Xây dựng chính quyền một cấp huyện Lý Sơn: Tạo sự đồng thuận trong nhân dân

05:11, 05/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Qua tiếp xúc, lấy ý kiến về việc thực hiện Đề án Giải thể đơn vị hành chính cấp xã, xây dựng chính quyền một cấp tại huyện đảo Lý Sơn (gọi là Đề án), đa số cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân trên địa bàn huyện đồng tình với chủ trương này và cho rằng đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với điều kiện tại địa phương.
TIN LIÊN QUAN

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Tài Luân cho biết: Để công khai, dân chủ trong thực hiện Đề án, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tổ chức lấy ý kiến cử tri, CB, ĐV trên địa bàn huyện. Huyện cũng đã tổ chức riêng một hội nghị lấy ý kiến các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), cán bộ không chuyên trách đang công tác tại 3 xã trong huyện, trưởng các khu dân cư.
Một góc huyện đảo Lý Sơn.
Một góc huyện đảo Lý Sơn.

Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền để CB, ĐV và nhân dân hiểu rõ về các nội dung của Đề án. Qua triển khai việc lấy ý kiến cử tri, có 11.200/15.500 cử tri đồng ý với chủ trương thực hiện đề án (chiếm hơn 72%). Từ kết quả lấy lý kiến cử tri, HĐND huyện đã thông qua Nghị quyết tán thành Đề án.

Huyện Lý Sơn có diện tích hơn 10km2, dân số hơn 22 nghìn  người, có 3 đơn vị hành chính cấp xã, với hơn 100 CBCCVC. Trong đó, xã An Bình chỉ trên 100 hộ dân, với trên 300 nhân khẩu, nhưng có tới 29 CBCC. Ông Phạm Văn Ái, ở xã An Vĩnh cho biết: Thực hiện chủ trương xây dựng chính quyền một cấp tại huyện Lý Sơn là phù hợp. Khi xây dựng chính quyền một cấp thì tất cả các thủ tục hành chính của người dân được quy về một đầu mối ở huyện, vừa tiết kiệm được ngân sách nhà nước, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, giảm phiền hà.

Hầu hết cán bộ và người dân ở huyện Lý Sơn đồng tình với việc thực hiện chính quyền một cấp và cho rằng, huyện cần có giải pháp phù hợp trong việc sắp xếp đội ngũ CBCC ở các xã sao cho phù hợp, tránh gây xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng, việc xây dựng chính quyền một cấp tại huyện đảo Lý Sơn sẽ góp phần tinh giản biên chế cấp xã, tiết kiệm được ngân sách chi thường xuyên hằng năm để đầu tư cho việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đây cũng là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc hành chính của cấp huyện và phục vụ người dân được tốt hơn. Về đội ngũ CBCC các đơn vị hành chính cấp xã sẽ được sắp xếp, bố trí vào các cơ quan trong hệ thống chính trị thuộc huyện, mặt khác sẽ giải quyết chế độ hợp lý đối với CBCC dôi dư, theo quy định của Nhà nước và cơ chế, chính sách của tỉnh.


Bài, ảnh: BÁ SƠN


 

.