Nhìn lại công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở

02:06, 23/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, 14 Đảng bộ huyện, thành phố và Đảng bộ trực thuộc đã cơ bản hoàn thành đại hội Đảng cấp cơ sở. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở đã được tổ chức theo đúng Điều lệ Đảng, bảo đảm nguyên tắc, tạo không khí phấn khởi, dân chủ, phát huy được trí tuệ tập thể, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

TIN LIÊN QUAN

Để tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở, cùng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy và Đảng ủy trực thuộc tỉnh đã tập trung, chủ động trong công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội cấp cơ sở. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường vụ các huyện, thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, thể chế hóa những nội dung hướng dẫn gửi đến các đảng bộ, chi bộ trực thuộc để thực hiện. Đồng thời các huyện, thành uỷ và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã thành lập các đoàn công tác do đồng chí ủy viên Ban Thường vụ làm trưởng đoàn để giúp các đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng các văn kiện và chuẩn bị các điều kiện tổ chức đại hội theo đúng quy định.

Các huyện, thành uỷ và đảng ủy trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho đại hội cấp cơ sở, trong đó đã chỉ đạo và lựa chọn các đảng bộ, chi bộ cơ sở để tổ chức đại hội điểm và đại hội thí điểm trực tiếp bầu Ban Thường vụ, bí thư, phó bí thư để rút kinh nghiệm chỉ đạo chung. Theo đó, toàn tỉnh có 30 tổ chức cơ sở đảng được chọn đại hội điểm, trong đó có 19 tổ chức cơ sở đảng thực hiện chủ trương thí điểm trực tiếp bầu Ban Thường vụ, bí thư, phó bí thư tại đại hội. Ngay sau khi hoàn thành đại hội điểm và thí điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức rút kinh nghiệm, nhận xét, đánh giá một cách cụ thể những kết quả và những vấn đề còn tồn tại, thiếu sót trong từng khâu, từng bước chuẩn bị và trong quá trình tổ chức đại hội. Với sự tập trung chỉ đạo sát sao, đến ngày 20.6, 893/893 tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh đã tổ chức xong đại hội cấp cơ sở theo đúng thời gian quy định.

Qua đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác tổ chức đại hội cấp cơ sở đã đảm bảo đúng quy trình, nội dung theo quy định. Việc chuẩn bị văn kiện nhìn chung đảm bảo chất lượng, đã tập trung được trí tuệ tập thể, tranh thủ ý kiến tham gia của cán bộ chủ chốt đã nghỉ hưu, cán bộ MTTQ và các đoàn thể chính trị. Báo cáo chính trị trình đại hội cơ bản đánh giá sát tình hình, nêu rõ ưu, khuyết điểm, tồn tại và nguyên nhân, rút ra được những bài học kinh nghiệm trong nhiệm kỳ 2010-2015; đồng thời bám sát chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ và yêu cầu thực tế để đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ 2015-2020. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy đã thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan đối với những yếu kém, khuyết điểm và đề ra giải pháp khắc phục.

Các văn bản phục vụ đại hội được chuẩn bị đầy đủ, chi tiết. Công tác chuẩn bị nhân sự được các cấp ủy triển khai thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn của cấp trên. Công tác tuyên truyền và các điều kiện phục vụ đại hội được triển khai thực hiện khá nghiêm túc, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo được không khí phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hướng về đại hội. Việc thảo luận ở các tổ đại biểu đã phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ trong việc góp ý tham gia vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng và dự thảo báo cáo chính trị của cấp trên… Với sự chuẩn bị chu đáo từng khâu, từng bước nên đại hội các chi, đảng bộ cấp cơ sở đã diễn ra nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc, đúng quy trình, đủ nội dung theo quy định và thành công tốt đẹp…

 Bên cạnh kết quả đạt được, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ rõ những vấn đề còn tồn tại và hạn chế trong quá trình tổ chức đại hội cấp cơ sở để rút kinh nghiệm cho công tác chuẩn bị đại hội cấp huyện. Công tác xây dựng văn kiện, phương hướng nhân sự ở một số đơn vị còn chậm, chất lượng hạn chế; việc tổng hợp ý kiến tham gia vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội XII của Đảng và Đảng bộ cấp trên còn sơ sài, chưa sâu; một số chỉ tiêu đề ra trong dự thảo nghị quyết đại hội chưa sát tình hình và yêu cầu mặt bằng chung của địa phương, đơn vị; ý kiến tham gia thảo luận tại đại hội còn ít, chất lượng một số tham luận còn hạn chế, chưa bàn sâu và đề xuất được nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá trong nhiệm kỳ tới. Công tác chuẩn bị nhân sự có nơi chưa chặt chẽ và kiên quyết dẫn đến kết quả bầu cử cấp ủy chưa đúng với dự kiến…

Những kết quả, kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức đại hội Đảng cấp cơ sở là tiền đề quan trọng cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và chuẩn bị tốt về mọi mặt cho đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở trong thời gian tới, góp phần tạo khí thế phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thanh Thuận


 


.