Lốp xe mới trong tương lai giúp tài xế tránh khỏi nỗi "ác mộng"

08:06, 06/06/2019
.

Xe hơi nổ lốp giữa đường hoặc bánh xe hao mòn dẫn đến những tai nạn không đáng có luôn là "ác mộng" của nhiều tài xế khi tham gia giao thông. Lốp xe mới ra đời có thể giải quyết triệt để những vấn đề trên của cánh tài xế.

Lốp Uptis được thử nghiệm trên chiếc Chevrolet Bolts. Ảnh: AutoBlog
Lốp Uptis được thử nghiệm trên chiếc Chevrolet Bolts. Ảnh: AutoBlog


Mới đây, Michelin đã kết hợp cùng hãng General Motors (GM) để tiến hành nghiên cứu chế tạo một loại lốp không thể bị đâm thủng hay hư hỏng có tên gọi Uptis (Unique Puncture-proof Tire System).

Lốp xe Uptis được gắn chạy thử nghiệm trên chiếc Chevrolet Bolts. Hiệu quả ngay lập tức đạt như mong đợi. Tuy vậy, GM muốn tiếp tục nghiên cứu cải tiến loại lốp trên. Năm 2024, hãng dự tính sẽ đưa loại lốp xe trên giới thiệu rộng rãi ra thị trường.

Lốp Uptis có khả năng giảm sốc, bám mặt đường và gia tăng lực ma sát lớn. Ảnh:AutoBlog
Lốp Uptis có khả năng giảm sốc, bám mặt đường và gia tăng lực ma sát lớn. Ảnh:AutoBlog


Một điều đáng chú ý là công nghệ lốp xe UPTIS không có săm xe gắn theo kiểu truyền thống. Điều này giúp người lái không còn lo lốp bị thủng hoặc hư hỏng khi lái xe trên đường. Tuổi thọ của lốp xe trên cũng cao hơi lốp xe truyền thống. Chiếc lốp trên còn có khả năng gia tăng lực ma sát, bám mặt đường rất tốt, giúp hạn chế tai nạn.

Tuy nhiên, lốp xe trên hiện vẫn khó thay thế lốp xe truyền thống vì nó chỉ chạy được ở những khu vực bằng phẳng, ít có độ dốc lớn. Nếu gặp địa hình khó chạy hoặc có nhiều đất, đá và vật cản, sẽ rất khó cho tài xế có thể điều khiển xe.

Vì không sử dụng caosu, lốp xe có thể giúp giảm việc sử dụng nguyên liệu thô và hạn chế khí độc thải ra môi trường.

Uớc tính mỗi năm 20% số lốp xe trên thế giới bị vứt bỏ do bị thủng và mòn không đều. Có gần 200 triệu chiếc lốp bị vứt bỏ mỗi năm đã tạo nên cơn ác mộng về rác thải và làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Theo Long Du/LĐO

 


.