Hết lòng vì cuộc sống người dân

08:01, 26/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời trai trẻ cống hiến sức trẻ cho công cuộc giải phóng đất nước, đến khi hòa bình, thống nhất đất nước, ông đảm nhận nhiều vị trí trong bộ máy lãnh đạo của địa phương. Đến khi về hưu, gần chục năm qua, ông vẫn luôn là người đi đầu, vận động bà con tham gia các phong trào. Đó là ông Lữ Thiện Đại ở thôn An Định, xã Phổ Thuận (Đức Phổ).

Ở tuổi gần 70, nhưng ông Đại vẫn nhanh nhẹn và hăng say lao động. Chúng tôi tìm đến nhà cũng đúng lúc ông vừa gieo trồng xong luống đậu. Dù chân lấm tay bùn, nhưng nét hào sảng, chính trực vẫn toát lên từ giọng nói, phong thái của ông. Ông Đại khiêm tốn, cho hay: Về hưu rồi, nên chủ yếu là tham gia công tác địa phương, dân vận chứ không có đóng góp gì to lớn cả.

Ông Đại bên con đường được bê tông hoàn toàn từ sức dân, do chính ông vận động.
Ông Đại bên con đường được bê tông hoàn toàn từ sức dân, do chính ông vận động.


Tham gia cách mạng từ khi mới 15 tuổi, làm cơ sở bí mật, rồi đến du kích địa phương. Khi đất nước hòa bình, thống nhất, ông làm việc ở bộ phận tài chính của xã. Từ năm 1989- 1995, ông là Phó Chủ tịch UBND xã, từ 1995 - 2005, ông là Chủ tịch UBND xã Phổ Thuận. Đến khi về hưu (năm 2005), ông lại tiếp tục đảm nhiệm trọng trách Bí thư chi bộ thôn An Định. “Lúc bấy giờ, các hội đoàn thể của thôn chưa được mạnh, nên lúc về làm bí thư chi bộ tôi ra sức động viên, gắn kết mọi người, góp phần tạo nên khối đại đoàn kết toàn dân”, ông Đại cho hay.

Hơn 3 năm là Bí thư chi bộ thôn, không chỉ là đầu tàu, dẫn dắt các hoạt động, phong trào của thôn, ông còn huy động làm nhiều công trình phục vụ cho đời sống nhân dân như xây nhà văn hóa thôn, bê tông nhiều tuyến đường liên thôn, xóm... Chỉ tay về nhà văn hóa của thôn, ông Đại phấn khởi, nói: Đây là nhà văn hóa thôn đầu tiên của xã, được xây dựng hoàn toàn từ sức dân. Lúc bấy giờ, thôn không có chỗ hội họp, sinh hoạt cộng đồng, nên năm 2007, tôi đứng ra huy động nhân dân, con em xa quê góp sức xây dựng công trình này với tổng số tiền là 45 triệu đồng. Hơn 10 năm qua, mọi cuộc họp, chương trình văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng của thôn đều diễn ra ở đây.

KDC 25, nơi ông Đại sinh sống có hơn 150 hộ dân, đa số đều làm nông, nhưng đây lại là một trong những KDC tiêu biểu của xã trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, không chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, ông Đại cùng những người uy tín trong KDC đã đi đến từng nhà, huy động bà con nhân dân đóng góp tiền, công sức để mở rộng, bê tông các tuyến đường trong KDC. KDC 25 có 5 tuyến đường chính, hiện nay, đã bê tông được 2 tuyến với chiều dài hơn 600m, tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng.

Vừa qua, KDC 25 đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa giai đoạn đầu tiên với diện tích 20ha, bà con đang bắt đầu gieo sạ vụ đông xuân trên những thửa ruộng mới, vuông vắn hơn. Không khí lao động hăng say, làng quê ngày càng khởi sắc, trù phú, tươi đẹp hơn. Theo ông Đại, có được những điều đó, chính nhờ sự minh bạch, dân chủ nên tạo được sự thống nhất cao giữa chính quyền và nhân dân, mọi phong trào, công việc đều được thực hiện nhanh chóng. Được biết, nhiều năm liền, chi bộ thôn An Định đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Ông Huỳnh Văn Khánh - Bí thư Đảng uỷ xã Phổ Thuận cho biết: Ông Đại là một đảng viên mẫu mực, có trách nhiệm và hết lòng vì cuộc sống của nhân dân, nên bất cứ phong trào nào của địa phương, ông đều quan tâm và tham gia đóng góp ý kiến. Ông cũng chính là nhân tố quan trọng để kêu gọi, huy động sức dân.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


 


.