Một lòng với quê hương

04:01, 09/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mười tuổi tham gia cách mạng, 26 tuổi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, nay ở tuổi 60 ông Hồ Văn Chiến tiếp tục tham gia các phong trào ở địa phương. Dù ở cương vị nào, ông Chiến cũng luôn tích cực xây dựng xã miền núi Trà Thanh (Tây Trà) phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Chúng tôi đến thăm nhà Chủ tịch Hội CCB xã Trà Thanh Hồ Văn Chiến vào giữa trưa. Trong ngôi nhà đơn sơ, ông Chiến kể cho chúng tôi nghe về thời tuổi trẻ của mình. Năm 1969, ông Chiến cùng với các thanh niên ở xã đi bộ đội, đóng quân ở đơn vị C39 của huyện Trà Bồng.

"Tuy tuổi còn nhỏ, nhưng tôi không sợ gì cả. Vì tôi được sống giữa tình yêu thương của đồng chí, đồng đội, của nhân dân, nên tôi quyết tâm cống hiến sức trẻ của mình cho công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước", ông Chiến bồi hồi nhớ lại.  Đối mặt với bom rơi lửa đạn, nhưng ông Chiến không hề chùn bước, kiên cường chiến đấu.

Ông Hồ Văn Chiến (bên phải) luôn động viên con cháu ở địa phương cố gắng học tập.
Ông Hồ Văn Chiến (bên phải) luôn động viên con cháu ở địa phương cố gắng học tập.


Đất nước toàn thắng, ông về lại quê hương Trà Thanh. Tuy nhiên, đây là khoảng thời gian khó khăn, vì làng xóm trơ trụi, trong đại bộ phận nhân dân tồn tại nhiều tập tục mê tín dị đoan. Ông  đến từng nhà dân hỏi thăm, động viên họ phát triển kinh tế và hướng dẫn họ sống lành mạnh, có bệnh thì đến trạm xá chữa bệnh, không nên cúng bái, trừ tà dị đoan.

Sự nhiệt tình của ông Chiến được nhân dân và chính quyền tin tưởng, nên năm 1984, ông Chiến giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Trà Thanh. Bốn năm sau, ông Chiến làm Chủ tịch UBND xã Trà Thanh, kiêm Bí thư chi bộ xã (lúc này chưa có Đảng ủy xã). Dù ở cương vị nào, ông Chiến vẫn luôn trăn trở tìm cách nâng cao đời sống người dân. Năm 2006, sau khi có chương trình hỗ trợ người dân miền núi làm kinh tế, ông Chiến nhanh chóng triển khai chương trình trồng cây keo cho người dân. Lúc đầu, người dân còn lạ lẫm với cây kinh tế này, nhưng sau khi biết được nguồn lợi, nên người dân tham gia ngày càng nhiều. Không những vậy, ông Chiến còn vận động người dân nuôi bò, gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, ông Chiến còn tham gia vận động con em đến trường, vì theo ông, muốn có cuộc sống no đủ thì phải học hành đàng hoàng. Bởi vậy, năm 2004, khi có quyết định xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Thanh, ông Chiến vận động các gia đình đang trồng quế nhường 800m² đất làm trường. Năm 2008, ông Chiến tiếp tục vận động người dân góp đất xây Trường mẫu giáo và tiểu học Trà Thanh. Giờ đây, con em Trà Thanh được học cái chữ trong những ngôi trường tiểu học, THCS riêng biệt là điều mà ông Chiến phấn khởi nhất.

Hiện nay, ông Chiến đang giữ chức Chủ tịch Hội CCB xã Trà Thanh. Ở cương vị mới này, ông tiếp tục đóng góp tiếng nói, uy tín của mình để vận động người dân đoàn kết, chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới, nhằm thay đổi diện mạo quê hương.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.