Kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng huyện Sơn Tây (5.9.1959 - 5.9.2019)
Hành trình đi lên từ điểm tựa lịch sử

12:09, 05/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đã 60 năm trôi qua (1959- 2019), kể từ lúc vùng đất cách mạng Sơn Tây được giải phóng, những đổi thay trên đất ngàn cau ngày càng hiện hữu. để có được thành quả hôm nay là những năm tháng “nếm mật nằm gai” của biết bao đồng bào Ca Dong, Hrê, Kinh anh hùng, đã không quản ngại khó khăn trong đấu tranh giành độc lập và xây dựng quê hương.
TIN LIÊN QUAN

Những ngày thu lịch sử, tuyến Tỉnh lộ 623 dẫn về huyện Sơn Tây cờ đỏ sao vàng rực rỡ tung bay trong gió. Cán bộ, quân và dân huyện vùng cao này đang nô nức thi đua lao động, sản xuất để báo đáp thành quả cách mạng mà cha ông đã không tiếc máu xương giành lấy hòa bình, độc lập, tự do cho hôm nay...

Tự hào dưới ngọn cờ của Đảng

Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với nhân dân cả nước, đồng bào các dân tộc huyện Sơn Tây đã đoàn kết một lòng theo Đảng và Bác Hồ, ra sức xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng, lập căn cứ, tích cực tham gia chiến đấu chống thực dân Pháp, làm tốt công tác vận động quần chúng, bám sát địa bàn, tích cực lao động, sản xuất; biến vùng đất núi non trùng điệp giữa đại ngàn Trường Sơn trở thành căn cứ cách mạng chiến đấu chống thực dân Pháp.
Trung tâm huyện lỵ Sơn Tây ngày càng khang trang.         Ảnh: P.Danh
Trung tâm huyện lỵ Sơn Tây ngày càng khang trang. Ảnh: P.Danh
Dù chính quyền đã về tay nhân dân, nhưng dã tâm của những kẻ xâm lược vẫn còn, nên Ban Cán sự đảng miền Tây Quảng Ngãi do đồng chí Phạm Thanh Biền làm bí thư đã sớm nhận ra cuộc đấu tranh cách mạng ở miền Nam sẽ cam go và quyết liệt. Trong đó nhận định: “Vùng cao Sơn Hà (Sơn Tây ngày nay) có dân cư bản địa là dân tộc Ca Dong, có tiếng nói, có nền văn hóa riêng, có truyền thống chống Pháp dũng cảm, bền bỉ; nhân dân rất thương yêu, kính trọng Bác Hồ, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đùm bọc cán bộ cách mạng... Vì vậy, việc thành lập một đơn vị hành chính tương đương cấp huyện là hết sức cần thiết, nhằm xây dựng vùng căn cứ cách mạng phục vụ trường kỳ kháng chiến”. Từ đó, Ban Cán sự đảng miền Tây Quảng Ngãi đã đề xuất với Tỉnh ủy thành lập huyện Sơn Tây. Ngày 20.7.1957, huyện Sơn Tây chính thức thành lập với tên gọi Khu 7, gồm 8 xã: Sơn Tinh, Sơn Liên, Sơn Màu, Sơn Bao, Sơn Dung, Sơn Mùa, Sơn Long và Sơn Bua.

Việc thành lập huyện Sơn Tây đã đánh dấu một cột mốc mới đối với vùng đất bên dòng sông Rin này. Hàng loạt đơn vị vũ trang ra đời từ đây đã tạo nên khí thế mới trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược và đã giành thắng lợi. Vào ngày 5.9.1959, quân và dân Sơn Tây đã đánh tan quân xâm lược, vùng đất Sơn Tây chính thức được giải phóng.

Đã 60 năm trôi qua, nhưng trong tâm thức những người con Ca Dong anh dũng, thì ngày huyện Sơn Tây được giải phóng là thời khắc không thể nào quên. Tiếng bước chân rầm rập, tiếng mõ vang vọng khắp nơi làm dậy cả núi rừng. Khí thế cách mạng lan tỏa mọi ngóc ngách, đâu đâu cũng sục sôi tinh thần giành độc lập dân tộc...

"Với vị trí địa chiến lược, huyện Sơn Tây là nơi chứng kiến nhiều thăng trầm trong suốt chiều dài lịch sử của quê hương, đất nước. Mỗi thời kỳ cách mạng, trên mảnh đất ngàn cau gắn liền với những sự kiện, phong trào cách mạng nổi bật, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc, mãi mãi trở thành niềm tự hào của quê hương. Người Ca Dong luôn hạnh phúc khi được hít thở không khí cuộc sống hòa bình dưới ngọn cờ của Đảng".

Bí thư Huyện ủy Sơn Tây LÊ VĂN TÙNG

Chung tay xây dựng quê hương

Cách mạng thành công, non sông thu về một mối, nhân dân các dân tộc ở huyện Sơn Tây bắt tay vào công cuộc tái thiết và xây dựng quê hương. Thể theo nguyện vọng của nhân dân, ngày 6.8.1994, huyện Sơn Tây được tái lập, với 9 đơn vị hành chính cấp xã, có 3 dân tộc Ca Dong, Kinh, Hrê cùng sinh sống, dân số khoảng 20.000 người.

Người dân huyện Sơn Tây chuẩn bị cau giống để trồng vụ mới.                 Ảnh: TL
Người dân huyện Sơn Tây chuẩn bị cau giống để trồng vụ mới. Ảnh: TL

Trong những ngày thu cách mạng, khắp các ngả đường ở miền đất ngàn cau, sức sống mới tràn ngập khắp nơi. Đâu đâu cũng hừng hực khí thế xây dựng quê hương. Dọc theo các trục đường, những rẫy keo, rẫy mì phát triển xanh tốt trải dài qua những ngọn đồi trùng điệp. Những xóm làng ngày càng trở nên khởi sắc.

Bí thư Huyện ủy Sơn Tây Lê Văn Tùng cho biết: Kế thừa, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ đi trước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Sơn Tây đã chung sức, chung lòng, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó đã gặt hái được những thành tựu quan trọng, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm từ 16 - 17%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch dần theo hướng công nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ, thu ngân sách mỗi năm đều tăng. Đến nay, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, ngoài 39km đường Trường Sơn Đông, 15km đường tỉnh, Sơn Tây còn đầu tư xây dựng mở mới hơn 131km đường huyện, 100% xã có đường giao thông được cứng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng.

“Trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế... có những bước tiến quan trọng, tạo được những dấu ấn mới trong quá trình phát triển. Tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm 5 - 6%. Huyện đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập trung học cơ sở và công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Nhiều học sinh con em người dân tộc Ca Dong đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng ra trường và về làm việc tại địa phương. Ngoài ra, công tác an sinh xã hội được triển khai kịp thời; huyện đã xây dựng 216 nhà tình nghĩa, tình thương cho các gia đình chính sách; hỗ trợ cho 2.717 hộ nghèo làm nhà ở theo Chương trình 167...”, ông Tùng nhấn mạnh.

Từ khi được tái lập, huyện Sơn Tây đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; Chính phủ tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2008”; tháng 8.2014, Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba về những thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.


LÊ ĐỨC - PHẠM DANH


 

 


.