Trường Lũy Quảng Ngãi: Công trình của sự đoàn kết

02:03, 27/03/2011
.

(QNĐT)- Sáng 27/3, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức hội thảo quốc tế nhằm đánh giá những giá trị lịch sử, văn hóa to lớn của công trình Trường Lũy Quảng Ngãi-Di tích lịch sử văn hóa quốc gia của Việt Nam.
 
 
Tham dự hội thảo có phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) và Đại sứ một số nước Châu Âu tại Việt Nam gồm: Đại sứ Pháp, Ba Lan, Hungagy, Anh, Hy Lạp, Rumani; đại diện Bộ ngoại giao Việt Nam; nhóm nghiên cứu Trường Lũy Quảng Ngãi EFEO; Viện Khoa học xã hội Việt Nam...
 
Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi có đồng chí Nguyễn Hòa Bình-UV Trung ương Đảng-Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Huế-Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hoàng Sơn-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở VHTT&DL Quảng Ngãi.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyển Hòa Bình phát biểu tại hội thảo.
Bí thư Tỉnh  ủy Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại hội thảo.
 
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Hòa Bình-Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi hoan nghênh phái đoàn EU và đại sứ một số nước Châu Âu tại Việt Nam đã đến Quảng Ngãi để tìm hiểu, nghiên cứu về Trường Lũy Quảng Ngãi. Đây cũng là cơ hội để di tích Trường Lũy Quảng Ngãi nói riêng, Quảng Ngãi nói chung được bạn bè trên thế giới biết đến nhiều hơn.
 
Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, các nhà lịch sử đã nêu bật quá trình hình thành của di tích Trường Lũy Quảng Ngãi. Nhiều đại biểu cho rằng, Trường Lũy Quảng Ngãi không những là công trình hết sức độc đáo của Quảng Ngãi, của Việt Nam mà là của thế giới, vì vậy chúng ta cần phải tìm hiểu để các thế hệ sau hiểu rõ hơn về di tích này.
 
Lãnh đạo tỉnh
Lãnh đạo tỉnh tặng quà và chụp hình lưu niệm với phái đoàn EU và Đại sứ một số nước Châu Âu tại Việt Nam.
 
Nhiều đại biểu tỏ ra rất ấn tượng với Trường Lũy Quảng Ngãi và nhấn mạnh rằng, Trường Lũy Quảng Ngãi là một công trình của sự đoàn kết giữa dân tộc Việt và đồng bào Hre ở Quảng Ngãi.
 
Ông Sean Doyle- Đại sứ EU cho biết, tôi rất ấn tượng về Trường Luỹ. Đây cũng là dịp để chúng ta bên nhau, chia sẻ mối quan tâm chung. Tôi cam kết sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi để phát triển du lịch, đầu tư, bảo tồn di tích độc đáo này. Ngoài ra, tôi sẽ tác động các thành viên EU hỗ trợ tỉnh đầu tư phát triển di tích Trường Lũy, khuyến khích các thành viên EU thăm Trường Lũy Quảng Ngãi.
 
b
Trường Lũy Quảng Ngãi
 
M.Toàn

.