Chọn giáo viên cho trường chuyên

07:05, 12/05/2013
.

(QNg)- Nếu học sinh là trung tâm của nền giáo dục thì giáo viên phải là trung tâm của nhà trường. Chất lượng giáo viên sẽ quyết định chất lượng các bài giảng đối với học sinh, và giáo viên phải là “truyền nhân” trực tiếp đưa tri thức ở dạng tiếp thu tối ưu đến cho học sinh.

Vì thế, với trường chuyên, nếu muốn có học sinh giỏi thì giáo viên phải giỏi.
Lâu nay, đội ngũ giáo viên trường chuyên đã có sự vượt trội so với đội ngũ giáo viên các trường khác. Nhưng thật tâm mà nói, đội ngũ ấy chưa phải là “giỏi nhất” nếu xét theo tiêu chí trường chuyên chọn học sinh giỏi cho trường mình. Học sinh thi đậu vào trường chuyên thường là học sinh giỏi của cả tỉnh hay thành phố, có thể nói, là học sinh ưu tú khi đã “vượt vũ môn” là kỳ thi vào lớp 10 trường chuyên thường có đề thi khó và cách tuyển chọn khá “khắc nghiệt”. Với khả năng và tiềm năng của những học sinh ấy, các em cần có những người “hướng đạo” là những giáo viên giỏi để có thể phát huy hết nội lực học tập của mình ở cấp trung học phổ thông. Chương trình học dành cho học sinh chuyên là khó và nặng, vì thế lại càng cần có những giáo viên giỏi để xử lý khi đưa kiến thức tới với sự tiếp nhận của học sinh.

Nhưng làm sao chọn được giáo viên giỏi?
Trường chuyên đã có những quy chế cụ thể nhằm xác định thế nào là những “ứng viên” giáo viên giỏi khi xét chọn giáo viên cho trường. Những tiêu chí ấy là những điều kiện cần thiết ban đầu, nhưng không phải là tất cả các điều kiện đủ bảo đảm cho một giáo viên giỏi.

Vì vậy, rất cần một hội đồng tuyển chọn giáo viên do trường chuyên lập ra. Và sau đó, khi đã qua vòng “sơ tuyển”, giáo viên phải được tập sự, được giảng dạy “thử” một thời gian có sự theo dõi và nhận xét của hội đồng. Nếu qua thời gian tập sự, giáo viên ấy thể hiện được năng lực giảng dạy thực tế của mình, thì bấy giờ nhà trường mới chính thức ký hợp đồng tuyển dụng giáo viên.

Nếu thực hiện được quy trình tuyển dụng chặt chẽ như vậy, chắc chắn trường chuyên qua mỗi năm sẽ nhận thêm được những giáo viên có triển vọng trở thành giáo viên giỏi. Và cũng chỉ qua sự xét chọn công khai, minh bạch, cùng sự theo dõi quá trình giảng dạy tập sự của giáo viên mà nhà trường mới có thể yên tâm là mình đã tuyển dụng đúng đối tượng giáo viên mình cần. Bởi vì mỗi tỉnh, thành cũng chỉ có một trường chuyên, nên nếu nghiêm ngặt trong việc tuyển chọn, chắc chắn sẽ có những giáo viên có chất lượng cao. Như đã có những học sinh chất lượng cao thi đậu vào trường.


Mọi cách tuyển chọn hay tuyển dụng dễ dãi khác đều khiến trường chuyên khó có được giáo viên giỏi, và đều khiến mô hình giáo dục “chất lượng cao” của trường chuyên khó thực hiện được như những tiêu chí quy định cho mô hình trường này.    


Thanh Thảo
 


.