Luân chuyển để đào tạo, tạo nguồn cán bộ

10:10, 16/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tây đã luân chuyển nhiều cán bộ công chức từ huyện về xã, từ phòng này sang phòng khác, tạo không khí mới trong công tác cán bộ.

TIN LIÊN QUAN

Luân chuyển để đào tạo

Sơn Tây là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, từ kinh tế đến nguồn lực con người. Rất nhiều vị trí chủ chốt tại các phòng, ban chuyên môn và lãnh đạo các xã trên địa bàn huyện chưa đủ chuẩn theo quy định. Một trong những nguyên nhân căn bản là do thời điểm tái lập huyện, do thiếu hụt nên phải bố trí nhiều cán bộ vào vị trí chủ chốt dù bằng cấp, trình độ chuyên môn không đảm bảo.

 

 Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng Bùi Thế Giới giữ chức Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây.
Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng Bùi Thế Giới giữ chức Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây.

Trước nhu cầu của thực tiễn và các quy định của Ban Tổ chức Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác cán bộ, thời gian qua Huyện ủy Sơn Tây đã tiến hành sàng lọc, luân chuyển cán bộ để đảm nhận vị trí mới.

Theo Bí thư Huyện ủy Sơn Tây Đinh Kà Để, công tác luân chuyển cán bộ trong thời kỳ đổi mới là vô cùng cần thiết. Việc luân chuyển có rất nhiều cái lợi như phát huy năng lực cán bộ, tránh sự “mệt mỏi” khi đảm nhận một vị trí quá lâu.

“Sơn Tây là huyện miền núi hưởng các chính sách dành cho huyện nghèo, như Chương trình 30a, 135, 134... nếu người quản lý không có năng lực, thì chương trình sẽ không hiệu quả. Luân chuyển anh em vừa có bằng cấp, vừa có năng lực lại trẻ đảm nhận các vị trí mới về công tác quản lý nhà nước để đáp ứng nhu cầu thực tiễn...”, Bí thư Huyện ủy Đinh Kà Để nói.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Sơn Tây lần thứ XII, xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ chính trị quan trọng và cần phải thực hiện. Trong đó, chú trọng đến việc chọn lựa những cán bộ có trình độ chuyên môn, có đạo đức lối sống tốt và được cấp ủy, chính quyền nơi công tác đánh giá cao. Từ Nghị quyết trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tây đã tiến hành luân chuyển, bổ nhiệm gần 30 đồng chí, chủ yếu là cấp phó, trưởng phòng, chủ tịch UBND xã, bí thư đảng ủy xã... Trong đó, cấp xã chiếm nhiều nhất, với 8/9 xã thay đổi người đảm nhiệm chức danh chủ tịch UBND xã.

“Cán bộ luân chuyển khi về đảm nhận vị trí làm việc mới, bước đầu đều phát huy tốt năng lực quản lý, điều hành. Vai trò của từng cán bộ đang góp phần giúp các địa phương, phòng ban chuyên môn giải quyết tốt công việc được giao”, Bí thư Huyện ủy Sơn Tây Đinh Kà Để nhìn nhận.

Tạo nguồn cho tương lai

Theo Bí thư Huyện ủy Sơn Tây Đinh Kà Để, việc luân chuyển cán bộ không chỉ để phát huy nguồn lực con người, mà còn là hướng tạo nguồn phát triển lâu dài, để tránh xảy ra tình trạng hụt hẫng cán bộ có năng lực, có chuyên môn cho những nhiệm kỳ tiếp theo.

Bên cạnh công tác bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ, thời gian qua Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tây cũng kiên quyết thay thế những cán bộ đảm nhận những vị trí chủ chốt, nhưng năng lực chuyên môn yếu, bằng cấp không đảm bảo.

Theo Bí thư Huyện ủy Đinh Kà Để, việc làm này cũng gặp rất nhiều khó khăn, bởi hầu hết cán bộ này đều có thời gian công tác từ 15-20 năm, có nhiều cống hiến cho địa phương. Thế nên, để công việc diễn ra suôn sẻ, trước khi công bố các quyết định, Huyện ủy Sơn Tây thường tổ chức gặp gỡ, động viên, phân tích, làm công tác tư tưởng cho các đồng chí nằm trong diện phải “rời” các vị trí chủ chốt đang đảm nhận. Đối với những trường hợp không đủ chuẩn, nhưng đủ tuổi để nghỉ hưu trước tuổi thì huyện động viên và làm các phần việc quan trọng như chế độ, chính sách, lương hưu, bảo hiểm... để anh em vui vẻ nghỉ theo chế độ.

“Công tác cán bộ bây giờ rất chặt chẽ, những đồng chí nào sinh sau năm 1975 mà bằng cấp không đủ chuẩn, sức khỏe không đảm bảo thì không thể bổ nhiệm ở các vị trí chủ chốt được. Trừ những trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liên tục thì mới xem xét. Đối với các đồng chí trẻ và đủ chuẩn, thì phải luân chuyển đi cơ sở đảm nhận vị trí công việc mới, vừa tạo điều kiện cho cán bộ công tác ở nhiều vị trí khác nhau trong quản lý nhà nước, điều hành đảng bộ địa phương, vừa tạo nguồn”, Bí thư Huyện ủy Sơn Tây Đinh Kà Để khẳng định.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.