn lại sẽ trở thành như thế này.

Tại khu vực làng chài Phước Thiện, nhờ trước đó đã được cảnh báo tình trạng sạt lở  và sóng lớn nên người dân nơi đây đã chuẩn bị tương đối đầy đủ phương án đối phó với những bất lợi từ triều cường, sóng lớn. Tuy nhiên, với những đợt sóng cao có thể gây ra những thiệt hại, UBND xã Bình Hải đã huy động lực lượng kêu gọi những hộ dân có nhà sát chân sóng di dời lên những nơi cao ráo, cách xa mép biển.

Ông Đoàn Hà Yên – Phó Chủ tịch UBND huyện Binh Sơn cho biết, hiện lực lượng cứu hộ của địa phương đã sẵn sàng. Trong đêm nay, chúng tôi sẽ cử người túc trực ở những khu vực xung yếu để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.



L. Đức – X. Thiên

 

.