Ra quân kiểm tra thị trường khẩu trang y tế

08:02, 01/02/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Trước tình trạng thị trường khẩu trang y tế bị đẩy giá lên cao vì lợi dụng dịch viêm đường hô hấp cấp Corona, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) ra quân kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Ra quân đồng loạt

Trước hiện tượng tăng giá bất hợp lý trang thiết bị y tế, trong đó chủ yếu là khẩu trang, nước sát trùng phòng dịch viêm đường hô hấp cấp Corona, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo cho các Đội QLTT ra quân đồng loạt kiểm tra, nhằm ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng thu lợi bất chính ,bảo đảm quyền lợi của người dân.

Sáng 1.2, Đội QLTT số 1 đã ra quân kiểm tra thị trường khẩu trang, nước rửa tay y tế tại các nhà thuốc trên địa bàn TP. Quảng Ngãi. Qua kiểm tra tại các nhà thuốc, mặt hàng khẩu trang y tế đã không còn hàng để bán.

Đội trưởng Đội QLTT số 1 Lê Văn Vũ cho biết, đội đã tuyên truyền, phổ biến, yêu cầu các nhà thuốc nhập hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có hóa đơn, niêm yết và bán đúng giá niêm yết, không được bán cao hơn giá niêm yết. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm, đội sẽ xử lý theo quy định.
 
Lực lượng QLTT đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát thị tthi
Lực lượng QLTT đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường khẩu trang, nước rửa tay y tế.

Tại huyện Đức Phổ, hai ngày qua, Đội QLTT số 2 cũng ra quân kiểm tra tình trạng găm hàng, tăng giá bán các mặt hàng đang gây sốt như khẩu trang, nước rửa tay y tế.

Theo Đội trưởng Đội QLTT số 2 Dương Hiển Hùng, tại huyện Đức Phổ, hầu hết tại các nhà thuốc, mặt hàng khẩu cháy hàng, không còn để bán. Một số tiệm còn hàng, nhưng rất ít. Giá bán ngày thường là 1.000/cái, nay tăng lên 2.000 đồng/cái, mỗi người mua không quá 10 cái.

Qua kiểm tra, chưa phát hiện tình trạng găm hàng, tăng giá. Ở những nơi còn hàng, đội đã yêu cầu các nhà thuốc niêm yết giá bán và bán đúng giá.

Đội QLTT số 3 cũng ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường tại huyện Sơn Tịnh. Đội trưởng Đội QLTT số 3 Nguyễn Xuân Thắng cho hay, mặt hàng khẩu trang đang khan hàng. Giá bán tại các nhà thuốc có tăng nhưng không đáng kể.

Theo giải trình của các chủ nhà thuốc thì nguyên nhân tăng giá là do nhu cầu tăng đột ngột, không trữ hàng, giá đầu vào tăng nên các nhà thuốc phải bán giá tăng.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Võ Minh Tâm cho biết, lực lượng QLTT đang kiểm tra, giám sát toàn bộ hoạt động kinh doanh vật tư y tế, đặc biệt là mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay.
 
Sẽ rút giấy phép kinh doanh các trường hợp vi phạm theo chỉ đạo của Chính Phủ.
Sẽ rút giấy phép kinh doanh các trường hợp vi phạm theo chỉ đạo của Chính Phủ.

Qua kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhiều cơ sở đã hết hàng, một số ít cơ sở còn hàng, nhưng với số lượng rất ít. Các nguồn cung ứng lớn cũng không có nguồn hàng dự trữ nên đang xảy ra tình trạng khan hàng.

Về giá bán, lực lượng QLTT đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng này niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, không được đầu cơ găm hàng, gây bất ổn thị trường.

Lực lượng QLTT cũng đến trực tiếp kiểm tra các nơi theo phản ánh của người dân là tăng giá bán, nhưng qua kiểm tra nhiều nơi đã hết hàng nên chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm.

“Lực lượng QLTT đã khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, nếu phát hiện đầu cơ, găm hàng quyết xử lý theo quy định. Cục sẽ phối hợp với Công an, Sở Y tế rút giấy phép kinh doanh theo chỉ đạo của Chính Phủ; truy thu toàn bộ số tiền bán tăng giá trục lợi nộp vào ngân sách nhà nước”- ông Tâm nói.

* Tại Quảng Ngãi, khi phát hiện các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình dịch bệnh đầu cơ, găm hàng, tăng giá, mọi người có thể gọi cho ông Võ Minh Tâm - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh theo số điện thoại 0913 405 227.
 
Theo Điều 196 Bộ Luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người nào lợi dụng tình hình khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo trong tình hình thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh hoặc tình hình khó khăn về kinh tế mua vét hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá, hoặc thuộc danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính thì bị phạt tiền từ 30 – 300 triệu đồng hoặc phạt từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: C.P

 


.