Tri ân người có công

09:07, 30/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, huy động các nguồn lực để chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng.

TIN LIÊN QUAN

--------------
Ấm áp nhà tình nghĩa


Trong ngôi nhà mới, Mẹ VNAH Lê Thị Nhân (91 tuổi) ở thôn Phước Luông, xã Đức Hòa (Mộ Đức) hồ hởi chia sẻ: “Có căn nhà mới khang trang, mẹ mừng lắm. Giờ thì mẹ đã có chỗ thờ tự chồng con thật ấm cúng”. Mẹ Nhân có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, từ đó mẹ ở vậy nuôi hai người con gái và sống cùng mẹ chồng.

Năm 2016, mẹ Nhân và người mẹ chồng là bà Huỳnh Thị Tính (đã mất) được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH. Mới đây, mẹ Nhân được hỗ trợ 40 triệu đồng, để xây dựng mới nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình trao quà cho người có công huyện Tây Trà vào năm 2017.                                                      ẢNH: TL
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình trao quà cho người có công huyện Tây Trà vào năm 2017. ẢNH: TL


Năm nay, trên địa bàn huyện Mộ Đức có 1.501 ngôi nhà của người có công được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa. Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Mộ Đức Lê Tuấn Tiến cho biết: Mộ Đức là địa phương có số lượng nhà ở cho người có công được hỗ trợ nhiều nhất tỉnh. Đến thời điểm này đã có 60% trong tổng số các gia đình được hỗ trợ cải thiện nhà ở đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Năm 2018, toàn tỉnh có 5.536 căn nhà của người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây mới với tổng kinh phí 160,3 tỷ đồng. Theo kế hoạch đến 31.12.2018, tỉnh ta sẽ hoàn thành việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo đề án đã được duyệt. Đồng thời, thực hiện thu thập dữ liệu về mộ liệt sĩ để phục vụ cho Cổng thông tin điện tử; tổ chức sưu tầm và biên soạn để xuất bản tập sách “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”...


----------------
Nhiều hoạt động tri ân


Hoạt động tri ân các thương binh, liệt sĩ, gia đình có công cách mạng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, hội, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện. Toàn tỉnh hiện có 117 công trình ghi công, ghi ơn liệt sĩ.

Từ năm 2013 đến nay, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tỉnh đã triển khai xây dựng, nâng cấp 61 công trình ghi công liệt sĩ, nâng cấp hàng nghìn phần mộ liệt sĩ, với tổng kinh phí trên 90 tỷ đồng. Riêng trong năm 2018, UBND tỉnh đã phân khai kinh phí hơn 12 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp 10 công trình ghi công và 2.068 phần mộ liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh.

Cán bộ xã Đức Hòa (Mộ Đức) thăm hỏi mẹ VNAH Lê Thị Nhân nhân dịp 27.7.
Cán bộ xã Đức Hòa (Mộ Đức) thăm hỏi mẹ VNAH Lê Thị Nhân nhân dịp 27.7.


Ngoài nguồn ngân sách nhà nước, việc huy động các nguồn lực thực hiện xã hội hóa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ở tỉnh ta trong thời gian qua được đẩy mạnh. Tiêu biểu như huyện Bình Sơn đã huy động trên 2,5 tỷ đồng, để cùng với ngân sách địa phương xây dựng Nhà ghi ơn Mẹ VNAH; xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) huy động trên 4 tỷ đồng, xã Bình Tân (Bình Sơn) huy động trên 1,5 tỷ đồng, để nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ...

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn cho biết: “Cả hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là đóng góp ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc các đối tượng người có công. Cùng với việc thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định, các cấp, ngành, địa phương đã huy động được mọi nguồn lực trong các tầng lớp nhân dân chung tay chăm lo cho người có công với cách mạng, chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ các gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Toàn tỉnh hiện đang trợ cấp hằng tháng cho hơn 48.000 lượt đối tượng người có công với cách mạng và các đối tượng hưởng chế độ chính sách. Hiện có 385 Mẹ VNAH còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng. Ngoài ra, tỉnh cũng đã thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục – đào tạo cho con của người có công, với trên 11.065 lượt người...

Những ngày tháng 7 này, các cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể và nhân dân trong toàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hướng về các gia đình thương binh, liệt sĩ với tấm lòng tri ân sâu sắc những anh hùng liệt sĩ, gia đình người có công đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc.


Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.