Nghĩa Hành, nhiều khu dân cư bị ngập sâu trong lũ

06:10, 23/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Mưa lớn liên tục khiến lũ ở sông Phước Giang dâng lên mức báo động 3. Hơn 750 hộ dân trên địa bàn huyện Nghĩa Hành ở ven dòng sông này đang bị ngập sâu trong nước lũ, có nơi lên đến 1,5m.
[links()]
Video:
Xã Hành Đức hiện có tới 500 hộ dân bị ngập sâu và bị nước lũ chia cắt. Nước lũ lên nhanh và tràn vào nhà dân, khiến nhiều hộ gia đình không kịp trở tay. Chỉ trong vòng nửa tiếng, nước lũ từ đồng ruộng đã tràn vào ngôi nhà cấp 4 của ông Phạm Đúng, ở thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức. Nhiều vật dụng trong nhà của ông Đúng bị ướt vì chưa kịp đưa lên chỗ cao. “Cách đây chừng 2 tiếng đồng hồ, nước lũ đã băng qua kênh rồi vô nhà thôi. Nước lên nhanh lắm, giờ nước vẫn tiếp tục lớn nữa nên tôi rất lo, phải chuẩn bị di dời qua nhà khác cao hơn”, ông Đúng lo lắng nói.
 
Ngôi nhà bà Phạm Thị Thu Hương ở đội 6, thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức cũng bị nước lũ gây ngâp cao đến 0,5m. Hiện tất cả vật dụng đã được bà Hương di dời, gửi nhờ qua nhà khác. Bà Hương phải nhờ người dân xung quanh và lực lượng dân quân địa phương chuyển heo, bò đến nơi cao ráo. Bà Hương chia sẻ, nhà cửa, chuồng bò, chuồng heo đều bị nước ngập cả. Giờ tôi phải lo chuyển đồ đạc, vật nuôi tới xóm trong. Nghe nói đêm nay nước còn lớn nữa!
Ngôi nhà của bà Phạm Thị Thu Hương ở đội 6, thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) bị nước lũ tấn công
Ngôi nhà của bà Phạm Thị Thu Hương ở đội 6, thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) bị nước lũ tấn công
Từ sáng sớm, chính quyền địa phương đã cắt cử lực lượng để hỗ trợ người dân, kịp thời di dời tài sản, vật nuôi đến nơi cao ráo. Bố trí di dời các hộ dân ở vùng bị ngập sâu, những hộ già yếu, neo đơn đến những nhà cao ráo hơn theo hướng xen ghép.
 
Chủ tịch UBND xã Hành Đức Nguyễn Sỹ Hải cho hay: Địa phương đã hoàn thành di dời xen ghép 50 hộ dân ở vùng trũng thấp lên vùng cao hơn. Đặc biệt, xã Hành Đức có 2 khu dân cư bị nước lũ chia cắt là Kỳ Thọ Nam 2 và một số vùng của thôn Xuân Vinh. Từ sáng xã đã chuẩn bị lực lượng hỗ trợ người dân, tập trung để di dời đến giờ đã ổn định. Đồng thời, chuẩn bị mì tôm, gạo, nước uống và các nhu yếu phẩm khác để kịp thời hỗ trợ những hộ dân bị cô lập do nước lũ.
 
Toàn huyện Nghĩa Hành có hơn 750 hộ dân, với gần 3.000 nhân khẩu ở 4 xã Hành Đức, Hành Dũng, Hành Nhân, Hành Minh và thị trấn Chợ Chùa bị ngập sâu. Huyện đã tập trung rà soát, huy động lực lượng xung kích tại chỗ khẩn trương hỗ trợ người dân ở khu vực nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sạt lở, ngập sâu di dời đến nơi an toàn. Đến chiều tối 23/10, đã có 150 hộ được di dời đến những nơi ở an toàn.
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di dời đến nơi cao ráo hơn
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di dời đến nơi cao ráo hơn
Phó Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Nghĩa Hành Lê Quang Nhu cho biết, các địa phương có hộ dân bị ngập sâu đã hỗ trợ di dời dân. Chúng tôi tận dụng những nơi cao ráo như nhà văn hóa, nhà tránh lũ cộng đồng, kết hợp các điểm trường học, những nơi có nhà cao tầng. Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình di dời.
 
Tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới. Huyện Nghĩa Hành chủ động các biện pháp ứng phó, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho người dân. Đến chiều 23/10, huyện đã ghi nhận 1 trường hợp mất tích do mưa lũ ở khu vực Soi Dâu, xã Hành Dũng. Hiện các lực lượng chức năng đang được huy động tổng lực để tìm kiếm nạn nhân. Tuy nhiên, tình hình mưa lớn và nước lũ dâng cao gây trở ngại lớn cho công tác tìm kiếm nạn nhân.
 
Một số hình ảnh Báo Quảng Ngãi điện tử ghi nhận vào chiều 23/10 về tình hình ngập lụt trên địa bàn huyện Nghĩa Hành
Khu vực cổng chào ở cửa ngõ lên huyện Nghĩa Hành đang bị nước lũ bao vây
Khu vực cổng chào ở cửa ngõ lên huyện Nghĩa Hành.
Khu vực trung tâm thị trấn Chợ Chùa
Khu vực trung tâm thị trấn Chợ Chùa.
Nhiều cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn huyện Nghĩa Hành cũng bị ngập lụt
Nhiều cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn huyện bị ngập lụt.
Có hơn 750 ngôi nhà của các hộ dân ở 4 xã, thị trấn của Nghĩa Hành bị nước lũ tấn công
Có hơn 750 ngôi nhà của các hộ dân ở 4 xã, thị trấn của Nghĩa Hành bị nước lũ tràn vào.
Nhiều hộ dân phải chịu cảnh sống chung với lũ
Nhiều hộ dân phải chịu cảnh sống chung với lũ.
Lực lượng chức năng hỗ trợ di dời đồ đạc, vật nuôi của các hộ dân bị ngập lụt đến nơi cao ráo hơn
Lực lượng chức năng hỗ trợ di dời đồ đạc, vật nuôi của các hộ dân bị ngập lụt đến nơi cao ráo hơn
Hỗ trợ người dân di dời xen ghép với các hộ gia đình ở khu vực an toàn
Hỗ trợ người dân di dời xen ghép với các hộ gia đình ở khu vực an toàn.
Nước lũ dâng cao nhanh chóng để khiến nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện Nghĩa Hành bị chia cắt, cô lập
Nước lũ dâng cao khiến nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện Nghĩa Hành bị chia cắt, cô lập
Thực hiện: THANH PHƯƠNG

 


.