Bộ Tư lệnh BĐBP đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 3

07:03, 02/03/2014
.

Sáng ngày 2-3, Tại Bộ Tư lệnh BĐBP đã diễn ra Lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và mít tinh trọng thể kỷ niệm 25 năm Ngày biên phòng toàn dân và 55 năm Ngày truyền thống BĐBP.

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc Hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng các đại biểu nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tới dự và chúc mừng lực lượng Biên phòng nhân ngày lễ ý nghĩa này.

Trong không khí trang trọng, phấn khởi của buổi Mít tinh, Trung tướng Phạm Huy Tập, Chính ủy BĐBP đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống hào hùng của lực lượng BĐBP, bề dày lịch sử từ sự ra đời của lực lượng chuyên trách nòng cốt do Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập cho đến lực lượng vũ trang lớn mạnh chính quy làm nhiệm vụ quản lý bảo vệ biên cương biển đảo của Tổ quốc ngày nay. Lời dặn dò của Hồ Chủ tịch với lực lượng biên phòng trên các mặt công tác, trung thành với Đảng, tận tụy với dân một lần nữa lại được nhắc đến sau 55 năm lực lượng đã đạt được nhiều thành tích vượt trội, xứng đáng là người gác cửa tiền tiêu, bảo vệ biên cương, là chỗ dựa tin cậy của toàn thể nhân dân. Đặc biệt, phần thưởng cao quý dành cho nỗ lực không mệt mỏi của BĐBP là vào đúng dịp kỷ niệm 55 năm thành lập, lực lượng BĐBP lần thứ 3 đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.
 

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyên Sinh Hùng gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên Quân kỳ Quyết thắng của lực lượng BĐBP. Ảnh Hoàng Anh
Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyên Sinh Hùng gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên Quân kỳ Quyết thắng của lực lượng BĐBP. Ảnh Hoàng Anh


55 năm qua, lớp lớp những người lính quân hàm xanh đã khoác ba lô trên vai lên biên giới, ra hải đảo lập đồn trạm tiền tiêu, bám đất, bám dân, xây dựng cơ sở chính trị, vận động quần chúng thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng lũy thép biên phòng toàn dân. Không có quân binh chủng nào trong toàn quân xứng đáng hơn với tên gọi: “đội quân chiến đấu, đội quân công tác” như lực lượng BĐBP. Bởi với nhiều mặt công tác, nhiều nhiệm vụ được giao, BĐBP luôn hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, nhiều mặt, toàn diện và thắng lợi. Trải qua thời kỳ chiến tranh với vô vàn hy sinh xương máu bảo vệ từng tấc đất biên cương, bước vào thời kỳ xây dựng đất nước, đổi mới lực lượng BĐBP lại nỗ lực không mệt mỏi để phân định, ký hiệp ước đường biên giới với các quốc gia láng giềng, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị, đời đời bền vững.

 Đặc biệt, trên mặt trận phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, đã có nhiều tấm gương cán bộ biên phòng hy sinh anh dũng vì sự bình yên cho nhân dân. BĐBP cũng à lực lượng tích cực và chủ động tham gia tìm kiếm cứu nạn, phòng trừ thiên tai, đảm bảo an toàn cho ngư dân đánh cá trên biển. Trên đất liền, BĐBP tham gia củng cố hệ thống chính trị, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, củng cố lòng tin của nhân dân và khối đoàn kết dân tộc. Từ năm 2008 đến 2011, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tổ chức đợt vận động xây dựng mái ấm cho người nghèo biên giới hải đảo huy động tổng lực xây dựng 7000 ngôi nhà và 277 công trình dân sinh trên khắp mọi miền biên cương hải đảo của Tổ quốc phục vụ nhân dân. Hành trình của người lính quân hàm xanh không dừng lại ở đó mà còn tiếp tục với nỗ lực xây dựng nông thôn mới, giúp bảo tồn và phát triển các dân tộc đặc biệt khó khăn như La Hủ, Đan Lai, Rục... xây dựng mái ấm chiến sĩ, phối hợp công tác trên mọi mặt với các cấp các ngành, trợ giúp quân nhân hiếm muộn... sao cho  xứng với truyền thống tương thân tương ái, đùm bọc, với phương châm đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt.

Có thể nói thành tích của BĐBP đã được vun đắp từ nhiều thế hệ, sự hy sinh to lớn của lớp lớp tiền tuyến, hậu phương, đội quân biên phòng đã xứng đáng là “đội quân chiến đấu, đội quân công tác vận động quần chúng giỏi” như lời trao tặng của Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.

Bên cạnh đó, 25 năm qua, “Ngày Biên phòng toàn dân” đã trở thành một ngày hội của non sông, khích lệ toàn dân tham gia bảo vệ biên giới lãnh thổ, xây dựng biên cương giàu đẹp hạnh phúc. Tinh thần tất cả vì biên giới hải đảo được đồng thuận, một lòng từ mọi miền đất nước. Đây là động lực to lớn để lực lượng BĐBP tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, triển khai các mặt công tác, đoàn kết toàn dân, bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng chúc mừng lực lượng BĐBP đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 3. Đồng chí đã trang trọng gắn tấm Huân chương cao quý này lên lá cờ quyết thắng của lực lượng BĐBP, gửi lời thăm hỏi, động viên, chúc mừng tới toàn thể cán bộ chiến sĩ lực lượng biên phòng đang đóng quân trên mọi miền đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, để cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân làm tròn nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, cán bộ, chiến sĩ BĐBP cần phát huy truyền thống anh hùng, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 vừa qua về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, tạo điều kiện thuận lợi hợp tác phát triển kinh tế giữa nước ta với các nước láng giềng, xây dựng đường biên giới hoà bình hữu nghị. Lực lượng BĐBP cần mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đồng thời tiếp tục làm tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng thế trận biên phòng nhân dân để thực hiện có hiệu quả  nhiệm vụ được giao.


Theo Báo biên phòng


.