Cán bộ y tế phải luân phiên xuống tuyến dưới tối thiểu 3 tháng

08:11, 23/11/2011
.

Dự kiến các bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y tế (gọi chung là người hành nghề) làm việc trong các cơ sở khám, chữa bệnh công lập sẽ phải thực hiện chế độ luân phiên tăng cường nhân lực cho tuyến dưới, miền núi, vùng sâu, vùng xa... với thời gian tối thiểu là 3 tháng. 

Cán bộ y tế sẽ thực hiện chế độ luân phiên xuống tuyến dưới tối thiểu 3 tháng. Ảnh minh hoạ
Cán bộ y tế sẽ thực hiện chế độ luân phiên xuống tuyến dưới tối thiểu 3 tháng. Ảnh minh hoạ
Đó là nội dung dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế soạn thảo và lấy ý kiến góp ý của nhân dân.

Dự thảo quy định: Chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề là việc người hành nghề được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền điều động đến làm việc ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nhu cầu tăng cường nhân lực nhằm một trong các mục đích: Chuyển giao công nghệ và đào tạo cán bộ tại chỗ để nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế và chất lượng khám chữa bệnh tuyến dưới; hoặc tăng cường nhân lực cho các cơ sở khám, chữa bệnh công lập ở tuyến dưới, miền núi, vùng sâu, vùng xa thiếu cán bộ y tế.

Trong đó, ưu tiên thực hiện chế độ luân phiên người hành nghề cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở tuyến cơ sở, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Luân phiên tối thiểu 3 tháng

Người hành nghề thực hiện chế độ luân phiên với thời gian tối thiểu là 3 tháng; có thể đi luân phiên theo nhiều đợt, mỗi đợt ít nhất 1 tháng và được cộng dồn thời gian của các đợt để tính tổng thời gian hoàn thành chế độ luân phiên.

Người hành nghề đi luân phiên sẽ được giữ nguyên lương, phụ cấp chức vụ và biên chế, cũng như sẽ được hưởng các chế độ về tiền ăn, tiền ở, đi lại và tiền hỗ trợ của cơ quan, tổ chức, đơn vị cử đi (nếu có). Trong trường hợp địa bàn đến làm việc có phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực, phụ cấp đặc biệt cao hơn thì được hưởng mức phụ cấp cao hơn.

Đồng thời, người hành nghề hoàn thành nghĩa vụ thời gian luân phiên sẽ được xét ưu tiên dự thi nâng ngạch, xét nâng bậc lương trước thời hạn, được ưu tiên xem xét, bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo nếu đủ điều kiện quy định khi cơ quan, tổ chức, đơn vị có nhu cầu.

Trường hợp được miễn thực hiện chế độ luân phiên

Ngoài ra, dự thảo còn quy định một số trường hợp được miễn thực hiện chế độ luân phiên như: người hành nghề là nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng; Người hành nghề đã có thời gian công tác ở xã, thôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo từ 2 năm trở lên; Người hành nghề có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: là con độc nhất trong gia đình có bố, mẹ già; người trực tiếp chăm sóc bố, mẹ già yếu hoặc tàn tật ốm đau thường xuyên...
 
Theo VGP

.