Bình Sơn: Tìm phương án tối ưu khi sáp nhập một số xã

09:08, 27/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, huyện Bình Sơn đang khảo sát, nghiên cứu nhằm tìm phương án tối ưu nhất để thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã không đạt tiêu chí quy mô dân số, diện tích theo quy định.

Trưởng Phòng Nội vụ huyện Bình Sơn Võ Văn Tâm cho biết: Phương châm của huyện là tiến hành khảo sát, xây dựng phương án sáp nhập các xã không đạt tiêu chí quy mô dân số, diện tích tự nhiên... trên cơ sở bảo đảm các phong tục, tập quán trong sinh hoạt cộng đồng của từng địa bàn dân cư, nhất là phù hợp với tình hình, đặc điểm sản xuất của nhân dân. Qua đó huyện nhận thấy, có 3 xã Bình Thới, Bình Phú và Bình Thanh Đông cần được sáp nhập vào các xã khác.

 

Việc sáp nhập xã Bình Thới vào thị trấn Châu Ổ sẽ tạo điều kiện để thị trấn Châu Ổ mở rộng không gian đô thị về hướng  đông.
Việc sáp nhập xã Bình Thới vào thị trấn Châu Ổ sẽ tạo điều kiện để thị trấn Châu Ổ mở rộng không gian đô thị về hướng đông.


Để việc sáp nhập thuận lợi, huyện đã xây dựng các phương án lấy ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân; chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện tốt việc tuyên truyền để cán bộ, nhân dân nắm vững tinh thần, nội dung nghị quyết, lộ trình thực hiện, giải pháp tháo gỡ khó khăn... Huyện đã phân công cán bộ bám sát cơ sở, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát, nhằm bảo đảm quá trình sáp nhập, thành lập các đơn vị hành chính cấp xã đúng quy định của pháp luật, dân chủ, công khai, minh bạch, bảo đảm sự lãnh đạo, quản lý, điều hành toàn diện của cấp ủy, chính quyền...

Trên cơ sở khảo sát thực tế cũng như đánh giá các vấn đề thuận lợi, khó khăn trong thực hiện các phương án, huyện Bình Sơn dự kiến sẽ sáp nhập xã Bình Thới, dân số 3.743 người, diện tích tự nhiên 520ha vào thị trấn Châu Ổ.

"Việc sáp nhập xã Bình Thới và điều chỉnh 220ha của xã Bình Nguyên và xã Bình Trung sẽ đảm bảo cho thị trấn Châu Ổ đạt các tiêu chí về dân số và diện tích tự nhiên, góp phần phát triển kinh tế, giúp thị trấn hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại V, tiến đến xây dựng thị xã trong tương lai. Tuy nhiên, khi sáp nhập, huyện cần tính đến bài toán sắp xếp nhân sự như thế nào cho hợp lý. Bởi đa phần cán bộ của hai địa phương đều còn trẻ, có năng lực và trình độ chuyên môn cao...".


Chủ tịch UBND thị trấn Châu Ổ PHẠM QUANG THÁI


Đối với xã Bình Phú, có diện tích tự nhiên 1.437ha, dân số 2.808 người, theo quy định thì xã không đạt các tiêu chí về dân số và diện tích nên phải sáp nhập.

Theo lãnh đạo Phòng Nội vụ huyện Bình Sơn, lúc đầu huyện đưa ra 2 phương án là sáp nhập xã Bình Phú vào xã Bình Hoà, hoặc sáp nhập xã Bình Phú vào xã Bình Tân. Nhưng qua tham vấn ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân, cũng như phân tích các yếu tố về phát triển kinh tế - xã hội... huyện Bình Sơn thống nhất sáp nhập xã Bình Phú vào xã Bình Hòa để thành lập xã mới là xã Bình Hòa Phú.

Việc sáp nhập này không gây xáo trộn, tạo thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế - xã hội, thuận lợi về giao thương, buôn bán... Việc sáp nhập này là cần thiết, song cán bộ và nhân dân xã Bình Phú mong muốn huyện có phương án sắp xếp, bố trí công tác cho cán bộ, trụ sở làm việc một cách hợp lý.

Bí thư Đảng uỷ xã Bình Thanh Đông Lê Trung Thuỷ cho biết: Cách đây 20 năm, Bình Thanh Đông và Bình Thanh Tây vốn là một xã Bình Thanh tách ra, nên nay sáp nhập lại không có gì vướng. Tuy nhiên, vấn đề mà cán bộ và nhân dân trong xã quan tâm là, việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính cấp xã như thế nào. Ai ở, ai nghỉ việc thì huyện, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ hợp lý.

“Để việc sáp nhập được thuận lợi, đảng uỷ đã chỉ đạo các chi bộ quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của cấp ủy các cấp, tăng cường thông tin tuyên truyền giúp cán bộ, nhân dân nắm rõ tinh thần, nội dung nghị quyết để có sự nhất trí cao trong quá trình thực hiện”, ông Thuỷ cho biết thêm.


  Bài ảnh: BÁ SƠN

 


.