Nâng cao chất lượng cán bộ chủ chốt cấp cơ sở

05:03, 14/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025 là một trong những khâu quan trọng trong quy trình nhân sự đại hội đảng bộ các cấp. Do vậy, các cấp ủy trong tỉnh đã chủ động rà soát, nắm bắt, quy hoạch nguồn cán bộ trước đại hội theo phân cấp. Qua đó, góp phần bảo đảm yêu cầu cấp ủy nhiệm kỳ mới đủ về số lượng, đáp ứng tiêu chuẩn, cơ cấu và tỷ lệ.
Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Long Lê Thanh Bình cho biết: Khắc phục tình trạng một số cán bộ chủ chốt cấp xã chưa đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ, dẫn đến xử lý công việc còn lúng túng, bị động, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tích cực chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, Học viện Hành chính Quốc gia, Học viện Chính trị Quốc gia, Trường Đại học Phạm Văn Đồng tổ chức các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức; đại học chuyên ngành... cho gần 70 cán bộ chủ chốt ở cơ sở, cán bộ diện quy hoạch đi học tập nâng cao trình độ. 
Bí thư Đảng ủy xã Long Hiệp Nguyễn Văn Ngàn (bên trái) là một trong 3 thạc sĩ cấp cơ sở ở huyện Minh Long đi thăm hỏi gia đình làm kinh tế giỏi từ trồng hoa lan.
Bí thư Đảng ủy xã Long Hiệp Nguyễn Văn Ngàn (bên trái) là một trong 3 thạc sĩ cấp cơ sở ở huyện Minh Long đi thăm hỏi gia đình làm kinh tế giỏi từ trồng hoa lan.
Đến thời điểm này, tổng số ủy viên ban chấp hành đảng ủy 5 xã ở huyện Minh Long có 68 đồng chí; ban thường vụ 26 đồng chí; bí thư, phó bí thư, phó chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, phó Chủ tịch UBND xã là 25 đồng chí. Về trình độ chuyên môn, có 40/68 đồng chí có trình độ đại học và 3/68 đồng chí có trình độ sau đại học; 56/68 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị. So với nhiệm kỳ trước, số cán bộ có trình độ vượt chuẩn tăng gần 30%. Tất cả bí thư cấp ủy cơ sở đều có trình độ lý luận chính trị đạt chuẩn và trên chuẩn.
 
Bí thư Đảng ủy xã Long Sơn Đinh Riết chia sẻ: Sau khi được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, lãnh đạo địa phương đã nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, nhất là thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, cuối năm 2019, Long Sơn là địa phương đầu tiên của huyện về đích nông thôn mới. 
 
Bên cạnh đó, các địa phương đã chủ động thực hiện điều động, luân chuyển, phân công, bố trí cán bộ theo sát đề án nhân sự cấp ủy đã được thông qua; đồng thời quan tâm lãnh đạo, tăng cường cán bộ cho những nơi còn thiếu hoặc có phương án điều động, phân công công tác khác đối với nhân sự ngay sau đại hội... Qua rèn luyện thực tiễn, hầu hết các cán bộ luân chuyển đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ. 
 
Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa Nguyễn Đức Hiệp cho hay: Một trong những giải pháp cho nhân sự cấp cơ sở nhiệm kỳ này là Ban Thường vụ Huyện ủy chú trọng thực hiện chủ trương không bố trí cán bộ là người địa phương đảm nhiệm các chức vụ bí thư cấp ủy. Đến nay, bí thư đảng ủy xã, thị trấn không là người địa phương đạt 50%, qua đó khắc phục tình trạng cục bộ, né tránh, nể nang trong thực thi công vụ. Ngoài ra, huyện cũng thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ giữa các xã, thị trấn, phòng, ban, đơn vị trên tinh thần đảm bảo các tiêu chí đối với cấp ủy khóa mới, tránh xáo trộn khi tiến hành đại hội, cũng như tạo điều kiện để đội ngũ này được trau dồi, rèn luyện kỹ năng, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng ở địa phương.
 
Với việc chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm của các cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy, đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ xây dựng được đội ngũ cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt, đảm bảo năng lực, trình độ, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của địa phương.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 

.