Nên mua Ford EcoSport hay Hyundai Kona?

10:12, 10/12/2018
.

Sức trẻ của Hyundai Kona đang khiến mẫu xe của Hàn Quốc có những lợi thế nhất định so với Ford EcoSport, ít nhất là trong giai đoạn này.

Lợi thế lớn nhất của Hyundai Kona tất nhiên là sức trẻ, khi mẫu xe này mới trình làng trên thế giới vào năm 2017, và chính thức ra mắt Việt Nam trong năm 2018.

Trong khi đó, dù mới nâng cấp phiên bản mới trong năm nay, nhưng Ford EcoSport trên thực tế không thay đổi nhiều về kiểu dáng, đã tồn tại từ năm 2014.

Khi ra mắt, thiết kế của Ford EcoSport đã ngay lập tức gây hấp dẫn với khách hàng, và mở ra phân khúc mới vào thời điểm đó - phân khúc SUV cỡ nhỏ hoạt động trong thành thị.

Hyundai cũng đã mang về hai cái tên để cạnh tranh với EcoSport, là i20 Active và Creta, nhưng cả hai đều không phải là đối thủ xứng tầm với mẫu xe của Mỹ. Tuy nhiên, tới lượt Kona, mọi thứ có vẻ đã khác.
 


Khi Hyundai Kona ra mắt thị trường Việt Nam, Ford EcoSport đã trôi sang năm thứ 5, tức là đã đến thời điểm EcoSport cần một phiên bản hoàn toàn mới để tìm kiếm những khách hàng mới và duy trì sức cạnh tranh.

Ford đã nâng cấp cho EcoSport, một chút về ngoại hình, nhưng vẫn giữ lại những đường nét cơ bản, vì vậy EcoSport khó cạnh tranh với những cái tên mới là điều không khó hiểu.


Ngoại thất


Ford EcoSport có thiết kế gọn gàng nhưng đủ mạnh mẽ và cá tính, với kiểu dáng SUV đặc thù, gầm cao và lốp dự phòng treo phía sau đầy khác biệt. Trong khi đó, Hyundai Kona tỏ ra trẻ trung với thiết kế hoàn toàn mới của Hyundai, những đường nét mới được khai sinh vào năm 2017.

Thiết kế của Kona còn được sử dụng trên hàng loạt mẫu xe thế hệ mới của Hyundai, cho thấy sự tự tin của hãng về thiết kế mới này.
 


Hyundai Kona có thiết kế thiên về crossover, với kiểu dáng thể thao và năng động. Phần đầu xe Kona là cụm đèn hiện đại với đèn định vị LED đặt cao, đèn pha đặt thấp hơn và đèn sương mù được kéo vào bên trong.

Trong khi đó, Ford EcoSport có cụm đèn lớn và bố trí không đặc sắc như Kona. Công nghệ đèn trên Kona cũng hiện đại hơn, Full LED với đèn pha Bi-LED và có cả đèn chiếu góc, trong khi EcoSport sử dụng bóng halogen.

Phần đuôi hai chiếc xe mang phong cách trái ngược nhau. Kona là đuôi xe thể thao với những đường vuốt kiểu crossover, trong khi EcoSport là đuôi cao lớn kiểu SUV và lốp dự phòng treo phía sau. Hai xu hướng thiết kế đuôi xe hướng tới hai đối tượng khách hàng khá khác nhau, một thích hiện đại thể thao, một thích cá tính và khác biệt.

Hyundai Kona dài 4.165 mm, rộng 1.800 mm và cao 1.565 mm, cùng chiều dài cơ sở 2.600 mm và khoảng sáng gầm xe 170 mm. Ford EcoSport dài 4.325 mm, rộng 1.755 mm, cao 1.655 mm, chiều dài cơ sở 2.519 mm và khoảng sáng gầm 175 mm.
 


Không gian bên trong của Kona thoải mái hơn EcoSport một chút, tuy nhiên thiết kế của EcoSport cho phép nó vượt địa hình tốt hơn nhờ đầu và đuôi gọn gàng, góc tới và góc thoát tốt, cùng khả năng lội nước được giới thiệu lên đến 800 mm.


Tiện nghi và an toàn


Đáng khen cho Ford EcoSport, khi dù không thay đổi nhiều về thiết kế bên ngoài, mẫu xe này lại được nâng cấp đáng kể về tiện nghi và trang bị bên trong, để không thua kém các đối thủ mới trong phân khúc SUV cỡ nhỏ. Xe có thêm màn hình cảm ứng 8 inch, đầy đủ kết nối, cùng công nghệ SYNC 3 với nhận diện giọng nói và vô lăng đa chức năng.

Hyundai Kona cũng không chịu thua kém với màn hình cảm ứng 8 inch, không thiếu kết nối hiện đại nào, và có thêm hệ thống dẫn đường với bản đồ thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam. Hai mẫu xe cùng có ghế lái chỉnh điện, 6 hướng với EcoSport và 10 hướng với Kona, và cùng có kiểm soát hành trình Cruise Control.

Cả Ford EcoSport lẫn Hyundai Kona đều có trang bị an toàn đẩy đủ, với trang bị tiêu chuẩn là chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, khởi hành ngang dốc cùng 6 túi khí. Hyundai Kona có thêm một vài công nghệ như hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát lực kéo, cảnh báo điểm mù và cảnh báo áp suất lốp.
 

 

Về cơ bản, trang bị tiện nghi và an toàn của Hyundai Kona là nhỉnh hơn đôi chút so với Ford EcoSport.


Động cơ và các phiên bản


Ford EcoSport có lợi thế với 5 phiên bản khác nhau và dễ dàng cho khách hàng lựa chọn. Bản số sàn 5 cấp 1.5L Ambiente có giá 545 triệu đồng. Các bản số tự động 6 cấp gồm Ford EcoSport 1.5L AT Ambiente giá 569 triệu, 1.5L Trend giá 593 triệu, 1.5L Titanium giá 648 triệu và 1.0L EcoBoost Titanium giá 689 triệu đồng. Các phiên bản đi cùng hai lựa chọn động cơ là Dragon 1.5L công suất 120 mã lực, mô men xoắn cực đại 151 Nm và EcoBoost 1.0L tăng áp công suất 125 mã lực, mô men xoắn cực đại 170 Nm.

Hyundai Kona có giá 615 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn 2.0L, 675 triệu cho bản đặc biệt 2.0L và 725 triệu cho bản 1.6L Turbo. Hai lựa chọn động cơ gồm 2.0L công suất 149 mã lực, mô men xoắn 180 Nm và 1.6L tăng áp công suất 177 mã lực, mô men xoắn 270 Nm. Động cơ 2.0L đi kèm hộp số tự động 6 cấp, trong khi động cơ tăng áp của Kona đi cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Dù ít lựa chọn hơn, Hyundai Kona lại có trang bị động cơ cao hơn so với Ford EcoSport, tạo ra lợi thế không nhỏ. Cụ thể, động cơ 1.5L và 1.0L tăng áp của EcoSport ở phân khúc xe hạng B, trong khi động cơ 2.0L và 1.6L tăng áp của Kona nằm ở phân khúc xe hạng C.


Đánh giá


Ford EcoSport vẫn duy trì được doanh số do thiết kế khác biệt và không bị trộn lẫn với các đối thủ, tuy nhiên khó có thể tăng trưởng do sức ép của Hyundai Kona nói riêng và các đối thủ khác cùng phân khúc SUV cỡ nhỏ chạy phố.

Hyundai Kona với những nét tươi mới thu hút sự quan tâm của đối tượng khách hàng mới, và nhanh chóng vượt mặt EcoSport về mặt doanh số trong 2 tháng gần nhất. Dự đoán trong những tháng tới đây, Hyundai Kona sẽ được đông đảo khách hàng lựa chọn hơn là Ford EcoSport.

Theo xu hướng chung của làng xe hơi thế giới, phân khúc SUV cỡ nhỏ hứa hẹn sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn tại Việt Nam, hứa hẹn những cuộc đua thú vị khác.


Kona bỏ xa EcoSport trong tháng 11


Tháng 11/2018 ghi nhận tháng tiếp theo thành công của Hyundai Kona, khi mẫu xe này đạt doanh số 793 xe. Trong khi đó, cựu vương của phân khúc SUV cỡ nhỏ Ford EcoSport đạt 400 xe bán ra. Hyundai Kona trong tháng 11 đã có doanh số gần gấp đôi so với Ford EcoSport.

Trở lại với tháng 10/2018, Hyundai Kona bán ra 635 xe, trong khi Ford EcoSport đạt doanh số 444 xe. Sau 1 tháng, Kona tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi EcoSport dần có dấu hiệu đuối sức trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ không chỉ Kona mà các đối thủ khác trong phân khúc.

So với chính bản thân EcoSport, mẫu xe này tháng 11/2018 trên thực tế vẫn tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm 2017, với mức tăng 5%. Cộng dồn từ đầu năm Ford EcoSport tăng trưởng 18% so với 11 tháng đầu năm 2017, với con số 4.221 xe bán ra. Tuy nhiên Hyundai Kona còn ấn tượng hơn, khi mẫu xe này chỉ mất 3 tháng để đạt doanh số cộng dồn 1.858 xe.

 

Theo Phong Vân/news.zing.vn


 


.