Rác chạy lòng vòng

01:12, 19/12/2010
.

(QNg)- Một trong những vấn đề làm "nóng" hội trường mà các đại biểu nêu ra tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua là vấn đề ô nhiễm môi trường. Từ chuyện cá chết trên sông Trà, đến các hồ điều hòa giữa lòng thành phố gây hôi thối cả mấy khu dân cư; từ chuyện nước ngập Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến việc một số đường phố vừa lắp hệ thống thoát nước năm ngoái, thì năm nay nước cứ chảy trên mặt đường chứ không chui xuống cống.

Việc lắp các ống cống đã biến các đường phố này thành những bãi sình lầy vào mùa mưa lũ và những "hố bom" đầy bụi bặm vào mùa khô, nhưng chẳng một ai đứng ra chịu trách nhiệm cả. Hội trường cũng đã nóng lên với ý kiến của đại biểu huyện Mộ Đức xoay quanh chuyện xử lý rác thải trong huyện này (thay vì vận chuyển trong cự ly trên dưới 10km là đến bãi rác trong huyện thì Mộ Đức phải chuyển rác ra tận bãi rác Nghĩa Kỳ với cự ly 40km).

Số là, trước đây huyện Mộ Đức cũng có một bãi rác thải tại thôn Tú Sơn (xã Đức Lân), nhưng chỉ dừng ở mức chôn lấp mà thôi. Sau một thời gian ngắn, bãi rác này đùn lên do lấp không xuể. Không lấp được bãi rác lộ thiên này, cũng đồng nghĩa với việc cả khu dân cư ở Tú Sơn ngập chìm trong mùi hôi thối, buộc họ phải ra cản đường, "cấm cửa" xe chở rác đến đổ vào bãi rác này. Không có nơi đổ, những gia đình trót đăng ký với xe chở rác Mộ Đức đành phải tống rác ra Quốc lộ 1A. Vậy là, rác từ chỗ chỉ gây thối cho dân Tú Sơn, sau tháng 2/2010-thời điểm người dân ngăn cản không cho đổ rác, giờ đây nó còn gây thối cho cả huyện lẫn du khách có dịp ngang qua đường số 1.

Trước mối nguy này, UBND huyện Mộ Đức đành phải chi NSNN  để bù thêm vào quãng đường vận chuyển rác từ  Mộ Đức ra Nghĩa Kỳ mỗi mét khối rác là 200.000 đồng (đắt hơn quy định của Công ty Môi trường tại bãi rác Nghĩa Kỳ là 177.000 đồng cho mỗi khối rác). Mặc dù phải trả đắt như vậy, thế nhưng vì chỉ có một xe chở rác, mỗi ngày chạy hết sức cũng chỉ được 4 chuyến, nên không cách gì có thể chuyển hết rác thải của Mộ Đức ra Nghĩa Kỳ được. Thế là ô nhiễm lại tiếp nối ô nhiễm!

Đại biểu Dương Văn Tô của Mộ Đức đã chỉ rõ: "Sau khi xảy ra sự cố dân ngăn không cho xe chở rác vào bãi Tú Sơn, UBND huyện đã lập phương án xây dựng một bãi xử lý rác khác, diện tích 10 hecta, kinh phí 15,4 tỷ đồng, đủ tiêu chuẩn quy định về môi trường nhưng đã 10 tháng trôi qua, các cấp có thẩm quyền của tỉnh vẫn chưa chịu phê duyệt, khiến rác có nguy cơ tăng thêm từ nay đến Tết âm lịch".

Điều lấy làm lạ là cũng tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 24, khóa X, cách đây hơn một năm Nghị quyết đã ghi rõ về việc quy hoạch cấp bách các điểm xử lý chất thải rắn ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, thế nhưng đến nay, Sở Xây dựng vẫn chưa triển khai Nghị quyết này, khiến nhiều địa phương phải "bịt mũi" vì rác cứ đùn lên rồi chạy lòng vòng, trong khi đó, trách nhiệm cũng chạy lòng vòng hết sở nọ đến sở kia.

Trần Đăng

.