Kiểm điểm phê bình và tự phê bình: Thực hiện nghiêm túc sẽ củng cố niềm tin trong Đảng và nhân dân

08:10, 23/10/2012
.

(QNg)- Việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" ở tỉnh ta đang bước sang giai đoạn kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân Ban Thường vụ các huyện, thành ủy, đảng bộ trực thuộc, ban cán sự Đảng, Đảng Đoàn, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh. Theo kế hoạch đề ra, tiến độ kiểm điểm sẽ hoàn thành trong tháng 10 và bắt đầu tháng 11/2012 tiến hành ở cấp cơ sở.
 

TIN LIÊN QUAN

 

Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Huyện ủy Tư Nghĩa.
Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Huyện ủy Tư Nghĩa.


Để công tác kiểm điểm lần này đạt được kết quả thực chất, đúng nội dung theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4, cuối tháng 9 vừa qua, Tỉnh uỷ đã mở hội nghị với thành phần lãnh đạo chủ chốt các huyện, thành phố, sở, ban, ngành, đoàn thể để rút kinh nghiệm sau kiểm điểm tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Tỉnh uỷ cũng đã có công văn gửi đến các đơn vị lưu ý một số vấn đề trong chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm như: Quán triệt mục đích, yêu cầu, phương châm, phương pháp; bố cục và nội dung bản tự kiểm điểm của tập thể và cá nhân; cách chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm; trình tự và nội dung các bước cần làm trước khi kiểm điểm, trong kiểm điểm và sau khi kiểm điểm. Tiếp đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có văn bản phân công các tổ công tác chỉ đạo kiểm điểm ở cơ sở gồm lãnh đạo, chuyên viên các ban Đảng Tỉnh uỷ do một đồng chí uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo và một số uỷ viên Ban Chấp hành tham gia.

Việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 ở tỉnh ta đang được triển khai khá nghiêm túc với quyết tâm cao và đã ghi nhận được những kết quả bước đầu.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Quang - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy thì, qua theo dõi và trực tiếp dự kiểm điểm ở một số đơn vị, đã có một số tồn tại nổi lên cần được uốn nắn, điều chỉnh. Trước hết, về nội dung dự thảo kiểm điểm cũng như ý kiến góp ý phê bình trong hội nghị còn có biểu hiện chỉ tập trung vào kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao.

 

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này phải bám vào 3 nội dung đã nêu trong Nghị quyết TƯ 4 là kiểm điểm về tình trạng suy thoái về nhận thức tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống; kiểm điểm về những tồn tại, yếu kém trong công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp và kiểm điểm làm rõ những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nguyên tắc tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của cá nhân người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền. Về các báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý cũng tương tự như vậy.

Nghị quyết TƯ 4 yêu cầu trong kiểm điểm là phải phát huy cao độ tinh thần tự giác, muốn vậy Ban thường vụ các cấp uỷ phải nghiên cứu thật kỹ các nội dung ý kiến góp ý của tập thể và cá nhân, đối chiếu với 3 nội dung cần kiểm điểm nêu trong Nghị quyết để từ đó soi lại mình đúng, sai, mức độ khuyết điểm với trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm tập thể lãnh đạo. Xem xét, cân nhắc thật kỹ, nội dung nào có liên quan, có cơ sở thì tiếp thu giải trình, khắc phục sửa chữa. Thái độ tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý là phải cầu thị, lắng nghe trên tinh thần xây dựng Đảng, tôn trọng, cầu tiến bộ...

Nội dung bản kiểm điểm tự phê bình cá nhân cần phải bám sát ba vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết và cần phải nghiêm túc, trung thực trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình, không được che giấu khuyết điểm và những yếu kém của mình. Có như vậy mới phát huy được phẩm chất của người cán bộ, đảng viên trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh theo đúng tinh thần của Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI); đồng thời có tác động lan toả, nêu gương cho cấp dưới học tập và làm theo.

Mới đây, ngay sau khi kết thúc Hội nghị Trung ương 6 (khoá XI), nhiều  phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã bày tỏ tin tưởng vào sự vững mạnh của Đảng, sự đổi mới toàn diện trong giai đoạn mới.

 

Những nội dung liên quan đến kết quả thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được nêu rất rõ, cụ thể, cả ưu điểm và nhấn mạnh, làm rõ những hạn chế, khuyết điểm, tồn tại. Điều này sẽ có tác động tích cực giúp tổ chức đảng ở cơ sở học tập và làm theo Bộ Chính trị thực hiện tốt Nghị quyết TƯ 4. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên tự rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo luồng không khí mới trong sinh hoạt Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng vững mạnh, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.


Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.