Cảnh giác với chiêu lừa đảo mới

12:02, 20/02/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Hôm 19/2, những cụ già tại một xóm nghèo ở xã Tịnh Hà huyện Sơn Tịnh bị một vố đau bởi một số đối tượng lừa bán sữa được núp bóng “khuyến mãi”, có nhãn mác hẳn hỏi nhưng thực chất đó là nhãn hiệu bên ngoài của một loại thực phẩm chức năng mà chất lượng chưa đáng tin cậy.
 
Vẫn thủ đoạn quen thuộc lâu nay là chúng nhờ chính quyền địa phương cấp “giấy giới thiệu” về gặp người dân. Đặc biệt, những đối tượng này đánh trúng “bệnh tình” của người già là đau nhức xương khớp, đi lại khó khăn nên “thuốc” hoặc sữa của chúng tặng hoặc bán, uống vào là bớt bệnh ngay!
 
Khoác dưới lớp vỏ bọc là “Công ty TNHH Viện dinh dưỡng Việt Hàn”, để tạo thêm niềm tin cho chính quyền và người dân, những đối tượng này ăn mặc rất bảnh bao, chân mang giày bóng lộn, đeo kính đen “hàng hiệu” và … đi xe ô tô sang trọng. Trong suy nghĩ của nhiều người dân, kể cả lãnh đạo các địa phương, chỉ có những người đàng hoàng mới ăn mặc bảnh bao, đi xe ô tô sang trọng như thế.

 

Phiếu “quà tặng” mà những đối tượng lừa đảo phát cho dân
Phiếu “quà tặng” mà những đối tượng lừa đảo phát cho dân

 

 Sữa/thuốc được các đối tượng lừa bán cho những người già với giá "cắt cổ".
Sữa/thuốc được các đối tượng lừa bán cho những người già với giá "cắt cổ".
Khi về đến xóm, những đối tượng trên bày biện các loại sữa và thuốc ngay tại nhà ông xóm trưởng, sau đó đi phát “giấy mời” đến tận tay người già kèm theo đó là những lời quảng cáo mùi mẫn. Ban đầu thì các cụ già trong xóm cũng tò mò ghé đến xem cho biết nhưng sau khi nghe chúng quảng cáo thuốc, cuối cùng thì một số người cũng móc tiền ra mua.
 
Để mọi người khỏi nghi ngờ về “thiện tâm” của mình, những đối tượng này phát tờ rơi kèm tên họ và số điện thoại nhưng thực chất là tên đểu và số điện thoại cũng không phải là “chính chủ”. Ban đầu “tặng” mỗi người một hộp “thuốc” có nhãn mác và mẫu mã rất đẹp. Tiếp theo, chúng khuyến cáo:  “Nhưng bà con dùng một hộp thì không tác dụng nhiều nên phải mua thêm hộp nữa, uống mới khỏi bệnh”. Ai cũng tặc lưỡi bỏ thêm … 750 nghìn đồng nữa để mua thêm. Chưa hết, những đối tượng này lấn tới: “Nhưng nếu các bà các cô lấy 4 hộp thì chúng cháu chỉ lấy tiền hai hộp”. Thế là các cụ lại tặc lưỡi bỏ ra 750 nghìn đồng nữa để lấy tiếp hai hộp. Một triệu rưỡi để có 4 hộp “thuốc đểu”, đó là cái giá quá đắt cho những người chân lấm tay bùn ở quê. 
 
Đã có 6 cụ già đã mất 9 triệu cho những đối tượng bất lương này. Khi con cháu các cụ phát hiện ra trò lừa đảo này thì những đối tượng lừa đảo trên đã cao chạy xa bay rồi. 
 
Thời gian qua ở các vùng nông thôn, nhiều đối tượng lừa đảo nghĩ ra một mánh khóe để lừa người dân. Hết bán xoong chảo, các loại đồ điện, giờ đến sữa và thuốc đểu. Chính quyền địa phương và người dân phải hết sức cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo như nêu trên.
 
TRẦN ĐĂNG
 
 

.