Kỷ niệm 121 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 2011):
Đổi thay nơi người Cor mang họ Bác Hồ

11:05, 18/05/2011
.

(QNĐT)- Hơn 40 năm qua, tự hào được mang họ Bác Hồ, cộng đồng dân tộc Cor ở Trà Bồng và Tây Trà đoàn kết, phấn đấu, giúp nhau  phát triển kinh tế, dần xóa đi cái đói, nghèo như lời Bác Hồ từng mong muốn.

Ngày nào cũng vậy, trước khi đi rẫy hay đi nói chuyện truyền thống cách mạng cho lũ trẻ ở các trường học trong xã, bao giờ già làng Hồ Chí Khánh (1936) ở thôn 3 xã Trà Thủy, huyện miền núi Trà Bồng cũng kính cẩn thắp hương lên bàn thờ Bác Hồ được thờ ở vị trí trang trọng nhất ở ngôi nhà của mình.
 
 Hằng ngày trước khi đi rẫy, già Khánh luôn làm một việc là thắp hương trên bàn thờ Bác Hồ
Hằng ngày trước khi đi rẫy, già Khánh luôn làm một việc là thắp hương trên bàn thờ Bác Hồ

Già Khánh là một trong những người con ưu tú của đồng bào Cor, với niềm kính yêu vị lãnh tụ, ông đã gìn giữ tấm hình của Bác suốt từ khi Bác Hồ đi xa và coi đó như báu vật.

Với già Khánh, Bác Hồ không chỉ là vị cứu tinh của đồng bào dân tộc Cor nói riêng, của người Việt Nam nói chung mà còn là một biểu tượng của sự đoàn kết, giúp đỡ, cưu mang lẫn nhau giữa cộng đồng các dân tộc Việt Nam anh em.

Dẫu chưa một lần được gặp Bác Hồ nhưng trong giấc mơ già làng Hồ Chí Khánh vẫn thường gặp Bác. Mỗi lần gặp Bác trong giấc mơ là mỗi lần già Khánh được Bác Hồ căn dặn những điều tốt đẹp nhất. 

Già Khánh kể rằng, nhờ ơn Bác Hồ mà người Cor chúng tôi hôm nay có cơm no, áo ấm, con cháu được học hành. Nhớ lời Bác dặn, đồng bào Cor đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, thoát khỏi đói nghèo.

Trong cộng đồng người Cor, không riêng gì già làng Hồ Chí Khánh mà  hầu hết các gia đình ở huyện miền núi Trà Bồng trước đây và hai huyện vùng cao Tây Trà và Trà Bồng ngày nay đều thờ Bác Hồ ở vị trí trang trọng nhất trong ngôi nhà của mình. Điều đó thể hiện một niềm tin sắc son của họ đối với Bác Hồ.

Là huyện miền núi còn khó khăn nhưng với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, cuộc sống của đồng bào dân tộc Cor đang thay đổi từng ngày. Cái đói triền miên và tình trạng thất học của người Cor đã được  đẩy lùi từ nhiều năm trước đây.

Các chính sách đầu tư của Nhà nước như  chương trình 135, 167 và các chương trình mục tiêu Quốc gia khác đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng ngày càng hoàn thiện mạng lưới giao thông để rút ngắn khoảng cách giữa miền núi và đồng bằng, hệ thống điện lưới quốc gia đã về đến hầu hết các bản làng của đồng bào. Hàng loạt các công trình thủy lợi được xây dựng và đưa vào sử dụng góp phần đưa diện tích lúa nước của đồng bào ngày càng được mở rộng. Bình quân lương thực đầu người đạt gần 400 kg/người/năm. Cái đói triền miên đã vĩnh viễn lùi vào quá khứ.

Hệ thống nước sạch không ngừng được đầu tư đã giúp cho hơn 70% hộ gia đình đồng bào được sử dụng nước sạch phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Hệ thống trường học, trạm y tế được xây dựng hoàn thiện. Hiện tại ở tất cả các xã vùng cao huyện Trà Bồng nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Cor đều đã có bác sĩ. Hàng trăm con em đồng bào dân tộc Cor học lên đại học và trên đại học.

Ông Hồ Văn Thế- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: Thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước, những năm đến huyện Trà Bồng tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển cây công nghiệp, đặc biệt là phát triển cây quế.
 
Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giúp đưa kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào Cor phát triển, luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Trong ảnh: Đường trung tâm thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) đang được đầu tư mở rộng
Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giúp đưa kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào Cor phát triển, luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm.
Trong ảnh: Đường trung tâm thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) đang được đầu tư mở rộng

Ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu sử dụng cây, con giống mới có giá trị kinh tế cao, phát triển chăn nuôi để người dân thoát nghèo. Đẩy mạnh phát triển các cụm công nghiệp cùng với thủy điện Hà Nang đã đi vào hoạt động thì tiếp tục xây dựng cụm công nghiệp: Thạch Bích, thị trấn Trà Xuân; phát triển công nghiệp chế biến tinh dầu quế; đào tạo nghề cho bà con và xuất khẩu lao động... góp phần đưa vùng đất cách mạng còn nhiều khó khăn này thoát khỏi nghèo đói.

Bác Hồ kính yêu đã đi xa 42 năm, nhưng đồng bào Cor Tây Trà và Trà Bồng vẫn sắc son với lời thề, vững tin và nguyện đi theo Đảng, theo con đường cách mạng mà Bác đã chọn. Tình cảm đó như ngọn núi Cà Đam vẫn sừng sững giữa mây ngàn, rừng Trà Bồng vẫn nồng nàn hương quế.

Kỷ niệm 121 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890- 19/5/2011) và 100 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911- 5/6/2011), những người con mang họ Bác nguyện phấn đấu, đoàn kết một lòng để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Bài, ảnh X.Thiên

.