"Nóng ruột" với đầu tư công

09:07, 23/07/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cuối tuần qua, tại TP.Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với 12 tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập 7 đoàn công tác do Thủ tướng, 4 Phó thủ tướng và hai Bộ trưởng làm trưởng đoàn để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (kể cả vốn ODA) năm 2020 tại một số Bộ, cơ quan, địa phương từ ngày 18.7 - 31.8.2020.
Có thể thấy, vấn đề đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư đang được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm vào thời điểm này, vì nó quyết định đến chỉ tiêu tăng trưởng của cả nước trong năm nay.
 
Với Quảng Ngãi, tính đến 30.6.2020, vốn đầu tư công giải ngân ước đạt 1.618 tỷ đồng, đạt 27,5% kế hoạch, thấp hơn bình quân chung cả nước (là 34,96%).
 
Thực tế, việc giải ngân vốn đầu tư công chậm diễn ra từ nhiều năm qua và mặc dù đã tập trung giải quyết, nhưng tình trạng trì trệ trong công tác này chuyển biến không nhiều. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thì để vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết tốt việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, thì một trong những nhiệm vụ quan trọng trong 6 tháng cuối năm là đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
 
Với tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 1,81% (tỉnh ta thấp hơn, chỉ tăng 0,72%), thì cần phải quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công, thậm chí phải xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong những tháng cuối năm mới hy vọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với con số tăng trưởng khả dĩ hơn.
 
Tỷ lệ giải ngân của Quảng Ngãi hiện thấp hơn của cả nước. Song tỉnh ta vẫn quyết tâm phấn đấu đến 31.1.2021 giải ngân đạt 100% vốn theo Nghị quyết 84/NQ/CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ. Điều này đồng nghĩa là, từ nay đến 31.1.2021, mỗi tháng tỉnh ta phải giải ngân vốn khoảng 700 tỷ đồng. Đây là con số không hề nhỏ, trong khi những tháng cuối năm Quảng Ngãi nói riêng và miền Trung nói chung thường gặp mưa bão. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xây dựng cơ bản.
 
Do vậy, muốn giải ngân hết vốn, tỉnh cần xây dựng kế hoạch thật cụ thể, với giải pháp đột phá. Trong đó, cần phải có giải pháp mạnh trong công tác điều hành và nhất là không để “thủ tục đọng” làm ảnh hưởng đến giải ngân. Với những công trình thi công ì ạch, chậm giải ngân cần mạnh dạn điều chuyển vốn sang công trình khác, địa phương khác giải ngân tốt hơn. Cần thiết HĐND tỉnh có thể tổ chức họp với tần suất dày hơn (chứ không họp định kỳ 6 tháng 1 lần như thời gian qua), để chủ động xử lý hiệu quả công tác rất khó này, như một số địa phương trong nước đã làm có hiệu quả.
 
HOÀNG HÀ
 

.