Cả nước có 47% người cao tuổi có thẻ BHYT

09:02, 22/02/2013
.

(QNĐT)- Chiều 22/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Tổng kết thực hiện Luật Người Cao tuổi năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013.

Luật Người cao tuổi (NCT) được Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam thông qua vào ngày 23/11/2009 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2010. Qua 2 năm thực hiện, Luật đã bước đầu đi vào cuộc sống và phần nào hỗ trợ, giúp cho NCT có cuộc sống về vật chất và tinh thần được cải thiện hơn.

Đến nay, cả nước có khoảng 8,65 triệu NCT, chiếm 9,8% dân số; có 41 tỉnh, thành phố có Ban Đại diện Người Cao tuổi, hơn 2.700.000 NCT có thẻ BHYT trên tổng số gần 5.900.000 NCT, đạt tỷ lệ 47%, trong đó có hơn 1.800.000 người có thẻ BHYT bắt buộc.

Có 33 tỉnh, thành phố có Khoa lão khoa; tỷ lệ NCT được tư vấn sức khỏe trong năm đạt 49%, đặc biệt NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe còn rất thấp, mới chỉ đạt gần 20%.
 

NCT luôn được chăm sóc
Công tác thăm, chúc thọ, mừng thọ NCT được chính quyền các cấp duy trì và phát huy.


Chương trình “Ước mơ tuổi vàng” của Trung ương Hội NCT đã vận động, tiếp nhận hơn 1,7 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ gần 2.500 NCT xóa nhà tạm, tặng sổ tiết kiệm và quà cứu trợ. Hội cũng đã vận động hỗ trợ xóa nhà tạm cho gần 73.000 NCT nghèo.

Công tác thăm, chúc thọ, mừng thọ, việc hiếu, việc tang được duy trì và phát huy tốt, đến nay hầu hết NCT đều được hưởng chế độ theo đúng quy định.


Song với công tác chăm sóc, đãi ngộ, tạo điều kiện để NCT có cơ hội chăm sóc tốt hơn,…NCT còn được tạo điều kiện để phát huy vai trò, tham gia các công tác Đảng, chính quyền và đoàn thể tại cơ sở, tham gia các CLB… Hiện có hơn 90% NCT đang tham gia sinh hoạt văn hóa tinh thần tại các chi hội, tổ hội và hơn 60.700 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao các loại.

Tuy nhiên, công tác NCT ở các địa phương còn nhiều hạn chế. Một số nơi cấp ủy, chính quyền địa phương xem công tác NCT là hoạt động phong trào; công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật NCT chưa kịp thời, thường xuyên. Việc chăm sóc về vật chất, tinh thần cho NCT chủ yếu dựa vào nguồn ngân sách hỗ trợ từ Trung ương. Mức sống, chế độ trợ cấp cho NCT hiện nay còn thấp, chưa phù hợp với điều kiện thực tế…

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT phải được quan tâm hơn nữa bởi hiện nay có chưa đến 10% NCT đến khám, chữa bệnh. Cần thành lập Hội Người Cao tuổi thay vì Ban công tác người cao tuổi gồm nhiều thành viên kiêm nhiệm, nhằm tham mưu, đề xuất cho chính quyền các cấp thực thi tốt công tác NCT.

Chính phủ cần quan tâm xây dựng viện dưỡng lão bởi tỷ lệ NCT của Việt Nam chiếm 9,8% dân số, so với năm 2010 tăng 6%/năm, nhanh hơn 6 lần so với tăng dân số giữa 2 năm. Như vậy, trong vài năm tới già hóa dân số sẽ là thách thức đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao công tác chăm sóc sức khỏe NCT thông qua các mô hình chăm sóc sức khỏe NCT trên cả nước trong thời gian qua. Phó Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới cần nhân rộng các mô hình khắp cả nước.

Phó Thủ tướng giao các Bộ, ngành liên quan và Hội Người Cao tuổi phối hợp xây dựng lộ trình để triển khai mô hình “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau”; xây dựng các đề án về thành lập Ban công tác người cao tuổi cấp quận, huyện; xây dựng hệ thống nhà chăm sóc người cao tuổi và độc thân trong cả nước trình Chính phủ xem xét phê duyệt.



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.