Đề phòng hàng rong

10:06, 01/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 29.5, Công an TP.Bạc Liêu đã ra quyết định kỷ luật 3 sĩ quan công an của địa phương này, vì đã để người bán hàng rong đột nhập vào khu cách ly những bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Theo phản ánh của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Bạc Liêu thì người bán hàng rong đã vào khu cách ly để bán cà phê và thuốc lá cho một bệnh nhân đang điều trị tại đây mà không có sự ngăn cản nào từ lực lượng bảo vệ.
 
Chỉ bán vài ly cà phê và một ít thuốc lá mà cả nhà người bán hàng rong nói trên phải chịu cảnh cách ly bắt buộc 14 ngày theo quy định. Những sĩ quan công an làm nhiệm vụ tại đây cũng bị vạ lây. Cũng vì thiếu ý thức từ người bán hàng rong lẫn người đang điều trị bệnh và sự mất cảnh giác của lực lượng làm nhiệm vụ “canh cửa” tại đây, nên đã xảy ra vụ việc nói trên. Rất may là cho đến lúc này, người bán hàng rong và những người thân trong gia đình đều âm tính với Covid-19! Sẽ không lường hết hậu quả nếu một trong số những người này dương tính với Covid-19, thì công sức của trên 40 ngày chống dịch của chúng ta đổ sông đổ biển.
 
Hiện nay, có hàng nghìn người Việt làm ăn từ các nước đang có dịch  đã trở về quê bằng các chuyến bay “đặc biệt”. Hàng nghìn chuyên gia từ các nước có dịch cũng đã quay trở lại Việt Nam để làm nhiệm vụ của họ tại các nhà máy. Riêng KKT Dung Quất cũng đã có những chuyên gia nước ngoài trở lại trong những ngày qua, sau nhiều tháng phải giãn cách xã hội vì dịch Covid-19. Tất cả những người này đều phải cách ly bắt buộc trong vòng 14 ngày, tại khu cách ly tập trung theo quy định của Nhà nước Việt Nam. Đối với các chuyên gia làm việc cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nhà máy Thép Hòa Phát, họ được bố trí ăn ở trong khách sạn của Tập đoàn Hòa Phát và được  sự giám sát nghiêm ngặt của cán bộ y tế và lực lượng công an làm nhiệm vụ tại đây.
 
Hẳn rằng, bộ phận hậu cần của khách sạn cũng như Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Quảng Ngãi đã có sự chuẩn bị chu đáo để phục vụ đầy đủ những nhu cầu cho số chuyên gia này trong những ngày cách ly, nhưng  không vì thế mà chúng ta mất cảnh giác với đội quân bán hàng rong, sẵn sàng đột nhập vào khu vực này. Không ít người chỉ vì một món lợi nhỏ trước mắt mà quên đi những hệ lụy do sự thiếu ý thức của mình gây nên. Sự cố tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cách đây không lâu, là một ví dụ cho sự thiếu ý thức đó.
 
Cho đến nay, sau gần 50 ngày, đất nước ta đã không có thêm một bệnh nhân Covid-19 nào nữa từ cộng đồng. Cũng chưa có một bệnh nhân nào tử vong vì dịch Covid-19. Đây là một nỗ lực rất lớn của toàn xã hội, mà bạn bè quốc tế đánh giá cao. Tuy nhiên, không chỉ tập trung vào việc chống dịch, chúng ta còn phải khởi động lại nền kinh tế để giảm thiểu thiệt hại. Nhiều nhà máy đang cần những chuyên gia nước ngoài, nên việc đón họ trở lại Việt Nam là điều không thể không làm. Song, như đã nói, khởi động lại nền kinh tế cũng phải được song hành với việc chống dịch. Hai nhiệm vụ trên không thể tách rời. Vì vậy, mọi sự cảnh giác và cẩn trọng lúc này vẫn không thừa.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.