Những bông hoa đẹp dâng lên Người- Kỳ cuối: Học Bác về tinh thần "Vì nhân dân phục vụ"

01:05, 19/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thấm nhuần tinh thần trọng dân, sát dân, phát huy dân chủ và hết sức chăm lo đời sống nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong quá trình triển khai học tập và làm theo Bác, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn những nội dung có tính đột phá, việc mới, việc khó, việc tồn tại, bức xúc... để giải quyết, tạo đồng thuận cao trong nhân dân.
 
[links(right)]
 
Chuyển động từ cơ sở
 
Xuất phát từ yêu cầu cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân, từ tháng 3/2022, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) thực hiện mô hình “Trả kết quả hồ sơ công dân tại nhà”, bước đầu là giấy khai sinh, thẻ BHYT. Cán bộ tư pháp - hộ tịch UBND thị trấn Châu Ổ Nguyễn Văn Phước cho biết, sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân, chúng tôi sẽ kiểm tra, nhập dữ liệu vào phần mềm. Chúng tôi cũng thành lập nhóm Zalo “trả hồ sơ cho công dân tại nhà” gồm Văn phòng, Tư pháp và Đoàn Thanh niên thị trấn. Khi thủ tục hoàn thành thì cập nhật vào nhóm, sau đó Đoàn Thanh niên có trách nhiệm nhận hồ sơ và linh hoạt thời gian trong ngày để giao tận nhà cho công dân. 
 
Theo Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Châu Ổ Nguyễn Quốc Đạt, trước mắt, chúng tôi chọn giấy khai sinh và thẻ BHYT để trao tại nhà, vì Đoàn Thanh niên có nhiệm vụ quan tâm, chăm lo cho những đối tượng này. Việc này còn giúp kết nối nhiều hơn các đoàn viên, hội viên, gia đình thanh niên. Từ đó, vận động họ tham gia, hưởng ứng các phong trào đoàn, hội tại địa phương.
 
Cán bộ, đoàn viên thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) đến tận nhà trao giấy khai sinh và thư chúc mừng cho người dân.  Ảnh: T.T
Cán bộ, đoàn viên thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) đến tận nhà trao giấy khai sinh và thư chúc mừng cho người dân. Ảnh: T.T
Ông Đỗ Trung Nghĩa, ở thị trấn Châu Ổ, vui mừng khi nhận giấy khai sinh cho cháu kèm theo thư chúc mừng gia đình của UBND thị trấn. “Cách làm này của thị trấn được người dân ủng hộ và sự đổi mới này là cần thiết. Từ khi sáp nhập xã Bình Thới vào thị trấn, thì địa phương vừa phải củng cố, kiện toàn bộ máy, sắp xếp cán bộ, vừa giải quyết khối lượng hồ sơ, giấy tờ cho công dân nhiều. Do đó,  mỗi cán bộ, công chức phải nêu cao tinh thần "vì nhân dân phục vụ". Bây giờ, người dân chỉ tới đăng ký một lần tại UBND thị trấn, rồi hồ sơ được giao tận nhà gồm 1 bản chính giấy khai sinh, 10 bản khai phụ, thẻ BHYT kèm theo thư chúc mừng gia đình có thành viên mới. Việc làm này thể hiện sự trân trọng của chính quyền dành cho mỗi gia đình”, ông Nghĩa bày tỏ.
 
Tại TX.Đức Phổ, mô hình “Ngày Chủ nhật cùng dân” được triển khai từ đầu năm 2022 đã đi vào nền nếp, trở thành một nét đẹp trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Theo Trưởng ban Dân vận Thị ủy Đức Phổ Võ Văn Sáu, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể các cấp trên địa bàn thị xã đã duy trì nhiều mô hình, phong trào dân vận khéo thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường. Trong đó, “Ngày Chủ nhật cùng dân” đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; tạo mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân trên địa bàn.
 
Thực hiện mô hình, đúng 7 giờ ngày Chủ nhật tuần cuối của tháng, cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh cùng nhân dân ở 15 xã, phường dành thời gian dọn dẹp khuôn viên cơ quan, công sở và nhổ cỏ, phát quang bụi rậm, khai thông hệ thống thoát nước, thu gom rác thải... trên các tuyến đường, hành lang, vỉa hè khu dân cư.
 
Bí thư Đảng ủy xã Phổ Thuận Huỳnh Thị Thu Anh chia sẻ, tôi rất phấn khởi vì "Ngày Chủ nhật cùng dân" đã tạo tinh thần thi đua bảo vệ môi trường, chỉnh trang xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch, đẹp. “Đảng viên đi trước làng nước theo sau”, để phong trào này có sức lan tỏa sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân không vứt rác bừa bãi, cùng chung tay bảo vệ môi trường sống, hướng đến hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.
 
Trong khi đó, tại xã Sơn Bua (Sơn Tây), học theo Bác, mỗi người dân đã thực hiện tiết kiệm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hơn 5 năm qua, cứ sau mỗi vụ mùa, người dân ở thôn Mang He lại đóng góp mỗi người một ang lúa vào “Kho thóc nghĩa tình”. Trung bình mỗi vụ, người dân góp vào kho thóc của thôn gần 800kg thóc. Kho thóc này không chỉ cứu đói, mà phần còn lại sau mỗi năm sẽ bán đi đưa vào quỹ sinh hoạt của thôn. Theo Phó Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Sơn Bua Đinh Hồng Hà, không chỉ ở Mang He, mà cả 3/3 thôn của xã Sơn Bua đều có "Kho thóc nghĩa tình". Sau mỗi vụ mùa, kho thóc lại đầy lên. Nhiều năm qua, nhờ việc thực hành tiết kiệm làm theo Bác đã tạo nên thói quen tốt cho người dân nơi đây. Đó không chỉ là biết tiết kiệm thóc lúa, mà còn tiết kiệm chi tiêu trong gia đình và không ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước. 
 
Lắng nghe và thấu hiểu
 
Năm 2021, nhiều vụ việc phức tạp kéo dài dần dần được Huyện ủy, UBND huyện Tư Nghĩa chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Điển hình như vụ việc của 18 hộ dân khu dân cư Gò Dúi, xã Nghĩa Thắng và 35 hộ dân khu tái định cư Gò Thần, xã Nghĩa Sơn. Đây là các vụ việc kéo dài lâu năm, huyện chỉ đạo các phòng, ban nghiên cứu tham mưu huyện giải quyết. Đến nay, huyện Tư Nghĩa đã cơ bản giải quyết xong các vụ việc này.
 
Ông Thới Đình Tiến, ở khu dân cư Gò Dúi, thôn An Nhơn, xã Nghĩa Thắng cho biết, khu dân cư Gò Dúi có nhiều hộ mua đất ở nhưng chỉ có vài hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có gia đình tôi. sau nhiều năm chờ đợi, mới đây chúng tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy muộn và tốn nhiều thời gian, công sức của người dân, nhưng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 18 hộ dân cho thấy, chính quyền đã lắng nghe để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.
 
Còn tại TP.Quảng Ngãi, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, các thành viên tổ công tác của thành phố đã xuống cơ sở tuyên truyền, vận động 41 hộ dân có đơn thư khiếu nại liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Mở rộng đường Nguyễn Công Phương (đoạn từ ngã 5 cũ đến ngã 5 mới) và nhiều hộ đã đồng ý với cách giải quyết của chính quyền, rút đơn khiếu nại. “Đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân, nên cấp ủy, chính quyền của thành phố luôn lắng nghe và tập trung chỉ đạo giải quyết bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Qua đó, tạo được niềm tin của người dân đối với Đảng và chính quyền”, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Quảng Ngãi Tôn Long Thương nhấn mạnh.
 
Phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống người dân
 
Việc học tập Bác không chỉ khơi gợi ý chí vươn lên xây dựng đời sống nhân dân ấm no hạnh phúc, mà còn là sự lãnh đạo đúng hướng, hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền trong phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Với mục tiêu chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm thiết yếu... Quảng Ngãi đã quyết liệt chỉ đạo triển khai các biện pháp linh hoạt, hiệu quả với phương châm: "Truy vết thần tốc, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng gọn, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng". Cả hệ thống chính trị chung sức đồng lòng giúp người dân vượt qua đại dịch bằng những biện pháp quyết liệt, nghĩa tình. Nhờ đó, kinh tế - xã hội vẫn tiếp tục phát triển, tăng trưởng kinh tế của tỉnh dẫn đầu khu vực miền Trung, quy mô kinh tế đứng thứ 3 trong khu vực sau Đà Nẵng, Quảng Nam và đứng thứ 22 trong cả nước.
 
Những thành tích đáng tự hào mà cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh phấn đấu đạt được trong quá trình tổ chức, thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ là động lực đưa tỉnh phát triển ngày càng ổn định, bền vững, sớm hoàn thành mục tiêu đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh khá của Vùng miền Trung vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.
 
T.THUẬN - H.THU - B.SƠN
 
 
 
 
 

.