Cựu chiến binh Bình Sơn: Đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế

04:04, 07/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy bản chất người lính, không chịu đói nghèo, hàng trăm hội viên CCB ở huyện Bình Sơn nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, hội viên còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, qua đó tạo sức lan tỏa lớn, xứng đáng là những người lính đi đầu trên mặt trận mới.

Vượt khó làm giàu

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế từ chiến trường Campuchia, CCB Nguyễn Thà (sinh năm 1965), ở xóm Mỹ An, thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh trở về địa phương với nghề biển truyền thống. Thời ấy, ông đi bạn cho tàu ở địa phương. Đến năm 1997, ông mới sắm cho mình một con tàu để làm ăn. Có tàu, cùng với kinh nghiệm mấy năm đi bạn, nên mỗi chuyến biển ông "lãi ròng" trên dưới 100 triệu đồng. Từ đấy, đời sống gia đình ngày một khấm khá. Năm 2003, ông Thà đầu tư gần 3 tỷ đồng đóng mới tàu 500CV, giải quyết việc làm cho 30 lao động địa phương.

Nhiều hội viên có điều kiện kinh tế khá đã tích cực đóng góp xóa nhà ở tạm cho hội viên CCB nghèo.
Nhiều hội viên có điều kiện kinh tế khá đã tích cực đóng góp xóa nhà ở tạm cho hội viên CCB nghèo.


Từ khi có tàu lớn, mỗi năm gia đình ông có thu nhập bình quân khoảng 600-700 triệu đồng, mỗi lao động thu nhập 150-200 triệu đồng. Ông Thà chia sẻ: Ngoài kinh nghiệm của bản thân, tôi còn được tham gia các lớp hướng dẫn kỹ thuật khai thác hải sản, thuyền trưởng, máy trưởng và sự động viên của hội CCB các cấp, nên luôn phấn đấu bám biển làm ăn. Hiện nay, ông Thà là một trong 652 hộ hội viên của Hội CCB huyện Bình Sơn đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.
 

Trong 5 năm qua, Hội CCB Bình Sơn có 93 hộ hội viên thoát nghèo, xóa được 68 nhà ở tạm cho hội viên. Hiện còn 16 hộ hội viên nghèo, chiếm 0,46% so với tổng số hội viên. Tỷ lệ hộ hội viên khá, giàu đã tăng lên 26,85%, với 918 hộ. Đặc biệt, có 652 hộ hội viên được công nhận danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều hội viên có mức thu nhập sau khi trừ chi phí từ 100 triệu đến gần 1 tỷ đồng/năm.

Theo Chủ tịch Hội CCB huyện Bình Sơn Võ Chí Tâm, phong trào hội viên CCB giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện. Trong giai đoạn 2012-2016, các cấp hội đã phối hợp với các ngành chức năng mở 40 lớp tập huấn khuyến nông cho trên 1.200 hội viên; tổ chức một số đợt tham quan các mô hình kinh tế. Các cấp hội đã hỗ trợ giúp 824 hội viên vay hơn 16 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH, để sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, tổng nguồn vốn hội đang quản lý hơn 21,3 tỷ đồng, giúp hàng nghìn lượt hội viên có điều kiện thuận lợi trong việc đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Quỹ của Hội cũng đã cho trên 130 hội viên vay gần 1,2 tỷ đồng. Các hội viên có kinh tế khá đã giúp đỡ về vốn, cây giống, vật nuôi, kinh nghiệm sản xuất - kinh doanh cho các hội viên khó khăn. Một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, trang trại của hội viên CCB ở các địa phương trong huyện cũng tạo điều kiện giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm CCB, cựu quân nhân...

Góp sức xây dựng quê hương

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo, hội viên Hội CCB huyện Bình Sơn còn tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương như: Chung sức xây dựng nông thôn mới, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Vì người nghèo”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Trong giai đoạn 2012-2016, các cấp hội CCB trong huyện đã vận động hội viên hiến trên 3.773m2 đất các loại, đóng góp 14.733 ngày công lao động, gần 325 triệu đồng để xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi; ủng hộ các quỹ đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, khuyến học khuyến tài và các quỹ khác gần 319 triệu đồng.

Các hội CCB cơ sở cũng đã thành lập được một số đội thu gom rác thải, tham gia bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự... thu hút được đông đảo nhân dân cùng tham gia... Trong 5 năm qua, thông qua các phong trào thi đua đã có 100% hội cơ sở đạt trong sạch vững mạnh, 99,5% hội viên gương mẫu, 97,5% gia đình hội viên văn hóa, phát triển Đảng trong hội được 105 đồng chí, đạt 430% kế hoạch.


Bài, ảnh: X.THIÊN

 


.