Xúc tiến Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

01:04, 04/04/2011
.

(QNĐT)- Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục Dự án Phát triển xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào cuối quý IV/2011 và hoàn thành trong năm 2016.
 
 
Về phương án tài chính cho dự án, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết về việc đàm phán, ký kết các Hiệp định vay với WB và JICA theo đúng lịch trình đã thống nhất với các Nhà tài trợ.
 
Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính xác định rõ hình thức Chính phủ hỗ trợ tài chính hàng năm cho Dự án và phương án hoàn trả số vốn được hố trợ từ ngân sách nhà nước, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
 
Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá toàn diện khả năng tài chính của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), phương án huy động, thu hồi vốn và trả nợ của VEC, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
 
Bản đồ hướng tuyến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Bản đồ hướng tuyến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
 
Tuyến đường cao tốc này đi qua địa phận TP. Đà Nẵng và 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, nằm ở phía tây Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam. Toàn tuyến đường cao tốc gồm 2 đoạn, tuyến cao tốc có chiều dài 131,49km và đoạn nối cuối tuyến từ TP. Quảng Ngãi với tuyến tránh phía đông thị trấn La Hà nằm trên Quốc lộ 1A dài 8,02km. 
 
Tổng mức đầu tư dự án lên đến 29.203 tỷ đồng (tương đương 1,537 tỷ USD), dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là phân đoạn lớn nhất của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Trong đó, riêng phần chi phí xây dựng công trình là 20.693 tỷ đồng.
 
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, rộng mặt đường 26m, mặt đường bằng bê tông asphalt (đồng thời có dự phòng quỹ đất để mở rộng lên 6 làn xe trong tương lai) với tốc độ lưu thông 120km/h, cùng các hạng mục cầu, cống thoát nước… với chi phí thiết kế 17 triệu USD.
 
Dự án được chia làm hai giai đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (Quảng Nam); Tam Kỳ - Quảng Ngãi và hoàn thành sau 4 năm xây dựng.
 
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư (PMU 85 làm đại diện). Phương án huy động vốn cho Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được thực hiện theo cơ chế: Chính phủ đứng ra vay vốn của WB và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để VEC vay lại theo quy định hiện hành.
 
Trong đó, vốn vay của WB là 576 triệu USD (38,4%), vay của JICA là 725 triệu USD (48,3%); còn lại 200 triệu USD (13,3%) là phần vốn đối ứng của phía Việt Nam, chủ yếu được dùng để giải phóng mặt bằng, lập và quản lý dự án.  

Đại diện VEC cho hay, để xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ thu hồi vĩnh viễn khoảng 9,6 triệu m2 đất, gần 66,3 nghìn m2 nhà cửa…

Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nằm trong hệ thống tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Khu kinh tế trọng điểm miền Trung, góp phần nâng cao đời sống nhân dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, thành phố Đà Nẵng nói riêng.
 
PV

.