Thị trường ô tô năm 2019: "Nóng" từng ngày

04:12, 06/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh, sức mua tăng mạnh... đó là những đánh giá, nhận định về thị trường ô tô tại Quảng Ngãi năm 2019.
Sức mua tăng mạnh
 
Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), từ ngày 1.1 đến 2.12.2019, toàn tỉnh đã có thêm gần 5.000 xe được đăng ký; trong đó, có 4.724 xe ô tô con và xe bán tải, xe tải (xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi: 2.935 chiếc; xe bán tải, xe tải: 1.789 chiếc).
 
Thống kê của ngành thuế cũng cho thấy, trong 10 tháng năm 2019, toàn tỉnh thu được 138 tỷ đồng thuế trước bạ, tương đương số tiền đầu tư mua ô tô của tổ chức, cá nhân trong tỉnh lên đến 1.380 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, con số thuế trước bạ này tăng bình quân gần 60%, trong khi cả nước con số này tăng chỉ khoảng 33%. 
 
Trung tâm triển lãm và mua bán ô tô trên đường Đinh Tiên Hoàng (TP. Quảng Ngãi).
Trung tâm triển lãm và mua bán ô tô trên đường Đinh Tiên Hoàng (TP. Quảng Ngãi).
 
Nhiều địa phương có sức mua ô tô tăng mạnh, kéo theo nguồn thu thuế trước bạ tăng cao so với cùng kỳ năm 2018 như các huyện: Sơn Hà tăng 289%, Mộ Đức tăng 124%, Trà Bồng tăng 113%, Nghĩa Hành tăng 112%, Tư Nghĩa tăng 108%. Riêng với con số của ngành hải quan, số thuế nhập khẩu ô tô thu về cũng chiếm khá lớn trong tổng số 3.000 tỷ tổng thu ngân sách của ngành trong 11 tháng qua.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, TP.Quảng Ngãi là địa phương có nhiều ô tô nhất, với khoảng 3.000 xe các loại. Trong 11 tháng năm 2019, thành phố đã có thêm gần 1.400 xe đăng ký, chủ yếu là ô tô dưới 9 chỗ ngồi, với lệ phí trước bạ thu được khoảng 71 tỷ đồng; trong đó, xe ô tô mới nguyên chiếc là 905 xe. Theo dự báo của ngành chức năng TP.Quảng Ngãi, từ nay đến hết năm 2019, lượng xe mới tiếp tục nhập về có thể lên đến 1.000 xe, cao nhất từ trước tới nay.
 
Cạnh tranh quyết liệt
 
Theo những người kinh doanh ô tô ở Quảng Ngãi, thị trường ô tô hiện đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, giá giảm đối với tất cả các phân khúc, do nguồn cung từ nhập khẩu, cũng như sản xuất trong nước đang dồi dào. Ô tô nhập khẩu thuế 0% sẽ không chỉ đến từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia, mà còn đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Canada, Đức, Anh, Pháp. Trên thực tế, dòng xe nhập khẩu về Việt Nam đang ngày một tăng mạnh.
 
Sản xuất trong nước cũng đang tăng nhanh, với Nhà máy ô tô VinFast đã cho ra những sản phẩm đầu tiên; các doanh nghiệp như Thaco và Thành Công vẫn đang củng cố vị trí dẫn đầu, với hàng loạt sản phẩm mới lắp ráp trong nước, mức giá ngày một cạnh tranh. Hiện tại, nhiều hãng xe đã cho ra mắt thị trường chương trình khuyến mãi đặc biệt, như giảm giá đến 100 triệu đồng kèm theo nhiều ưu đãi của gói chăm sóc khách hàng vượt trội so với trước đó.
 
Có thể thấy, cơ hội để người dân sở hữu ô tô hiện không quá khó. Chỉ cần đảm bảo 20% giá trị chiếc xe, người mua đã có được chiếc xe ưng ý, giá trị còn lại được ngân hàng phối hợp với đại lý cung ứng xe thanh toán. Điều đó đã đưa số dư nợ tại các ngân hàng thương mại trong tỉnh cho vay tiêu dùng năm 2019 tăng vọt.
 
Từ nay đến tết Nguyên đán Canh Tý 2020, số lượng ô tô mới "đổ về" Quảng Ngãi còn tăng mạnh, kéo theo nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính thuế, đăng ký xe sẽ tăng theo.
 
Theo Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Thượng tá Vũ Thanh Giang, thời gian giải quyết cấp đăng ký xe ô tô chỉ trong vòng vài giờ khi đầy đủ thủ tục, song khi lượng xe đăng ký cùng lúc quá nhiều, thì thời gian có thể kéo dài hơn.
 
Đối với những xe mua từ dòng tiền vay ngân hàng, Phòng Cảnh sát giao thông còn phải thực hiện thêm các thủ tục bảo đảm tài sản thế chấp theo yêu cầu của các ngân hàng. Ngoài ra, khi lượng xe ô tô đăng ký, đưa vào lưu thông tăng đột biến còn là áp lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.