Vững bước qua những chặng đường

06:01, 26/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 3.1930, tại làng Tân Hội, xã Phổ Phong (Đức Phổ), Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh được thành lập. Từ đó, con đường cách mạng của quân và dân trong tỉnh dưới sự lãnh đạo của Đảng đã liên tiếp gặt hái được những thành công rực rỡ. Những đường hướng lãnh đạo của Đảng tiếp tục đưa Quảng Ngãi vượt qua gian khó trong thời kỳ xây dựng đất nước để đến hôm nay, quê hương tự hào đã làm nên những kỳ tích khi bước vào thập niên thứ 3 của thế kỷ XXI.
Những đổi thay từng ngày của quê hương núi Ấn - sông Trà hôm nay khiến những người con xa xứ trở về không khỏi ngỡ ngàng. Những người gắn bó với nơi đây thì càng thêm tự hào. Quảng Ngãi đã mạnh mẽ vượt qua thách thức và hòa nhập vào vận hội phát triển chung của đất nước. Nắm bắt tất cả những cơ hội, tiềm năng, bên cạnh những chủ trương thực hiện xuyên suốt, trong từng nhiệm kỳ, Đảng bộ tỉnh còn xây dựng những quyết sách đột phá mang tính chiến lược để đưa Quảng Ngãi phát triển bền vững.
 
Giữ “cái gốc” cho sự phát triển
 
“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”... Đảng bộ tỉnh luôn ghi nhớ những bài học này của Bác và quan tâm thực hiện vững chắc, phù hợp qua từng nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh. Đặc biệt, sau hội nghị giữa nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác cán bộ đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tiếp tục xác định là khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng và hiện thực hóa khâu đột phá về cán bộ, với hàng loạt chính sách, việc làm như thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao hệ thống chính trị bằng việc luân chuyển cán bộ trẻ dưới 40 tuổi về công tác ở huyện, xã; thực hiện hiệu quả mô hình nhất thể hóa các chức danh lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở...  
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ đi khảo sát công trình thi công nằm trong quy hoạch quốc phòng ở huyện Lý Sơn.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ đi khảo sát công trình thi công nằm trong quy hoạch quốc phòng ở huyện Lý Sơn.
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa tập trung chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả công tác cán bộ, vừa thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng để mỗi cán bộ, đảng viên thật sự biết giữ gìn phẩm chất của người đảng viên trước quần chúng nhân dân.
 
Vươn cao khát vọng
 
Quyết tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX là đưa Quảng Ngãi lọt vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước. Mục tiêu này không mới, nhưng qua nhiều nhiệm kỳ vẫn chưa thể trở thành hiện thực do còn nhiều hạn chế về các nguồn lực.
 
Với sự đột phá của nhiệm kỳ 2015 - 2020, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Diện mạo của tỉnh có nhiều đổi mới, năng động. Hướng phát triển ngày càng rõ nét hơn, từ việc xác định đúng 3 nhiệm vụ đột phá (về phát triển công nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cao nguồn nhân lực) và 3 nhiệm vụ trọng tâm (phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển dịch vụ, du lịch và kinh tế biển, đảo và cải cách hành chính), cùng 6 nhóm nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết XIX Đảng bộ tỉnh đề ra.
Thành phố Quảng Ngãi vào xuân.        Ảnh: Phạm Danh
Thành phố Quảng Ngãi vào xuân. Ảnh: Phạm Danh
 
Năm 2020 là năm tiến hành đại hội đảng các cấp, là năm tổng kết chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và đề ra phương hướng phát triển cho nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội lần này được xem là bước ngoặt của giai đoạn phát triển mới khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội.
 
Nắm bắt tình hình, xu hướng, thời cuộc, Đảng bộ tỉnh xác định phương hướng cốt lõi là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; chú trọng phát huy tối đa nội lực, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển và lòng yêu quê hương của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Trong đó, quan trọng nhất chính là tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp để mọi người đem hết khả năng cống hiến.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ nhấn mạnh: “Người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương căn cứ tình hình thực tế và mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao để xây dựng bản cam kết trách nhiệm của cá nhân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ thật cụ thể; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu được giao; kịp thời thay thế cán bộ, công chức trì trệ, cản trở, không hoàn thành nhiệm vụ... Để vượt qua những thách thức, đưa Quảng Ngãi phát triển bền vững trong tương lai thì đòi hỏi tất cả chúng ta phải hết sức quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng, lấy dân làm gốc... tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội”.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 
 
 
 

.