Tư vấn pháp luật

09:06, 18/06/2018
.

Bà Lê Thị Hoa (TP.Quảng Ngãi) hỏi: Cha tôi sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để thế chấp vay vốn ngân hàng từ năm 1998, nhưng do thời gian quá lâu nên ngân hàng làm mất GCNQSDĐ. Vậy xin hỏi tôi phải làm thế nào để làm lại GCNQSDĐ?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 322, Bộ luật Dân sự 2015, bên nhận thế chấp có nghĩa vụ: (i) Trả các giấy tờ cho bên thế chấp sau khi chấm dứt thế chấp đối với trường hợp các bên thỏa thuận bên nhận thế chấp giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp; (ii) Thực hiện thủ tục xử lý tài sản thế chấp theo đúng quy định của pháp luật”.

Theo quy định của Luật Đất đai 2013 và văn bản hướng dẫn thì bạn được cấp lại GCNQSDĐ trong trường hợp bị mất. Căn cứ Điều 77, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 và Khoản 2, Điều 10, Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính, hồ sơ cấp lại GCNQSDĐ, bà cần thực hiện những thủ tục sau:

Bước 1: Người có GCNQSDĐ phải đến UBND cấp xã, phường nơi có đất nộp đơn khai báo về việc mất GCNQSDĐ và cam kết trước pháp luật về việc khai báo của mình.

Bước 2:  Sau khi nhận đơn khai báo cán bộ địa chính cấp xã phường có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

- Xác định số vào sổ cấp GCNQSDĐ của giấy chứng nhận bị mất;

- Chuyển đơn khai báo lên phòng tài nguyên và môi trường thuộc UBND quận, huyện cấp GCNQSDĐ;

- Niêm yết thông báo việc mất GCNQSDĐ tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất.

Hồ sơ xin cấp lại GCNQSDĐ  bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận (theo mẫu);

- Giấy tờ xác nhận việc mất giấy chứng nhận của công an cấp xã nơi mất giấy;

- Giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hoả hoạn) đối với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; trường hợp hộ gia đình và cá nhân thì chỉ cần có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở UBND cấp xã.

Bước 3: Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, bà nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp xã, phường nơi bà cư trú.

Sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét hồ sơ và tiến hành cấp lại GCNQSDĐ cho gia đình bà theo luật định.

Trường hợp này, ngân hàng cần có trách nhiệm phối hợp với bà khi thực hiện các thủ tục cấp GCNQSDĐ khi làm mất.


Luật gia LAN ANH
 


.