Chú trọng đào tạo cán bộ vùng dân tộc thiểu số

08:07, 21/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức vùng dân tộc thiểu số luôn được các cấp, các ngành quan tâm, nhờ đó từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ.

TIN LIÊN QUAN

Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng cho biết, trên cơ sở Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương xây dựng đề án, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức (CBCC) công tác tại 6 huyện miền núi của tỉnh.

 Huyện ủy Tây Trà phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ, công chức của huyện.
Huyện ủy Tây Trà phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ, công chức của huyện.


Với những nỗ lực trong thực hiện Nghị quyết 05, đến nay đội ngũ CBCC cấp xã vùng dân tộc thiểu số được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Hiện toàn tỉnh có 1.368 CBCC cấp xã vùng dân tộc thiểu số, trong đó có 845 cán bộ là người dân tộc thiểu số. Trong số này có 630 người có trình độ đại học, 43 người có trình độ cao đẳng, 564 người có trình độ trung cấp. Hiện có 34 cán bộ có trình độ cao cấp lý luận chính trị; 709 người có trình độ trung cấp lý luận chính trị; 23 cán bộ có trình độ thạc sĩ. Trong giai đoạn 2010 - 2017, toàn tỉnh có 78 CBCC, VC vùng dân tộc thiểu số và các huyện miền núi được cử đi học thạc sĩ, 40 người đi học chuyên khoa I; 2 người học chuyên khoa II...

Để có được kết quả trên, trong giai đoạn 2010 - 2017, Sở Nội vụ phối hợp với các cơ sở đào tạo thực hiện đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBCC cấp xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi, với tổng số 883 người theo học các lớp bổ túc văn hóa và đào tạo chuyên môn. Sở Nội vụ đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 2 lớp trung cấp chính trị hành chính cho hơn 200 CBCC, VC ở huyện Ba Tơ, Sơn Hà... Ngoài ra, Sở Nội vụ còn mở các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách các xã miền núi về tin học ứng dụng, kỹ năng tổ chức kiểm tra hành chính, xử phạt hành chính và cưỡng chế hành chính cấp xã; kiến thức về xây dựng nông thôn mới... Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng tiếng Hrê cho CBCC các xã ở miền núi; bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp hoạt động cho 1.596 đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2016 - 2020...

Bí thư Huyện ủy Sơn Tây Đinh Kà Để cho biết, những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền ở huyện chú trọng công tác kiện toàn về số lượng, chất lượng của đội ngũ CBCC cấp xã ở vùng dân tộc thiểu số. Trong đó, huyện chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, công chức cấp xã, nhờ đó chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên. Đến nay, phần lớn CBCC cấp xã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác tốt.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả tích cực, tuy nhiên hiện nay việc xây dựng đội ngũ cán bộ vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại. Hiện vẫn còn một số CBCC không đảm bảo trình độ học vấn, chưa qua đào tạo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; hạn chế về năng lực quản lý, kỹ năng hành chính trong việc ban hành và tham mưu ban hành văn bản, xử lý tình huống hành chính... Số lượng người dân tộc thiểu số trong cơ cấu CBCC cấp xã chưa đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước. Ý thức học tập, bồi dưỡng của một bộ phận không nhỏ CBCC chưa cao, chưa chấp hành nghiêm  kỷ luật, kỷ cương hành chính.          


      Bài, ảnh: BÁ SƠN


 


.