Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ làm việc với Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn

07:02, 24/02/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 24.2, đồng chí Lê Viết Chữ- Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) về Dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Tham gia buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và huyện Bình Sơn.
 
Theo báo cáo của BSR, Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất (Tiểu dự án) đã được UBND tỉnh, Ban quản lý KKT Dung Quất và Ban quản lý dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất (DQRE) ký kết kế hoạch và quy định tạm ứng vốn; hiện đang chờ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Tiểu dự án để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
 
Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc với BSR
Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc với BSR
 
Tính đến ngày 22.2.2016, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đã hoàn thành việc chi trả 100%  phương án bồi thường của vị trí 1; chi trả 62/89 hồ sơ (đạt 74%) phương án bồi thường vị trí 2; chi trả 438/497 hồ sơ  (đạt 94%) phương án bồi thường vị trí 3 và chi trả 163/169 hồ sơ  (đạt 93%) phương án bồi thường vị trí 4. Tính đến thời điểm này, Ban quản lý Dự án nâng cấp mở rộng nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã chuyển cho Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất hơn 305 tỷ đồng, đảm bảo cho công tác chi trả tiền cho tất cả 6 phương án bồi thường đã được UBND huyện Bình Sơn phê duyệt. 
 
Khó khăn lớn nhất hiện nay là số lượng hồ sơ tồn đọng chưa chi trả còn khá lớn với 369/1.482 hồ sơ. Việc này có nguy cơ rất cao đến chậm tiến độ của Tiểu dự án cũng như việc cam kết bàn giao mặt bằng sạch cho dự án vào quí I-2016. Công tác chậm phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng sạch. Các khoản mục bồi thường tạm tính theo yêu cầu tại Quyết định số 2959 ngày 26.11.2015 của UBND huyện Bình Sơn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 
 
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Tiểu dự án theo đúng kế hoạch, BSR kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi tập trung đẩy nhanh xử lý các vướng mắc liên quan đến các hồ sơ còn tồn đọng chưa được chi trả 369 hồ sơ. Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cần chuẩn bị trước các thủ tục, hồ sơ của giai đoạn thực hiện Tiểu dự án, lập kế hoạch, đưa ra các phương án, giải pháp thực hiện để lấy lại phần tiến độ đã chậm trễ để triển khai ngay sau khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
 
Để thực hiện trước việc bàn giao 80% đất sạch nông nghiệp, UBND tỉnh sớm chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất hoàn thành dọn mặt bằng. UBND huyện Bình Sơn sớm phê duyệt Quyết định điều chỉnh phần diện tích chồng lấn 0,6ha giữa vị trí 1 và dự án chuyển đổi rừng Nam Châm. Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để cấp thẩm quyền phê duyệt các khoản mục bồi thường theo yêu cầu tại Quyết định 2959 của UBND huyện Bình Sơn.
 
Ngoài ra, BSR kiến nghị Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ có ý kiến với Trung ương về chính sách thuế của Nhà nước áp dụng đối với sản phẩm của NMLD Dung Quất là quá cao (chênh lệch 10% so với xăng dầu nhập khẩu), ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của nhà máy, nên cần điều chỉnh giảm xuống
 
Sau khi nghe báo cáo của BSR và các đơn vị liên quan, đồng chí Lê Viết Chữ- Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, việc nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là một việc làm cấp thiết hiện nay. Tỉnh Quảng Ngãi xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới. 
 
Để hoàn thành kế hoạch đề ra, Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn chủ động hơn nữa trong việc triển khai các nhiệm vụ liên quan đến dự án như: công tác thiết kế, thu xếp nguồn vốn để thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Trong quá trình làm nếu có sự tác động về chủ trương, cơ chế, cần sự hỗ trợ của tỉnh thì báo cáo với tỉnh để tìm hướng giải quyết. 
 
Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ cũng đề nghị trong đầu tháng 3 tới, UBND tỉnh họp xem xét, giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc những chính sách về chính sách đền bù, nhất là những cơ chế đặc thù để giải quyết dứt điểm công tác đền bù mà Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và huyện bình Sơn đã kiến nghị. Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn cùng với Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất tiếp tục làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sớm phê duyệt kế hoạch đấu thầu Tiểu dự án bồi thường giải phóng mặt bằng nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

 

Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra thực tế tại D.án đường Trì Bình-Dung Quất
Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra thực tế tại Dự án đường Trì Bình-Dung Quất
 
Sau buổi làm việc với BSR, đồng chí Lê Viết Chữ- Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện công trình kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư, neo đậu tàu thuyền- đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng và Dự án đường Trì Bình- Cảng Dung Quất. 
 
Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của chủ đầu tư, nhà thầu thi công công trình, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng, tiến độ thi công của dự án chưa đạt yêu cầu đề ra như cam kết. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ yêu cầu các đơn vị thi công phải thực hiện nghiêm cam kết với chủ đầu tư về mốc thời gian tiến độ cũng như chất lượng công trình. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.