Như hoa mùa xuân

08:03, 27/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thầm lặng chia sẻ yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, tiên phong gương mẫu trong cuộc sống thường ngày...  Đó là những việc làm bình dị mà nhiều cá nhân đã cùng chung tay với xã hội để nhân lên giá trị tốt đẹp, nhân ái trong cuộc sống.

Măng non học Bác

Căn nhà nhỏ chỉ 15m2 chật chội, cũ kỹ là nơi che nắng che mưa của hai mẹ con em Trương Nữ Thương Thương, học sinh lớp 8A, Trường THCS Nam Đàn (Mộ Đức). Mỗi ngày, Thương vẫn cần mẫn học bài bên chiếc bàn xập xệ như gửi gắm ước mơ vào tương lai tốt đẹp hơn. Mẹ yếu con côi, hoàn cảnh khó khăn đến nỗi Thương chưa hề dám đòi mẹ mua cho bộ quần áo mới tươm tất. Và rồi, hơn cả niềm mơ ước của hai mẹ con Thương, khi đầu tháng ba này được hỗ trợ xây dựng “Ngôi nhà tình bạn”.

 Thầy và trò Trường Tiểu học Đức Thắng (Mộ Đức) cùng nhau đập heo đất “góp tiền lẻ đẻ tiền vàng”.
Thầy và trò Trường Tiểu học Đức Thắng (Mộ Đức) cùng nhau đập heo đất “góp tiền lẻ đẻ tiền vàng”.


“Ngôi nhà tình bạn” là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, từ sự chung tay của những búp măng non trên địa bàn huyện Mộ Đức. Từ chương trình kế hoạch nhỏ trong liên đội, các em học sinh cùng nhau góp nhặt giấy vụn, ve chai, những vật tưởng chừng bỏ đi, lại mang đến ý nghĩa lớn lao. Các liên đội trong toàn huyện đã “nối vòng tay lớn”, xây nên những “Ngôi nhà tình bạn” cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, các em nhỏ ở huyện Mộ Đức đã xây dựng được 3 “Ngôi nhà tình bạn”.

Phó Bí thư Huyện đoàn Mộ Đức Đỗ Thị Hạ Huyên cho biết: “Qua phong trào này, không chỉ giúp gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có chỗ ở ổn định mà còn góp phần quan trọng giáo dục học sinh ý thức tiết kiệm, trách nhiệm với cộng đồng, tương trợ nhau trong cuộc sống”.

Hoa đẹp giữa đời thường

Đã hàng chục năm nay, các thầy giáo, cô giáo Trường Tiểu học Mỏ Cày (Mộ Đức) vẫn hằng ngày dắt học sinh qua đường để đảm bảo an toàn tính mạng cho các em mỗi khi đến lớp. Đó cũng chính là bài học  về tình thầy trò mà các thầy, cô giáo ở ngôi trường này đã dạy cho các thế hệ học sinh từ việc làm dù là rất nhỏ.

Còn ở tận vùng cao Minh Long, nhiều người vẫn thường nhắc đến tấm lòng nhân ái của đôi vợ chồng người dân tộc Hrê Đinh Văn Thị và Đinh Thị Hường, hiện sống ở xã Long Hiệp. Ông Đinh Văn Thị và bà Đinh Thị Hường nay đã lớn tuổi, 8 người con nuôi của ông bà từ khi còn là những đứa trẻ giờ cũng đã yên bề gia thất, vậy mà nhiều người vẫn luôn nhắc đến nghĩa tình cưu mang của ông bà đối với những đứa trẻ mồ côi như một hình ảnh đẹp về lòng nhân ái để mọi người noi theo.

“Có người bệnh, tính mạng đang nguy kịch, cần được truyền máu”, chỉ cần biết thông tin ngắn gọn vậy thôi, nhiều tấm lòng nhân ái không ngần ngại gác lại công việc đến tận bệnh viện để hiến máu cứu người. Từ những tấm lòng sẵn sàng sẻ chia, nhiều người đã thoát khỏi tử thần bởi những giọt máu nghĩa tình. Phan Chí Tín (25 tuổi) quê ở Đức Nhuận, huyện Mộ Đức làm nghề chở xe hàng, anh không nhớ nổi mình đã bao nhiêu lần hiến máu cứu người. “Cứ có ai điện thoại là lên đường đến bệnh viện đã chứ cũng không để ý mình hiến máu bao nhiêu lần”, Tín nói gọn lỏn. Như mệnh lệnh của trái tim, nhiều người đã tình nguyện hiến giọt máu hồng để cứu sống mạng người, để trái tim luôn nồng ấm tình yêu thương. Cuộc đời vì thế càng thêm tươi đẹp trong vòng tay nhân ái, chia sẻ yêu thương.  


Bài, ảnh: PHƯƠNG BẢO


 


.