Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ

08:11, 01/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 1/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm còn lại trong năm 2021 và dự kiến Kế hoạch công tác của Ngành năm 2022. Cùng tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 
[links()]
 
Theo báo cáo của Sở KH&CN, năm 2021 Sở đã triển khai hoàn thành các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao và Kế hoạch hoạt động KH&CN đã đề ra. Tổ chức theo dõi, quản lý chặt chẽ các nhiệm vụ KH&CN. Thực hiện tốt công tác thẩm định công nghệ, thiết bị các dự án đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư công nghệ, thiết bị mới, hạn chế ô nhiễm môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. 
 
Công tác an toàn bức xạ được đảm bảo, các cơ sở sử dụng thiết bị X-quang trong y tế đều có Giấy phép hoạt động và chấp hành tốt công tác bảo đảm an toàn bức xạ; thực hiện tốt công tác kiểm định thiết bị, kiểm xạ môi trường tại đơn vị đúng quy định. 
 
Năm 2021, Sở KH&CN đã tổ chức theo dõi, quản lý 44 nhiệm vụ KH&CN; tổ chức thẩm định và cho ý kiến về công nghệ, thiết bị cho 58 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn cho 15 tổ chức, cá nhân xây dựng hồ sơ thủ tục về an toàn bức xạ để đủ điều kiện hoạt động theo quy định của phát luật; cấp mới, gia hạn 12 Giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho các cơ sở đủ điều kiện hoạt động; hướng dẫn cho 53 doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá...
Các hoạt động hỗ trợ về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được tổ chức sôi nổi, thiết thực. Công tác quản lý, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng được quan tâm thực hiện, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, góp phần tăng cường thực thi pháp luật về đo lường, chất lượng, sở hữu công nghiệp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao nhận thức về các quy định pháp luật trong sản xuất kinh doanh. 
 
Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2021, Sở KH&CN sẽ tập trung hoàn thành trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Trại nghiên cứu thực nghiệm và chuyển giao công nghệ. Trình UBND tỉnh ban hành Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030; Chương trình KH&CN hỗ trợ chuyển giao, đổi mới công nghệ, phát triển thị trường KH&CN tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030. Tổ chức Hội thảo ‘Giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo’ và tổng kết trao giải Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Ngãi lần thứ 3 năm 2021;...
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
 
Trong khuôn khổ buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc này để thực hiện hoạt động KH&CN hiệu quả hơn trong thời gian tới.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã thẳng thắn chỉ ra các điểm còn hạn chế, tồn tại của Sở KH&CN trong thực hiện nhiệm vụ quản lý và triển khai thực hiện hoạt động KH&CN trong thời qua; đồng thời, yêu cầu lãnh đạo Sở KH&CN phải nghiêm túc tiếp thu và khắc phục những tồn tại, hạn chế, thay đổi cách nghĩ, cách làm trong thực hiện nhiệm vụ của Sở theo đúng yêu cầu của lãnh đạo tỉnh đặt ra trong tình hình mới, nhằm mang lại hiệu quả cao và lâu dài trong ứng dụng các đề tài KH&CN trong thực tiễn.
 
Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đề nghị Sở KH&CN phải nêu cao tính chủ động trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực KH&CN; tăng cường sự liên kết, phối hợp giữa Sở KH&CN với các sở, ngành có tính chất tương đồng để phát huy hiệu quả cao nhất đối với công tác quản lý nhà nước và ứng dụng KH&CN trên địa bàn tỉnh. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cũng yêu cầu cần phải xác định trách nhiệm cá nhân của các thành viên trong hội đồng đối với việc lựa chọn đề tài KH&CN. Các đề tài khi triển khai nghiên cứu, thực hiện phải có tính ứng dụng cao và có tính khả thi, lan toả; trong đó, lưu ý phải đặt sự thành công của đề tài trong quá trình ứng dụng vào thực tiễn của các doanh nghiệp và người dân. 
 
Đối với Trại nghiên cứu thực nghiệm và chuyển giao công nghệ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì làm việc với Sở KH&CN và Sở NN&PTNT để lựa chọn mô hình hoạt động theo hướng phục vụ tốt nhất cho tỉnh; phát huy hiệu quả của các đơn vị có tính tương đồng; trên cơ sở đó, báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 20/11/2021. 
Tin, ảnh: H.P

.