Sơn Tây kỷ niệm 20 năm tái lập huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

08:08, 06/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 6.8, tại xã Sơn Mùa, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tây đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập huyện (06.8.1994- 06.8.2014), 55 năm ngày giải phóng huyện Sơn Tây (05.9.1959-05.9.2014) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. 

TIN LIÊN QUAN

Tham dự buổi lễ có Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Ân- Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 5; cùng đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh; UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; các địa phương trong và ngoài tỉnh và đông đảo bà con nhân dân huyện Sơn Tây.
 
Tại buổi lễ, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tây, ông Đinh Kà Để- Bí thư huyện ủy Sơn Tây đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tây trong suốt chặng đường 20 năm qua. 
 
Diễn văn nêu rõ, nhìn lại sau 20 năm tái lập huyện, chúng ta vui mừng nhận thấy rằng, khu căn cứ địa miền Tây Quảng Ngãi năm xưa ngày một đổi thay, cán bộ và nhân dân huyện nhà đã phát huy tinh thần của một huyện anh hùng, vùng căn cứ địa trong kháng chiến, đồng tâm hiệp lực, đoàn kết một lòng để xây dựng quê hương, từng bước thoát khỏi cảnh nghèo nàn lạc hậu.
 
 
Sau 20 năm, bộ mặt huyện miền núi Sơn Tây đã có những bước khởi sắc
Sau 20 năm, bộ mặt huyện miền núi Sơn Tây đã có những bước khởi sắc
 
Trong suốt 20 năm qua, cùng với sự nỗ lực vươn lên của người dân trong lao động sản xuất, Đảng bộ, chính quyền huyện Sơn Tây đã tranh thủ tối đa mọi nguồn vốn đầu tư của nhà nước để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, từng bước đáp ứng nhu cầu của nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Từ nguồn vốn của các chương trình 134, 135, 30a... cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện thắp sáng, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt... đã được đầu tư xây dựng, tạo thuận lợi cho người dân có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế., cuộc sống ngày càng nâng cao. 
 
20 năm qua, kinh tế của huyện Sơn Tây luôn có bước phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt từ 15% đến 16,5%. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế năm 2013 đạt trên 110 tỷ đồng, tăng gấp 1.540 lần so với năm 1995. Thu ngân sách nhà nước năm 2013 đạt 56 tỷ đồng, tăng 1.076 lần so với năm 1995. Tỷ lệ hộ nghèo từ 98,6% năm 1994 giảm xuống còn 47 %. Gần 100% nhà dân đã được ngói hóa, 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường. Hiện toàn huyện có 100% xã đã có mạng lưới điện đến trung tâm xã, số hộ sử dụng điện đạt 88%; 86% số hộ được xem truyền hình; 95% số hộ nghe đài; 74% hộ gia đình được dùng nước hợp vệ sinh; 100 % xã có đường giao thông được cứng hóa....
 
Bí thư huyện ủy Sơn Tây Đinh Kà Để nhấn mạnh: Từ những kết quả đã đạt được trong 20 năm qua có thể nói rằng sự tái lập huyện Sơn Tây là một quyết định vô cùng đúng đắn của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc Sơn Tây.
 
 
Thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tây
Thừa ủy nhiệm Chủ tịch nước, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tây
 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan đã chúc mừng và chia vui với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tây về những thành tích đã đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng trong 20 năm kể từ ngày tái lập huyện. Đồng thời nhấn mạnh: Những kết quả mà cán bộ và nhân dân huyện Sơn Tây đạt được sau 55 năm giải phóng và 20 năm tái lập huyện là vô cùng to lớn; song nhìn vào thực tại thì Sơn Tây vẫn còn là một trong những huyện nghèo nhất nước, kinh tế của huyện chưa thoát khỏi tình trạng tự cấp tự túc, cơ sở hạ tầng còn yếu kém, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Đây chính là những khó khăn, thách thức mà cán bộ và nhân dân Sơn Tây cần phải vượt qua trong thời gian đến.
 
Trong thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan yêu cầu huyện Sơn Tây cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết các dân tộc anh em, giữ vững truyền thống anh hùng trong kháng chiến, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, xoá bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại, phát huy ý chí và nghị lực của từng người dân để vươn lên thoát nghèo. Thực hiện tốt chính sách giao đất, giao rừng, tạo đủ cơ sở để nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Nâng cao trình độ dân trí, từng bước cải thiện đời sống văn hóa và tinh thần của nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhà nước đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nhằm đảm bảo mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết 30a của Chính phủ.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và hoa cho các tập thể và cá nhân có thành tích có thành tích trong xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ Quốc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.
 
Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Sơn Tây đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba; 7 tập thể và 12 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 
 
Cũng nhân dịp này, huyện Sơn Tây cũng đã khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện nhà.
 
 
 
N.Đức
 

.